ข่าว

ระดับน้ำโขงสูงขึ้นต่อเนื่อง ท่วมพระธาตุกลางน้ำโขงเกือบมิด

มวลน้ำที่ไหลมาจากตอนเหนือทั้งไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลให้ระดับน้ำโขงสูงขึ้นต่อเนื่อง ท่วมพระธาตุกลางน้ำโขงเกือบมิด

ล่าสุดระดับ น้ำโขง ที่ไหลผ่านจังหวัด หนองคาย วันนี้ยังคงขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกวัน จากมวลน้ำที่ไหลมาจากตอนเหนือทั้งไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเกิดจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน

ระดับน้ำโขงสูงขึ้นต่อเนื่อง ท่วมพระธาตุกลางน้ำโขงเกือบมิด

ระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 4.92 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ถึง 34 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 7.28 เมตร ในระยะเวลา 3 วันระดับน้ำโขงสูงขึ้นถึง 1.19 เมตร จากระดับน้ำโขงที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ส่งผลกระทบกับโป๊ะแพ เรือ และกระชังปลาที่เลี้ยงในแม่น้ำโขง ที่ต้องดูแลความมั่นคงแข็งแรง และต้องคอยปรับให้มีความเหมาะสมกับระดับน้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแล้ว 

ด้วยระดับน้ำโขงที่เพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันทำให้ผู้ประกอบการดูดทรายทั้งฝั่งไทยและฝั่ง สปป.ลาว บางรายเคลื่อนย้ายเครื่องมือ-เครื่องจักรในการดูดทราย รวมไปถึงกรวดทรายที่กองไว้ริมฝั่งไม่น้ำโขง ถูกน้ำท่วมเสียหาย 

 

ระดับน้ำโขงสูงขึ้นต่อเนื่อง ท่วมพระธาตุกลางน้ำโขงเกือบมิด

นอกจากนี้น้ำโขงที่เพิ่มขึ้นสูงยังได้ท่วมพระธาตุกลางน้ำ ที่จมอยู่ในแม่น้ำโขง บริเวณชุมชนวัดธาตุ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย จุดลอยเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ ถูกน้ำโขงที่มีระดับสูงขึ้นท่วมจนเกือบมิดองค์พระธาตุ โผล่พ้นน้ำเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ในขณะที่พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวที่มีศรัทธาต่อองค์พระธาตุกลางน้ำ ก็ได้เช่าเรือที่ให้บริการออกไปสักการะองค์พระธาตุกลางน้ำกันต่อเนื่องทั้งวัน ก่อนที่องค์พระธาตุกลางน้ำจะถูกน้ำโขงท่วมมิดจนมองไม่เห็น

 

ข่าวที่น่าสนใจ