ข่าว

วิธีไหว้ ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร ไหว้ยังไงให้ชีวิตรุ่งเรือง ปังทุกด้าน

วิธีไหว้ ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร เปิดขั้นตอนการไหว้ คำบูชาสักการะ ไหว้อย่างไรให้ชีวิตรุ่งเรือง เสริมสิริมงคลทุกด้าน

เปิดเคล็ดลับไหว้ "ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร" มีขั้นตอนการไหว้อย่างไรให้ชีวิตรุ่งเรือง โดยในวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2567 ถือเป็นฤกษ์ดี ฤกษ์ไหว้ ศาลหลักเมือง เป็นฤกษ์มงคล ก่อนที่ ดาวเสาร์ จะย้ายในวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม 2567 โดยมีความเชื่อว่า หากได้ไหว้ศาลหลักเมือง จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร เป็นศาลที่สร้างขึ้นมาพร้อมกับการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานี ตามธรรมเนียมพิธีพราหมณ์ว่า ก่อนที่จะสร้างเมืองจะต้องทำพิธียกเสาหลักเมืองในที่อันเป็นชัยภูมิสำคัญ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมืองที่จะสร้างขึ้น วิธีไหว้ ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร ควรทำให้ถูกต้องเพื่อเสริมดวงในทุกๆ ด้าน

 

 

ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่ที่ถนนมหาไชย ตรงข้ามพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร เปิดให้การบริการตั้งแต่เวลา 06.30 - 18.30 น. ทุกวัน และเปิดบริการตลอดคืนในเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ และเทศกาลตรุษจีน

 

 

การแต่งกาย

 

  • ผู้ชาย : ควรสวมเสื้อสีสุภาพ สวมกางเกงขายาว หลีกเลี่ยง เสื้อกล้าม เสื้อแขนกุด
  • ผู้หญิง : ควรแต่งกายให้มิดชิด สวมเสื้อมีแขน กระโปรงหรือกางเกงคลุมเข่า หลีกเลี่ยง เสื้อกล้าม เสื้อแขนกุด กางเกงขาสั้น กระโปรงสั้น และชุดรัดรูป

 

 

ของที่ต้องใช้ใน วิธีไหว้ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร

 

  • ธูป 3 ดอก
  • เทียน 1 เล่ม
  • ทองคำเปลว 
  • ดอกบัว 2 ดอก
  • ผ้าแพร 3 สี
  • พวงมาลัย 2 พวง
  • น้ำมันตะเกียง

 

ซึ่งทาง ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร จะมีบริการดอกไม้ ธูป เทียน บริจาคตามศรัทธา รวมไปถึงชุดไหว้จำหน่ายด้วย

 

 

ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร

 

ขั้นตอนการไหว้ 

 

ขั้นตอนที่ 1 อาคารหอพระพุทธรูป

 

นำดอกบัวขึ้นไปสักการะพระพุทธรูป จากนั้นทำบุญใส่บาตรพระประจำวันเกิด ซึ่งเชื่อว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์ และช่วยหนุนดวงเสริมความมั่นคงในชีวิต

 

นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปเสี่ยงทาย ซึ่งเชื่อกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์และแม่นยำ วิธีการเสี่ยงทายนั้น ให้ตั้งจิตอธิษฐานให้เป็นสมาธิ กล่าวนะโม 3 จบ ระลึกถึงคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลหลักเมือง โดยยกพระเสี่ยงทาย ยกครั้งที่ 1 ให้อธิษฐานหากเรื่องประสบความสำเร็จขอให้ยกองค์พระขึ้น ยกครั้งที่ 2 ให้อธิษฐานเรื่องเดิม และขอให้ยกองค์พระนี้ไม่ขึ้น

 

 

ขั้นตอนที่ 2 ศาลาจำลอง

 

ถวายธูปและเทียน กล่าวคำอธิษฐาน เสร็จแล้วนำผ้าแพรสีทั้ง 3 ผืน ผูกที่องค์หลักเมืองจำลองหลักใดหลักหนึ่ง และปิดทอง

 

 

ขั้นตอนที่ 3 อาคารศาลหลักเมือง

 

นำพวงมาลัยถวายองค์พระหลักเมือง โดยเสาหลักเมือง รัชกาลที่ 1 มียอดเสาเป็นรูปบัวตูม ส่วนเสาหลักเมือง รัชกาลที่ 4 ยอดเสาเป็นยอดเม็ดทรงมัณฑ์

 

 

ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร

 

 

ขั้นตอนที่ 4 อาคารศาลเทพารักษ์ทั้ง 5

 

นำพวงมาลัยถวายเทพารักษ์ทั้ง 5 ประกอบด้วย พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง พระกาฬไชยศรี เจ้าเจตคุปต์ และเจ้าหอกลอง ซึ่งเทพารักษ์ทั้ง 5 ดูแลปกป้องบ้านเมืองในด้านการเมือง การปกครอง อริราชศัตรู และเหตุเภทภัยที่เกิดกับบ้านเมืองให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุขสงบร่มเย็น

 

องค์ที่ 1 พระเสื้อเมือง 

  • เทพารักษ์ผู้ปกป้องคุ้มครองทั้งผืนดินและผืนน้ำ พิทักษ์รักษาบ้านเมืองให้ร่มเย็นเป็นสุข แคล้วคลาดจากศัตรูผู้รุกราน

 

องค์ที่ 2 พระทรงเมือง 

  • เทพารักษ์ผู้กำกับดูแลการปกครองกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชน

 

องค์ที่ 3 พระกาฬไชยศรี 

  • เทพารักษ์ผู้ยับยั้งการทำความชั่ว ขี่นกแสกคอยสอดส่องดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เป็นบริวารพระยม เมื่อมนุษย์ผู้ใดถึงฆาตจะนำทางดวงวิญญาณไปให้พระยมชำระความ

 

องค์ที่ 4 เจ้าเจตคุปต์ 

  • เทพารักษ์ผู้จดบันทึกความชั่วร้ายของมนุษย์ที่ตายไปเป็นบริวารพระยม ผู้อ่านประวัติผู้ตายเสนอพระยม

 

องค์ที่ 5 เจ้าหอกลอง 

  • เทพารักษ์ผู้สอดส่องดูแลเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วแผ่นดิน คอยรักษาเวลาย่ำรุ่ง ย่ำค่ำและเที่ยงคืน ปกป้องคุ้มภัยเมื่อมีเหตุร้าย เช่น เกิดอัคคีภัย หรือเมื่อข้าศึกล่วงล้ำ เข้าใกล้พระนคร

 

 

ขั้นตอนที่ 5 จุดเติมน้ำมันตะเกียงพระประจำวันเกิด

 

ธรรมเนียมปฏิบัติของศาลหลักเมือง คือ ให้เติมน้ำมันตะเกียงพระประจำวันเกิดครึ่งขวด เพื่อความสว่างไสวในชีวิต มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง ส่วนที่เหลือให้นำไปเติมที่ตะเกียงสะเดาะเคราะห์ เพื่อให้สิ่งที่ไม่ดีทุกข์โศกโรคภัยออกไปจากตัวเรา การเติมน้ำมันตะเกียงพระประจำวันเกิด เป็นขั้นตอนสุดท้ายในการเข้ามาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลหลักเมืองแห่งนี้

 

 

คำกล่าวบูชาสักการะ

 

ศรีโรเม เทพเทวานัง พระหลักเมืองเทวานัง พระภูมิเทวานัง ทีปธูปจะบุปผัง สักการะวันทนัง สูปพยัญชนะ สัมปันนัง สารีนัง อุททะกัง วะรัง เตปิตุ เห อานุรักษ์ขันตุ อาโรขเยนะ สุเขนะจะ

 

ข้าพเจ้าขอถวายเครื่องสังเวย และสิ่งต่างๆ แด่องค์พระหลักเมือง ขอองค์พระหลักเมืองจงรับเครื่องสังเวย และสิ่งต่างๆ ของข้าพเจ้า ขอบารมีองค์พระหลักเมือง และเทพเทพารักษ์ ที่สถิตอยู่ ณ ที่นี้ จงบันดาลให้ข้าพเจ้าทำการสิ่งใดได้สำเร็จ สมปณิธานที่ปรารถนาทุกประการ ขอให้ข้าพเจ้าและครอบครัว บริวาร ตลอดจนญาติสนิท มิตรสหาย จงแคล้วคลาดจากภัยพิบัติทั้งปวง ปราศจากโรคาพยาธิ และจงมีแต่ความสุขความเจริญ ตลอดกาลนานเทอญ

 

 

ข้อมูล-ภาพ : สำนักงานกิจการศาลหลักเมือง

 

ข่าวที่น่าสนใจ