ข่าว

ประวัติ "ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต" เกจิดังเแห่งล้านนา

ประวัติ "ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต" เกจิดังเแห่งล้านนา เจ้าอาวาสวัดพระธาตุแสงแก้วโพธิญาณ เผยคำพูดบอกเหตุก่อนเกิดไฟไหม้ เสียหายนับ 100 ล้าน

จากกรณีที่เกิด ไฟไหม้วิหารหลวงลายคำ ภายใน "วัดแสงแก้วโพธิญาณ" ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย กลางดึกของคืนวันที่ 21 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมา ล่าสุด นายพุฒิพงษ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อเก็บหลักฐานเพื่อตรวจพิสูจน์สาเหตุของเพลิงไหม้ โดยในพื้นที่วิหารมีเศษกระเบื้องหลังคาร่วงมากองเต็มไฟไปหมด ไฟไหมั พระพุทธรูปสำคัญ หุ่นขี้ผึ้งภาพจิตรกรรมโดนเผาวอดทั้งหมด เซิร์ฟเวอร์บันทึกภาพกล้องวงจรปิดภายในวิหารที่อยู่บริเวณด้านหลัง พระประธาน ทำให้ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด

 

 

พระทศพร กิตติธโร รักษาการณ์แทนเจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ เปิดเผยว่า ช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืน ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดจึงออกมาดู ก็พบว่ามีไฟลุกไหม่วิหาร เลยโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาช่วยดับ ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบ

 

 

โดยได้แจ้ง “ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต” ซึ่งติดกิจนิมนต์อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาให้รับทราบแล้ว ซึ่งท่านก็ได้รับทราบและได้กำชับใช้ลูกศิษย์ตั้งสติ ทำใจกับสิ่งที่เกิดไปแล้ว และตั้งมั่นกับสิ่งที่จะทำในอนาคต โดยเหตุการณ์เกี่ยวกับ ไฟไหม้ นี้ “ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต” ได้พูดเตือนพระลูกวัดและลูกศิษย์ตั้งแต่ช่วง วันพระใหญ่ ที่ผ่านมา ท่านบอกกลัวไฟจะไหม้วิหาร แต่ตอนนั้นคนที่ได้ยินก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นจริง

ประวัติ “ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต”

 

“ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต” เกิดเมื่อที่ 9 ม.ค. 2524 ที่บ้านปิงน้อย อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ช่วงวัยเด็ก “ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต” มีผิวพรรณผุดผ่อง มีสติปัญญาเฉลียวฉลาดกว่าเด็กในวัยเดียวกัน ซึ่งโยมพ่อโยมแม่ ได้ตั้งชื่อในวัยเด็กของครูบาว่า “เด็กชายเก่ง” นอกจากมีความจำเป็นเลิศ และเรียนเก่งแล้ว ยังมีอุปนิสัยเป็นผู้ที่ชอบความสงบ ไม่ชอบเบียดเบียนผู้ใด

 

 

“ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต” มีความผูกพันกับวัดเป็นอย่างมาก ขณะอายุได้ 12 ปี มักจะตามพี่ชาย ไปที่ วัดชัยชนะ จ. ลำพูน เสมอ จึงทำให้มีโอกาสได้พบกับ ครูบาจันทร์ติ๊บ ญาณวิลาโส อดีตเจ้าอาวาสวัดชัยชนะ ต.ประตูป่า อ.เมือง จ.ลำพูน ซึ่งครูบาจันทร์ติ๊บผู้นี้นับได้ว่าเป็นพระผู้เรืองในวิทยาคุณในยุคนั้น ท่านจึงได้สอนศีลธรรมจรรยาต่างๆ ให้ จนต่อมาครูบาจันทร์ติ๊บ ถึงกับเอ่ยปากว่า “เด็กผู้นี้มีวาสนาทางธรรมสูงยิ่งนัก ต่อแต่นี้ไปเราขอตั้งชื่อเด็กชายผู้นี้ว่า อริยชาติ อันหมายถึง ผู้ที่มีภพชาติอันเป็นอริย นั่นเอง”

บวชเป็นสามเณร

จากนั้น “ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต” จึงได้บวชเป็นสามเณร เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2541 ณ วัดชัยมงคล ต.ประตูป่า อ.เมือง จ.ลำพูน ขณะที่มีอายุ 17 ปี โดยมี พระครูภัทรปัญญาธร วัดศรีสุพรรณ จ.ลำพูน เป็นพระอุปัชฌาย์

 

 

อุปสมบท

เมื่ออายุครบ 20 ปี จึงได้อุปสมบท เป็นพระภิกษุ ณ วัดพัทธสีมาชัยมงคล (วังมุย) ต.ประตูป่า อ.เมือง จ.ลำพูน ได้รับฉายานามว่า “พระครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต” และได้จำพรรษาอยู่ที่วัดพัทธสีมาชัยมงคล (วังมุย) โดยท่านได้มุ่งมั่นในการปฏิบัติธรรมเป็นหลักสำคัญ แต่ด้วยญาติโยมที่ได้รับประสบการณ์ในวิชาคาถาอาคม ความแคล้วคลาด ปลอดภัยเมตตา หลั่งไหลมาเป็นลูกศิษย์ไม่ขาดสาย

 

 

สร้างวัดพระธาตุแสงแก้วโพธิญาณ

ต่อมาท่านได้รับอาราธนาจากญาติโยม อ.แม่สรวย จ.เชียงราย มาจำพรรษา ณ วัดพระธาตุดงสีมา ต.แม่พริก อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ก่อนมาสร้างวัดแห่งใหม่ ชื่อว่า “วัดพระธาตุแสงแก้วโพธิญาณ” บนพื้นที่เนินเขาบ้านป่าตึง ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ซึ่งเกิดขึ้นมาจากนิมิตของ “ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต” ได้นิมิต ว่า

 

เห็นฝนตกหนัก เดินหลงทาง ก็ได้เห็นป่าทั้งป่าบนภูเขา มีดอกบัวบานเต็มไปหมด มีแสงสว่างไสวสวยงาม แสงเรืองรองเหมือนแสงแก้วกลายเป็นดอกบัว อีกนัยหนึ่งคือ โพธิญาณ หมายถึง หยั่งรู้ เหมือนบัวที่ผุดโผล่ขึ้นมาพ้นน้ำ แล้วเปล่งแสง คล้ายแสงแก้ว โดยเริ่มวางศิลาฤกษ์ และเริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2549 ตรงกับเดือนแปดเป็งของล้านนา ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา วันเพ็ญเดือนหก

 

 

“ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต” ได้ชื่อว่าเป็นนักบุญแห่งแดนล้านนา เพราะท่านมีความเชื่อในศาสนาล้านนา มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ ในเหตุที่ท่านอยู่กรรม เข้านิโรธสมาบัติเป็นเวลา 7 วัน 7 คืน ไม่ฉัน ไม่ถ่าย ไม่พูด ไม่จา นั่งภาวนาตลอดเป็นเวลา 7 วัน 7 คืน เหนือเวทนาทั่วไปที่มีมนุษย์ธรรมดาจะทำได้ ซึ่งการเข้านิโรธสมาบัตินี้ ตามคัมภีร์ของพุทธศาสนาฝ่ายล้านนา เชื่อว่า พระอริยบุคคลระดับพระอนาคามีขึ้นไปเท่านั้นที่ทำได้

 

ข้อมูลจาก : watsangkaew