ข่าว

ภูเก็ต น้ำท่วมอ่วม ทำเสียหาย 2 อำเภอ หลังน้ำหลากจากภูเขา รร.ประกาศปิด 5 วัน

ยังต้องเฝ้าระวัง หลัง ภูเก็ต น้ำท่วมอ่วม ทำเสียหาย 2 อำเภอ น้ำหลากจากภูเขาเข้าท่วมบ้าน-ถนน โรงเรียนประกาศปิด 5 วัน หน่วยงานเร่งเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย

1 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ภูเก็ต เหตุได้รับผลกระทบอุทกภัยหนักสุด กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต สรุปสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมขังรอระบายในหลายพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2567 โดยฝนหยุดตกในทุกพื้นที่ ปริมาณน้ำที่ท่วมขังลดลง เหลือเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมง จึงเข้าสู่สภาวะปกติ 

 

ส่วนของการคมนาคมทางบก ถนนเส้นทางหลัก ทางหลวงหมายเลข 402 ขาเข้าและขาออก สามารถสัญจรได้ปกติ และการคมนาคมทางอากาศ เครื่องบินสามารถขึ้นลงได้ตามปกติแล้วเช่นกัน 

 

ทั้งนี้จากกรสำรวจความเสียหายเบื้องต้น มี 2 อำเภอ 7 ตำบล 41 หมู่บ้าน 4 ชุมชน 740 ครัวเรือนและประชาชนได้รับความเดือดร้อน 1,468 คน โดยแยกเป็น อำเภอกะทู้ ได้รับความเสียหาย 2 ตำบล 6 หมู่บ้าน 4 ชุมชน พื้นที่ตำบลกะทู้ ในเขตเทศบาลเมืองกะทู้ 4 ชุมชน คือ ชุมชนปั๊กกั้งหลาว ชุมชนภักดี ชุมชนบ้านเหนือ และชุมชนน้ำตกกะทู้ และตำบลกมลา 6 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 1- 6 ความเสียหายเบื้องต้นประชาชนได้รับความเดือดร้อน 45 คน 50 ครัวเรือน นอกจากนั้นอำเภอถลาง ได้รับความเสียหาย 5 ตำบล 35 หมู่บ้าน ได้แก่ ตำบลศรีสุนทร 8 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 1 – 8, ตำบลเทพกระษัตรี 11 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 1-11, ตำบลเชิงทะเล 6 หมู่บ้าน หมู่ที่ 1-6 ตำบลป่าคลอก 9 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 1-9 ตำบลสาคู 1 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 5 เบื้องต้นประชาชนได้รับความเดือดร้อน จำนวน 1,423 คน 690 ครัวเรือน 

 

ภูเก็ต น้ำท่วมอ่วม ทำเสียหาย 2 อำเภอ หลังน้ำหลากจากภูเขา รร.ประกาศปิด 5 วัน

สำหรับ การให้ความช่วยเหลือ ทั้ง 2 อำเภอ โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 18 ภูเก็ต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว ส่วนความเสียหายอื่นๆ อยู่ระหว่างการสำรวจ 

 

นอกจากนี้องค์การบริหารส่วนตำบลเทพกระษัตรี ได้อพยพผู้ประสบภัยไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว ที่โรงเรียนป่าคลองชีพ หมู่ที่ 9 แล้วจำนวน 20 คน และวัดเทพกระษัตรี (วัดบ้านดอน) หมู่ที่ 4 จำนวน 100 คน ซึ่งเป็นแคมป์คนงาน เพื่อรอทำความสะอาดบ้านเรือนที่อยู่อาศัย และได้ดูแลจัดหาอาหารอาหารและน้ำดื่มแล้ว 

 

อย่างไรก็ตามกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ขอให้ทุกหน่วยรวมทั้งประชาชนยังคงต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ในพื้นที่พื้นที่อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องต่อไป โดยเฉพาะพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก และพื้นที่เสี่ยงควรยกของขึ้นที่สูง เพื่อความปลอดภัย หากเกิดภาวะฝนตกต่อเนื่องอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันได้อีก 

 

ภูเก็ต น้ำท่วมอ่วม ทำเสียหาย 2 อำเภอ หลังน้ำหลากจากภูเขา รร.ประกาศปิด 5 วัน

 

อนึ่งศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน อำเภอกะทู้ ร่วมกับศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดภูเก็ต ได้กำหนดกิจกรรมจิตอาสาภัยพิบัติเพื่อฟื้นฟูช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยต.กมลา อ.กะทู้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุด เนื่องจากมีน้ำป่าไหลหลากพัดเอาโคลนตมเข้าไปในบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ที่ราบเนินเขา รวมถึงตามสถานที่ราชการ และถนนภายในหมู่บ้านด้วย โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. ของวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ 

 

ภูเก็ต น้ำท่วมอ่วม ทำเสียหาย 2 อำเภอ หลังน้ำหลากจากภูเขา รร.ประกาศปิด 5 วัน

 

 

โรงเรียนประกาศปิดเรียน 5 วัน

 

แม้ว่าในช่วงบ่ายฝนจะหยุดตกแล้วแต่ยังทิ้งร่องรอยความเสียหายไว้ในหลายพื้นที่โดยเฉพาะโรงเรียนบ้านท่าเรือ ตำบลศรีสุนทรอำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งพบว่าน้ำท่วมขังภายในอาคารเรียนชั้นล่าง และสนามหญ้า เบื้องต้นคาดว่าจะมีอุปกรณ์การเรียนการสอน เสียหายหลายรายการ ส่งผลให้ต้องมีการสั่งปิดทำการเรียนการสอนเป็นการชั่วคราวเป็นเวลา 5 วัน เพื่อทางคุณครูและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้เข้าเคลียร์พื้นที่และตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้น

 

อย่างไรก็ตามยังมีพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายค่อนข้างหนักคือบริเวณบ้านหัวควน ต.กมลา อ.กระทู้ซึ่งทางนายอำเภอ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้าน เพื่อรับทราบความเสียหาย แลัหาแนวทางในการช่วยเหลือ ขณะเดียวกันทางทัพเรือภาค 3 ท่วมใหญ่ในรอบหลายปี เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ จ.ภูเก็ต กองทัพเรือ โดยทัพเรือภาคที่ 3 นำพลเรือโทสุชาติ ธรรมพิทักษ์เวช ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 3 สั่งการระดมกำลังพลข้าราชการ ทหารพลประจำการ กองทัพเรือภาคที่ 3 เป็นการเร่งด่วน และได้นำกำลังพล ทั้งหมด ออกให้การช่วยเหลือ ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมฉับพลัน ตั้งแต่ตำบลกมลา ตำบลเชิงทะเล ตำบลศรีสุนทร ไปจนถึงตำบลไม้ขาว เพื่อให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในเบื้องต้น

 

นายอำนวย หลิมปานนท์ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ศรีสุนทร มีบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมอยู่จำนวนหลายจุด รวมถึงในส่วนของโรงเรียนบ้านท่าเรือด้วย เนื่องจากด้านหลังอยู่ใกล้กับลำคลอง แต่ขณะนี้ระดับน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าหากฝนไม่ตกลงมาซ้ำอีกสถานการณ์ก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือในส่วนของโรงเรียนบ้านท่าเรือซึ่งมีน้ำท่วมขังในส่วนของตัวอาคารโดยเฉพาะบริเวณชั้นหนึ่งและบริเวณสนามหญ้าจากการพูดคุยกับผู้อำนวยการโรงเรียนทราบว่าจะมีการสั่งปิดทำการเรียนการสอนเป็นการชั่วคราวเป็นเวลา 5 วันเพื่อจะได้เข้าตรวจตรวจสอบภายในอาคารเรียนที่ถูกน้ำท่วมขัง และสำรวจความเสียหายอุปกรณ์การเรีบน ตลอดจนสื่อการเรียนการสอนต่างๆ ก่อนที่จะเปิดทำการสอนอีกครั้ง ยอมรับว่าครั้งนี้ค่อนข้างหนักเมื่อเทียบกับน้ำท่วมเมื่อปี 2565

 

ด้านนายอดุลย์ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้ โดยตนได้รับมอบหมายจากนายโสภณ สุวรรณรัตน์ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้ลงตรวจสอบพื้นที่ต่างๆ ที่ได้รับความเสียหาย จากสถานการณ์น้ำท่วมขังดังกล่าวซึ่งภาพรวมของพื้นที่ ขณะนี้ฝนได้หยุดตกแล้วและถนนสายหลักยวดยานสามารถสัญจรได้ตามปกติแต่อาจจะมีการแออัดในบางจุด เนื่องจากปริมาณรถที่สะสมกันเป็นจำนวนมาก ส่วนของพื้นที่ต่างๆที่ได้รับความเสียหายนั้น ขณะนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ