ข่าว

ชาวบ้านเฮ ชนะคดี "สารแคดเมียม" ศาลฎีกาสั่งชดใช้ 30 ล้าน

ชาวบ้านแม่ตาว ขอบคุณ "สภาทนายความฯ" ช่วยเหลือจนชนะคดี "สารแคดเมียม" รั่วไหล ศาลฎีกาสั่งชดใช้ 30 ล้าน พร้อมแก้ไขฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อม รายงานทุก 6 เดือน

ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ เปิดเผยถึงกรณีการรั่วไหลของสารแคดเมียม ในลุ่มน้ำแม่ตาว ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก  ว่า วันนี้ศาลแพ่งกรุงเทพใต้นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีสิ่งแวดล้อมคดีแพ่ง หมายเลขดำ 63/2552 คดีแพ่งหมายเลขแดง 1083/2558 ของศาลแพ่งกรุงเทพใต้ 

ศาลพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ให้บริษัท ผ.จำเลยที่ 1 และบริษัท ต.จำเลยที่ 2 ชดใช้ค่าเสียหายให้กับชาวบ้านแม่ตาวแต่ละราย ตามคำพิพากษาศาลของศาลอุทธรณ์กว่า 30 ล้านบาท และให้บริษัท ผ.ทำการแก้ไขฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อม ให้ติดตามตรวจสอบ ส่งแผนการฟื้นฟูให้ศาลทราบทุก 6 เดือน และให้ส่งคำพิพากษาศาลฎีกาให้ทุกหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องทราบ  ดร.วิเชียร ชุบไธสง

หลังจากฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาแล้ว นายอรรถกร แสนอุ่น และตัวแทนกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากสารแคดเมียมดังกล่าว เดินทางเข้าขอบคุณสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมีว่าที่ร้อยตรี สมชาย อามีน ประธานอนุกรรมการสิ่งแวดล้อมฝ่ายคดีและปฏิบัติการ  นายไพโรจน์ จำลองราษฎร์ รองประธานอนุกรรมการสิ่งแวดล้อมฝ่ายคดีสิ่งแวดล้อมและปฏิบัติการ และนายอุทัย ไสยสาลี หัวหน้าสำนักงานสภาทนายความ ให้การต้อนรับ

ข่าวที่น่าสนใจ