ข่าว

พระพยอม ติง สงฆ์ฟังฤาษีสวด ฉะ หลายใจ ลั่น ไม่ผิด แต่ฝากให้คิดอะไรประเสริฐกว่า

พระพยอม ติง พระนั่งฟังฤาษีสวด ไม่ได้ผิดอะไร แต่อันไหนประเสริฐกว่ากัน ล้ำลึกมากกว่ากัน ไม่งั้นคนอื่นจะเอาไปล้อเล่น

จากกรณีเพจ “เจ๊ม้อย v+” โพสต์คลิปพร้อมระบุข้อความว่า "พระนั่งฟังฤาษีสวดได้มั้ยคะ ?? กำลังงกับยุคปัจจุบัน หรือตัวดิฉันไม่สันทัดเรื่องศาสนา ?"

 

25 มิ.ย. 67 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ถึงความเหมาะสมของพระสงฆ์ที่ไปร่วมนั่งฟังฤาษีเกศแก้วสวดในพิธีหนึ่ง พระพยอม กล่าวว่า คำสวดเข้าหูแต่ไม่รู้เข้าใจหรือเปล่า เพราะบทสวดเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้า หากไปฟังคำสวดของฤาษีก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่อันไหนประเสริฐกว่ากัน ล้ำลึกมากกว่ากัน 

 

พระพยอม ติง สงฆ์ฟังฤาษีสวด ฉะ หลายใจ ลั่น ไม่ผิด แต่ฝากให้คิดอะไรประเสริฐกว่า
 

ถ้าไปจับเรื่องผิวเผินมา ความมั่นคงในพระรัตนตรัยของพระต้องเด็ดเดี่ยว ไม่งั้นศาสนาอื่นก็ล้อเล่น ขำขันศาสนาของเราได้ อย่างอิสลามมีอัลเลาะห์องค์เดียว แต่ศาสนาพุทธ มีพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ ฤาษี เดี๋ยวมีอย่างอื่นอีก แล้วเราจะเดินตามหลังใคร พระพุทธเจ้าหรือฤาษี อยากให้หันไปฟังธรรมให้เยอะๆ 

 

เดี๋ยวนี้มีคลิปเยอะแยะ ไปเสิร์ชแล้วฟังให้เข้าใจ บทสวดที่แปลเป็นภาษาไทยก็มี อยากให้พระท่านไปสนใจตรงนั้น ไม่ใช่มาสนใจท่าทางแปลกของฤาษี และไปเกิดยินดีนิมนต์มาร่วมกิจกรรม มันค่อนข้างจะหมิ่นเหม่ 

 

พระพยอม ติง สงฆ์ฟังฤาษีสวด ฉะ หลายใจ ลั่น ไม่ผิด แต่ฝากให้คิดอะไรประเสริฐกว่า
 

 

ถ้าหลวงพ่อปัญญาอยู่จะบอกว่าเป็นพระหลายใจ เขวไปทางนั้นบ้างทางนี้บ้าง ไม่มั่นคงในพระรัตนตรัย หากมั่นคงดีแล้วจะฟังก็ได้แต่ไม่ใช่เป็นจิตลักษณะตามพิธีการ หากเลื่อมใสศรัทธาอย่างมากว่าวิเศษ จะไม่เป็นประโยชน์กับพระเลย
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม