ข่าว

แลนด์มาร์คใหม่ ฟุตบาทลาย "ดอกโบตั๋น" ตามกระแส "ลิซ่า" ดังไกลทั่วโลก

กทม. ชวนเซลฟี่ทางเท้าลาย "ดอกโบตั๋น" บนถนนเยาวราช 1.5 กม. ขอบคุณ "ลิซ่า" ปลุกกระแส ยืนยันทำก่อนมี MV ด้วยงบ 31 ล้านบาท

MV เพลง "Rockstar" ของซุปตาร์อย่าง ลิซ่า ลลิษา มโนบาล สร้างกระแสบนถนนเยาวราชเป็นอย่างมาก ล่าสุดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ปรับปรุงทางเท้าใหม่ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติด้วยการทำกระเบื้องลาย "ดอกโบตั๋น"

 

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษก กทม. พร้อมด้วย นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สก.เขตสัมพันธวงศ์ นำสื่อมวลชนเดินแกะรอยตามทางเท้า

 

โฆษก กทม.ขอบคุณลิซ่า ปลุกเยาวราชให้ลุกเป็นไฟไปทั่วโลก กทม. เตรียมความพร้อมในทุกมิติเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลเข้ามา และเชื่อว่าทางเท้าปรับปรุงใหม่นี้ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่จะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ รวมถึงผู้คนที่ใช้ชีวิตและทำมาค้าขายอยู่บริเวณนั้น

ทางเท้าลายดอกโบตั๋น และ ทางเท้าเดิม

กทม. ปรับปรุงทางเท้าลายดอกโบตั๋น

ทำไมต้อง "ดอกโบตั๋น" เนื่องจากเยาวราช เป็นย่านไชน่าทาวน์ที่สะท้อนสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างชาวไทยและชาวจีนที่มีมาอย่างยาวนาน เป็นดอกไม้สำคัญของชาวจีน เพราะเชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งร่ำรวย ความซื่อสัตย์ ความมีโชคลาภ ลายดอกโบตั๋นบนถนนเยาวราช จึงไม่เพียงเพิ่มความสวยงามและเสน่ห์ให้กับท้องถนนเท่านั้น แต่ยังสร้างแลนด์มาร์กการท่องเที่ยวใหม่ ด้วยทางเดินเท้ามีอัตลักษณ์และเป็นที่น่าจดจำ

 

ไม่เพียงแค่เป็นการปรับปรุงทางเดินเท่านั้น แต่ปรับขนาดทางเดินเท้าที่กว้างขึ้น ก่อสร้างด้วยมาตรฐานใหม่ (คอนกรีตเสริมเหล็ก) และการออกแบบให้เป็น Universal Design ที่มีความเหมาะสมสำหรับผู้ใช้งาน ทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงคนพิการ เพื่อให้ผู้คนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้นอีกด้วย

ทางเท้าลายดอกโบตั๋น

โดยกระเบื้องมีขนาด 40 x 40 x 3.5 ซม. นำเทคโนโลยีการพ่นผิว (Shot Blast) ในการสร้างลวดลาย ใช้หลักการเหวี่ยงจากใบพัด หรือ Turbine ให้ผงโลหะกระทบต่อผิวกระเบื้อง เป็นกระบวนการเปิดผิวหน้าชิ้นงาน พื้นผิวส่วนที่ถูกเปิดผิวหน้าขึ้นจะเห็นเม็ดหินที่เป็นส่วนผสมของชั้นสีด้านใน สร้างให้เกิดลวดลายที่คงทนกว่าการพ่นสีทั่วไป และทำให้มีผิวที่หยาบขึ้น ทำให้ไม่ลื่น ทำความสะอาดง่าย เพิ่มความปลอดภัยต่อผู้ใช้ทางทุกคน 

 

ซึ่งมีความยาวประมาณ 1.5 กิโลเมตร มีจุดเริ่มต้นที่วงเวียนโอเดียนและสิ้นสุดย่านวังบูรพา ซึ่งเป็นช่วงคลองโอ่งอ่าง จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การพัฒนาทางเท้าเยาวราชมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจของย่านคลองโอ่งอ่าง ซึ่งผู้ประกอบการและผู้ชื่นชอบคลองโอ่งอ่าง จะได้ประโยชน์โดยตรงจากการพัฒนาเส้นเลือดฝอยในครั้งนี้ 

 

โฆษก กทม. ยืนยัน ไม่ได้เพิ่งปรับปรุงทางเท้าเยาวราชเพราะกระแส MV ฮิตของลิซ่า แต่ กทม. ดำเนินการปรับปรุงผิวจราจรและทางเท้าถนนเยาวราช ช่วงวงเวียนโอเดียนถึงคลองโอ่งอ่าง ตั้งแต่ ม.ค. 2567 คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงกลางเดือน ก.ย. 2567 

 

ด้าน สก.เขตสัมพันธวงศ์ กล่าวว่า ถนนเยาวราชตั้งแต่ วงเวียนโอเดียนถึงคลองโอ่งอ่าง ได้รับการจัดสรรงบ โดยงบประมาณปี 66 จำนวน 31,459,876 บาท 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งบประมาณ 31 ล้านบาท ครอบคลุมงานก่อสร้างทั้งทางเท้าเยาวราช งานพื้นผิว, ฝาท่อระบายน้ำ, งานปูผิวจราจรขอบทาวเท้าทั้ง 2 ฝั่ง, งานใช้ยางเย็นโดยรอบต้นไม้ รวมถึง งานก่อสร้างใต้ทางเท้า เช่น คอนกรีตเสริมเหล็ก, งานวางท่อร้อยสาย  ฯลฯ

กทม. ปรับปรุงทางเท้าลายดอกโบตั๋น

กทม. ปรับปรุงทางเท้าลายดอกโบตั๋น

ข่าวที่น่าสนใจ