ข่าว

เจ้าหน้าที่ระดมเฮลิคอปเตอร์ดับ “ไฟป่า” ป่าพรุควนเคร็ง นับ 100 ไร่ (คลิป)

เจ้าหน้าที่ระดมเฮลิคอปเตอร์ดับ “ไฟป่า” ป่าพรุควนเคร็ง นับ 100 ไร่ (คลิป)

20 มิ.ย. 2567

เกิด “ไฟป่า” ลุกลามนับ 100 ไร่ ที่ ป่าพรุควนเคร็ง เจ้าหน้าที่เร่งระดมเฮลิคอปเตอร์เข้าฉีดน้ำดับไฟ สถานการณ์ยังต้องเฝ้าระวัง (คลิป)

เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำดับ ไฟป่าพรุควนเคร็ง ที่กำลังลุกลามนับ 100 ไร่

20 มิ.ย.2567 เกิดเหตุ ไฟป่า เข้าทำลาย ป่าพรุควนเคร็ง ในพื้นที่ หมู่ 13 ต.สวนหลวง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ. นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นจุดห่างไกลจากแหล่งน้ำดิบ เจ้าหน้าที่สถานีดับ ไฟป่า ต้องประสานขอความช่วยเหลือเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ เร่งดำเนินการนำน้ำมาดับ ไฟป่า

 

โดยเฮลิคอปเตอร์ นำน้ำเข้าดับ ไฟป่า ที่โหมไหม้อย่างรุนแรงกว่า 25 เที่ยวบิน เพื่อชะลอไม่ให้ลุกลามขยายเป็นวงกว้าง ขณะที่ภาคพื้นดินเจ้าหน้าที่จากสถานีดับไฟป่าพรุควนเคร็ง สตูล พังงา ตรัง น้ำตกโยง กระบี่ และนครศรีธรรมราช เร่งเข้าพื้นที่เพื่อสกัดไฟป่า ป้องกันแนวไฟป่าให้อยู่ในวงจำกัด

แต่การดำเนินการเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากบางจุดเป็นทุ่งหญ้า เป็นเชื้อไฟอย่างดี รวมกับสภาพอากาศแห้งแล้ง ร้อนจัด และมีกระแสลมแรงเปลี่ยนทิศตลอดเวลา จึงทำให้การควบคุม ไฟป่า ทำได้ยาก

 

เจ้าหน้าที่ใช้เวลาหลายชั่วโมง จึงสามารถควบคุม ไฟป่า ให้อยู่ในวงจำกัดได้ พร้อมทั้งเร่งเก็บแนวควันไฟให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการปะทุใหม่

นางศลิตา เสนา นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัด นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า สถานการณ์ ไฟป่า ในพื้นที่มีหลายจุด บางจุดดับสนิทแล้ว หลังจากหมดเชื้อเพลิง แต่บางจุดยังคงให้เจ้าหน้าที่ดับ ไฟป่า  อาสาสมัคร และชาวบ้านในพื้นที่ ติดตามเฝ้าระวังต่อเนื่อง โดยเฉพาะเขตแนวดำเพื่อป้องกันการปะทุซ้ำรอบใหม่

 

ส่วนปัญหาและอุปสรรคในการดับไฟ่ป่าค่อนข้างลำบากเพราะ เนื่องจากลมกรรโชกแรง และสภาพในพื้นที่เป็นป่าราโพ และป่าเสม็ดบางส่วน ซึ่งหญ้าแห้งจำนวนมาก ประกอบกับในป่าพรุที่เกิด ไฟป่า ไม่มีน้ำ มาใช้ในการดับไฟ

 

ล่าสุดมีพื้นที่ป่าพรุได้รับความเสียหายเกือบ 100 ไร่ สำหรับสาเหตุหลักของการเกิดไฟป่า เกิดจากฝีมือมนุษย์ทั้งหมด