ข่าว

น้ำทะเลเย็นลง กรมอุตุฯ ประกาศ เปลี่ยนเข้าสู่สภาวะ "ลานีญา" ยาวถึงต้นปี 68

ศูนย์ภูมิอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน เตรียมเข้าสู่ สภาวะ "ลานีญา" ช่วงเดือน ก.ค. - ก.ย. ยาวถึงต้นปี 68 คาด ปริมาณฝนเพิ่มขึ้นจากเดิม

1 ก.ค. 2567 ศูนย์ภูมิอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือน การติดตามและการคาดหมายปรากฏการณ์ ที่ส่งผลกระทบต่อลักษณะอากาศ ประเทศไทย ในเดือน ก.ค.-ก.ย. 2567 เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 ระบุว่า

 

 ปรากฏการณ์ El Nino Southern Oscillation (ENSO) ขณะนี้ปรากฎการณ์เอนโซอยู่ในสภาวะปกติแล้ว (Nino 3.4= 0.3) จากแบบจำลองการพยากรณ์ ENSO ของศูนย์ต่างๆ ทั่วโลก การพยากรณ์ความน่าจะเป็นของสถานการณ์ ENSO และการพยากรณ์อุณหภูมิผิวน้ำทะเลบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกเขตศูนย์สูตรในเดือนที่ผ่านมาเย็นลงเกือบทั่วทั้งบริเวณ

ประกอบกับเมื่อวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีทางสถิติและแบบจำลองเชิงพลวัต คาดว่า ปรากฎการณ์เอนโซที่อยู่ในสภาวะปกติมีความน่าจะเป็นร้อยละ 65 ที่จะเปลี่ยนเข้าสู่สภาวะลานีญาในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 2567 และต่อเนื่องไปจนถึงช่วงมกราคม ถึงมีนาคม 2568

น้ำทะเลเย็นลง กรมอุตุฯ ประกาศ เปลี่ยนเข้าสู่สภาวะ \"ลานีญา\" ยาวถึงต้นปี 68

 

 

ขณะที่ปรากฏการณ์ Indian Ocean Dipole (IOD) หรือดัชนีวัดค่าความผิดปกติของอุณหภูมิผิวน้ำทะเล อันเนื่องมาจากการอุ่นขึ้นหรือเย็นตัวอย่างผิดปกติของอุณหภูมิผิวน้ำทะเลบริเวณตอนใต้ด้านตะวันออกของมหาสมุทรอินเดียบริเวณเขตศูนย์สูตร (EAST) กับอุณหภูมิผิวน้ำทะเลบริเวณด้านตะวันตกของมหาสมุทรอินเดียเขตศูนย์สูตร (WEST) มีแนวโน้มที่จะมีสถานะปกติ จะไม่ส่งผลต่อปริมาณฝนรวมบริเวณประเทศไทยในช่วงดังกล่าว

 

นอกจากนี้ ปรากฎการณ์ MJO (Madden Julain Oscillation) ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดควบคู่กันระหว่างการไหลเวียนของชั้นบรรยากาศ มีอิทธิพลต่อการเกิดฝนที่ผิดปกติ จากแบบจำลองและการคาดการณ์พบว่า MJO จะส่งผลให้บริเวณภาคใต้ของประเทศไทยมีปริมาณฝนมากกว่าค่าปกติตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนต่อเนื่องไปจนถึงต้นเดือนกรกฎาคม หลังจากนั้น ต้องเฝ้าติดตาม MJO อย่างใกล้ชิดต่อไป

 

สำหรับปรากฎการณ์ ลานีญา หากไทยเข้าสู่สภาวะนี้ จะทำให้มีฝนตกชุกมากขึ้น จากเดิมที่ฝนตกน้อยขณะที่ต้องเผชิญกับสภาวะ เอลนีโญ

ข่าวที่น่าสนใจ