ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" ขึ้นศาลไต่สวน คดีฟ้อง "บิ๊กเต่า" จ่อฟ้องนายกฯ - ก.ตร.

"บิ๊กโจ๊ก" ขึ้นศาลไต่สวน คดีฟ้อง "บิ๊กเต่า" คู่กรณีขอเลื่อนนัดครั้งที่ 2 เชื่อมันในคณะกรรมการฯ อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดฟ้องนายกฯ - ก.ตร.

1 ก.ค.2567 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เดินทางเข้าไต่สวน มูลฟ้องคดีที่ตัวเองฟ้องหมิ่นประมาท โดยการโฆษณา พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่งมีการฟ้องความผิดรวม 3 กรรม แต่ปรากฏว่าทางฝั่ง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ส่งทนายความขอเลื่อนนัดเป็นครั้งที่สอง เมื่อถามว่าการเลื่อนนัดสองครั้งแบบนี้ มีนัยยะอะไรหรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ บอกว่า ไม่ขอตอบให้ไปคิดกันเอาเอง

 

ในส่วนของการฟ้องหมิ่นประมาทครั้งนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ บอกว่าสามารถไกล่เกลี่ยกันได้ แต่ต้องผ่านการพูดคุยเจรจากันก่อน โดยมองว่า “ไม่มีสงครามไหนที่จะรบกันจนฆ่ากันตาย” 

ส่วนกรณีที่ สัปดาห์ที่แล้วได้ฟ้องหมิ่นประมาทฯ ผู้การแต้ม พล.ต.ต. วิชัย สังข์ประไพ อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ก็เป็นเพียงการใช้สิทธิ์ แต่ส่วนตัวก็ยังเคารพนับถือเหมือนเดิม ในฐานะรุ่นพี่ ซึ่งยืนยันว่าหลังจากนี้ก็ยังพูดคุยเจรจากันได้

 

เมื่อถามว่าทำไมถึงไม่รอให้การพิจารณา ของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจแล้วเสร็จก่อน ถึงจะฟ้องดำเนินคดีกับคนที่เกี่ยวข้อง ?

 

บิ๊กโจ๊ก ตอบว่า ถ้าตัวเองไม่ออกมาพูดสังคมก็จะสับสน อีกทั้งยังมองว่าการออกมาพูดครั้งนี้ ก็ทำให้กูรูที่ออกมาแสดงความคิดเห็นกันน้อยลง ส่วนการกลับเข้าไปรับราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างคณะกรรมการระบบพิทักษ์คุณธรรมข้าราชการตำรวจ ดำเนินการตรวจสอบคำอุทธรณ์

โดยขณะนี้ทาง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ไปยื่นความเห็นแย้งกลับคืนมาแล้ว ซึ่งตัวเองอยู่ระหว่างการตรวจสอบก่อนส่งคำแย้งกลับไป เมื่อถามว่าจะส่งคำแย้งภายในวันอังคารตามที่เคยให้สัมภาษณ์ไว้หรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ บอกว่า ไม่น่าทันเพราะมีรายละเอียดเยอะ ที่ต้องไปศึกษาก่อน ส่วนตัวไม่รู้ว่าผลของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม จะเป็นคุณกับตัวเองหรือไม่? แต่ตัวเองก็ยังมีความเชื่อมั่นในคณะกรรมการชุดนี้ เพราะแต่ละท่านเป็นข้าราชการเกษียณ ที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับองค์กร ทำงาน เพื่อรักษาระบบคุณธรรม และชื่อเสียงของตัวคณะกรรมการแต่ละท่านเอง ส่วนระยะเวลาในการพิจารณานั้นตอนนี้ยังเชื่อว่าน่าจะทำงานตามกรอบเดิม

 

ส่วนพี่บอกว่าจะฟ้องนายกฯ, ชุด ก.ตร.และกูรูตำรวจ ตอนนี้กำลังดูรายละเอียดส่วนไหนที่เข้าข่ายความผิด ก็ต้องดำเนินการ อย่าง ก.ตร.ที่มีส่วนในการลงมติเรื่องคำสั่งให้ตัวเองออกจากราชการไว้ก่อน เมื่อมาดูรายละเอียดใหม่ ก็เห็นว่าไม่ได้มีการลงมติชี้ผิดถูก 12 ต่อ 0 อย่างที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ ส่วนนี้ก็ต้องมาพิจารณาอีกครั้ง ว่าจะฟ้องดำเนินคดีหรือไม่ ซึ่งทุกอย่างต้องทำอย่างละเอียดรอบคอบ

 

เมื่อถามว่า หยุดไป 2 วัน เสาร์-อาทิตย์ เหมือนอารมณ์จะเย็นลงหรือไม่? ถึงไม่ไล่ฟ้องแบบที่ให้สัมภาษณ์ไว้ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ บอกว่า อารมณ์เย็นลงอยู่แล้ว แต่เรื่องการใช้สิทธิ์ฟ้องร้องก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง วันนี้มองว่าจะทำอะไร ทำด้วยอารมณ์ไม่ได้ เพราะไม่อย่างนั้นอาจเดือดร้อนเอง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ