ข่าว

หาดูยาก "ลูกนิมิตรูปไข่" เผยที่มา จากหินศิลาแลง อายุเกือบ 130 ปี สร้างสมัย ร.5

ที่มา "ลูกนิมิตรูปไข่" รูปทรงแปลกตา สร้างสมัย ร.5 อายุราว 130 ปี เผยสาเหตุ ทำไมถึงเป็นรูปไข่ ไม่กลมเหมือนลูกนิมิตทั่วไป

1 ก.ค. 2567 ที่ พระอุโบสถ วัดใหม่สระประทุม เขตเทศบาลตำบลโชคชัย อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา พระครูพิทักษ์ปทุมากร เจ้าคณะอำเภอโชคชัยชั้นพิเศษ เจ้าอาวาสวัดใหม่สระประทุม ได้พาไปชมลูกนิมิตรูปไข่ที่มีความแปลกแตกต่างไปจากลูกนิมิตทั่วไป มีอยู่ 8 ลูก ถูกตั้งประดับอยู่รอบพระอุโบสถ สร้างความสงสัยและประหลาดใจให้กับผู้ที่พบเห็น เนื่องจากเป็นหินรูปทรงรีรูปไข่ทั้งหมด 

 

พระครูพิทักษ์ปทุมากร เปิดเผยว่า วัดใหม่สระประทุมแห่งนี้ เดิมทีตั้งอยู่บริเวณสถานีตำรวจภูธรโชคชัย หรือบริเวณศูนย์ราชการของอำเภอโชคชัย จ.นครราชสีมาในปัจจุบัน ต่อมาได้ย้ายออกมาจากตัวเมืองเพื่อมาก่อสร้างวัดใหม่ ณ ที่ตั้งปัจจุบัน ซึ่งอยู่ห่างมาทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 1 กิโลเมตร 

 

เมื่อสร้างเสร็จ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงพระราชทานวิสุงคามสีมา และจัดพิธีผูกพัทธสีมา เมื่อประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ปี พ.ศ.2438 หรือเมื่อประมาณ 129 ปีมาแล้ว เมื่อเวลาผ่านไป พระอุโบสถก็เริ่มชำรุดทรุดโทรม จึงได้ทำการบูรณปฏิสังขรณ์ใหม่ ประมาณปี พ.ศ.2520 

 

ลูกนิมิตรูปไข่
 

ระหว่างนั้นจำเป็นจะต้องยกตัวพระอุโบสถขึ้นและได้ขุดไปพบลูกนิมิตที่ฝังเอาไว้ก่อนหน้า จำนวน 8 ลูก ทางวัดจึงนำขึ้นมาเก็บเอาไว้ เพื่อจะได้ผูกพัทธสีมาฝังลูกนิมิตใหม่ ในปี พ.ศ.2524 ที่ผ่านมา 

 

ลูกนิมิตเดิมที่ถูกฝังตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เป็นลูกนิมิตที่มีลักษณะพิเศษแตกต่างไปจากลูกนิมิตในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นหินศิลาแลงที่คนในสมัยก่อนเมื่อเกือบ 130 ปีมาแล้ว ต้องใช้เครื่องมือเท่าที่มีอยู่ในสมัยนั้น สกัดหินเพื่อให้เป็นรูปทรงกลม แต่ส่วนใหญ่จะทำได้เพียงแค่รูปทรงรีคล้ายรูปไข่อย่างที่เห็น 

 

หาดูยาก \"ลูกนิมิตรูปไข่\" เผยที่มา จากหินศิลาแลง อายุเกือบ 130 ปี สร้างสมัย ร.5

 

ทางวัดจึงนำมาประดับไว้รอบๆ บริเวณพระอุโบสถใหม่ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนคนรุ่นหลังได้ดูและศึกษา ได้เห็นถึงความสามัคคีของชาวบ้านในชุมชนสมัยก่อนที่ต้องใช้ความศรัทธา ความอุตสาหะ และความร่วมแรงร่วมใจกันอย่างมาก กว่าจะสร้างลูกนิมิตและสร้างวัดแต่ละแห่งขึ้นมาได้ ไม่เหมือนเช่นทุกวันนี้ที่มีเครื่องมือต่างๆ ครบครัน

 

พระอุโบสถใหม่ของวัดสระประทุม ใช้ศิลปกรรมหลายแขนงมาใช้ในการก่อสร้าง จนทำให้ออกมางดงามวิจิตร ไม่แพ้วัดชื่อดังอื่นๆ ในจังหวัดนครราชสีมา ทำพิธีผูกพัทธสีมาลูกนิมิตไปแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ.2524 


 

 

หาดูยาก \"ลูกนิมิตรูปไข่\" เผยที่มา จากหินศิลาแลง อายุเกือบ 130 ปี สร้างสมัย ร.5

 

ส่วนที่มาของชื่อ “วัดใหม่สระประทุม” นั้น มีเรื่องราวที่ชาวบ้านได้เล่าขานสืบต่อกันมาว่า เดิมทีวัดแห่งนี้มีชื่อว่า “วัดใหม่” ต่อมาเคยมีดอกบัวในสระน้ำวัดใหม่ ออกดอกก้านเดียวถึง 7 ดอก พระครูปรีชาชินวงศ์ พระอุปัชฌาย์วัดในสมัยนั้น เห็นว่าชื่อวัดใหม่สั้นจนเกินไป จึงให้มีชื่อต่อท้ายว่า “วัดใหม่สระประทุม” ซึ่ง หมายถึง ดอกบัว ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา