ข่าว

"วันต่อต้านยาเสพติดโลก 2567" เปิดข้อมูล ความสำคัญ คำขวัญ ปีนี้คืออะไร

26 มิ.ย. 2567

26 มิถุนายน "วันต่อต้านยาเสพติดโลก 2567" วันสำคัญสากล เพื่อต่อต้านการใช้ยาในที่ทางผิด และค้ายาที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย คำขวัญวันต่อต้านยาเสพติดประจำปี 2567 คืออะไร

"วันต่อต้านยาเสพติดโลก" (International Day against Drug Abuse and Illicit Trafficking) หรือ World Drug Day ตรงกับวันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี ตามประกาศตามมติของสมัชชาใหญ่แห่ง สหประชาชาติ (UNGA) เป็น วันสำคัญสากล เพื่อต่อต้านการใช้ยาในที่ทางผิด และค้ายาที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยหมายความถึง ยาเสพติด ยึดถือเป็นวันสำคัญประจำปีมาตั้งแต่การประกาศเมื่อ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2531 (ค.ศ. 1988) เหตุที่กำหนดวันที่นี้เพื่อเป็นที่ระลึกแก่การถอนสัมปทานการค้าฝิ่นโดยนายอำเภอ หลิน เจ๋อสวี ต.หู่เหมิน มณฑลกวางตุ้ง ก่อนสงครามฝิ่น ครั้งแรก

 

 

มติที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ เมื่อเดือนธันวาคม 2530 ได้กำหนดให้วันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี เป็น "วันต่อต้านยาเสพติดโลก" ซึ่งประเทศไทยได้ยึดถือปฏิบัติและยืนยันเจตนารมณ์อย่างแน่วแน่ที่จะร่วมกับประชาคมโลกในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด โดยมีหน่วยงาน/องค์กรภาคีที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ร่วมกันจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

 

 

ปัญหายาเสพติดในปัจจุบัน

 

สถานการณ์ความรุนแรงของปัญหา ยาเสพติด ในปัจจุบัน ได้สร้างความเดือดร้อนแก่ทุกภาคส่วนส่งผลกระทบต่อชีวิต ร่างกายและทรัพย์สินของประชาชน ตลอดจนสร้างความไม่ปลอดภัยให้กับชุมชนและสังคมมาอย่างต่อเนื่อง ดังเห็นได้จากข่าวสารที่ปรากฏเป็นรายวัน รัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด และกำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องได้รับการแก้ไขให้เห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี โดยมีมาตรการต่างๆ ที่จะนำไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง 

 

 

ด้วยการป้องกันยาเสพติดไม่ให้เกิดผู้เสพยาเสพติดรายใหม่ ปลุกประชาชนให้ตื่นตัวและร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติด ลดความรุนแรงจากปัญหาผู้ที่มีอาการจิตเวชจากยาเสพติด ลดจำนวนผู้เสพยาเสพติดด้วยการบำบัดรักษาและต่อยอดการแก้ไขปัญหาผู้ผ่านการบำบัดอย่างครบวงจร ปราบปรามทำลายโครงสร้างเครือข่ายกลุ่มนักค้ายาเสพติด และดำเนินมาตรการทางทรัพย์สินด้วยการตัดวงจรทางการเงินและการริบทรัพย์สิน 

 

รวมถึงการบริหารจัดการอย่างบูรณาการของทุกภาคส่วนร่วมกันภายใต้แนวคิด "ปลุก เปลี่ยน ปราบ" คือ ปลุกชุมชนให้เข้มแข็ง เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย ปราบปราม สกัดกั้น ยึดทรัพย์ผู้ค้า เพื่อนำไปสู่การลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคีเครือข่าย ในการรวมพลัง สร้างกระแส ปลุกทุกภาคส่วนให้ตื่นตัวลุกขึ้นมาร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติด 

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลไกในระดับพื้นที่หรือชุมชน เพราะยาเสพติดเป็นปัญหาทางสังคม เป็นปัญหาสุขภาพ เป็นปัญหาที่เชื่อมโยงมาจากครอบครัวและชุมชนที่ขาดพื้นที่ปลอดภัย ดังนั้น ชุมชน ครอบครัว ประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชนทั่วประเทศ ต้องร่วมกันแก้ไขปัญหาโดยมีเป้าหมายเพื่อให้ "สังคมไทยปลอดภัยจากยาเสพติดอย่างยั่งยืน"

 

 

วันต่อต้านยาเสพติด

 

 

วันต่อต้านยาเสพติดโลก 2567

 

เนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ประกอบกับในวันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี เป็น วันต่อต้านยาเสพติดโลก  เพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศได้ร่วมแสดงพลังและเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 

 

สำนักงาน ป.ป.ส. จึงกำหนดแนวทางการจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน) ประจำปี 2567 และร่วมแสดงสัญลักษณ์โดยการสวมเสื้อสีเหลืองในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ภายใต้กรอบแนวคิดและคำขวัญ รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชา

 

 

คำขวัญวันต่อต้านยาเสพติดโลกประจำปี 2567

 

"รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชา"

 

 

ข้อมูล : ป.ป.ส.