ข่าว

ศาลอาญา ออกหมายจับ "เพนกวิน" ไม่มาฟังคำพิพากษา

ศาลอาญา ออกหมายจับ "เพนกวิน" ไม่มาฟังคำพิพากษา คดีหมิ่นเบื้องสูง นัดอ่านคำพิพากษาลับหลัง 31 ก.ค. นี้

25 มิ.ย. 2567 ที่ห้องพิจารณา 905 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูงหมายเลขดำ อ2802/2565 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้อง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน" แกนนำกลุ่มราษฎร เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14

อัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดจำเลยสรุปความว่า เมื่อระหว่างวันที่ 28 ก.ค. - 1 ส.ค. 2564 ต่อเนื่องกัน จำเลยใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ พริษฐ ชิวารักษ์ โพสต์ข้อความและเผยแพร่ภาพ โดยจำเลยถือพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 10 กลับศีรษะลงด้านล่าง เเล้วกระทำลักษณะเเสดงความหมิ่นประมาทแสดงความอาฆาตมาดร้าย สถาบัน ขอให้ลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย

จำเลยให้การปฏิเสธและได้รับการประกันตัว

พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน"

อย่างไรก็ตามการนัดฟังคำพิพากษาวันนี้ พนักงานอัยการโจทก์ และทนายจำเลย มาศาล ส่วนจำเลยทราบนัดโดยชอบแล้ว ไม่มาศาล ซึ่งทนายจำเลยแถลงว่าไม่สามารถติดต่อจำเลยได้ และไม่ทราบเหตุขัดข้องว่าเหตุใดจำเลยไม่มาศาลในวันนี้

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่าจำเลยทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล โดยไม่แจ้งเหตุขัดข้อง หรือขอเลื่อนคดี พฤติการณ์จงใจหลบหนี จึงให้ออกหมายจับจำเลย เพื่อมาฟังคำพิพากษาในนัดหน้า ให้เลื่อนไปนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 31  ก.ค. นี้  เวลา 09.00 น.

ข่าวยอดนิยม