ข่าว

“ประมงสงขลา” สุดทนรอ 10 ปี ไร้เยียวยา ขู่ยกระดับปิดอ่าว

เกือบ 10 ปีที่รอคอย ไร้ความหมาย “ประมงสงขลา” เตรียมยกระดับ นำเรือ 100 ลำ "ปิดปากอ่าวสงขลา" กดดันรัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาตามกฎหมาย

ประมงสงขลา

2 ก.ค.2567 ที่ สมาคมประมงจังหวัดสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา กลุ่ม ชาวประมง กว่า 200 ลำ รวมตัวหาทางออกหลังพ้นระยะเวลาการจ่ายเงินเยียวยา แต่เรื่องเงียบ

 

ล่าสุดได้ข้อสรุปจากมติที่ประชุมชาวประมงเบื้องต้นว่า จะชุมนุมเพื่อกดดันรัฐบาลและแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ หากไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนในการจ่าย เงินเยียวยา เพื่อ รับซื้อเรือคืน จะนำเรือ100 ลำ เข้า ปิดปากอ่าวสงขลา เร็วๆนี้

 

ชาวประมง รายหนึ่ง กล่าวว่า เขาหลอกเราให้มาลงทะเบียน เพื่อรับ เงินเยียวยา เข้าระบบ รับซื้อเรือคืน ประเมินราคากันเรียบร้อยแล้วด้วย แล้วก็ให้เรารอปีแล้วปีเล่า จนกระทั่งวันนี้เรืออยู่ในสภาพทรุดโทรม กลายเป็นซาก ตั้งแต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จนกระทั่งรัฐบาลนี้ ควรที่จะสานต่อเพราะหากไม่เยียวยาในเร็วๆนี้จะมีซากเรือประมงเพิ่มขึ้นและจมในที่สุด

ประมงสงขลา

หากเราได้เงินก้อนนี้มาเพื่อหวังจะนำไปใช้หนี้ธนาคาร ยอมแล้ว ยอมเลิกอาชีพ ชาวประมง ผันไปค้าขายแทน ทุกวันนี้ได้เงินมาก็ไม่ได้กินเอาไปใช้หนี้หมด

 

ขณะเดียวกัน นายสุรเดช นิลอุบล นายก สมาคมประมงจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า การ รับซื้อเรือคืน เป็นผลสืบเนื่องมาจากการสร้างสมดุลระหว่างเรือกับทรัพยากรทางทะเล คือการดึงเรือประมงออกจากระบบ โดยวิธีการคือรัฐบาลต้องรับซื้อเรือคืนแต่จะต้องเป็นเรือที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยจะเอาเรือไปทำอะไรนั้นก็สุดแล้วแต่ เพื่อสร้างมูลค่าซึ่งอาจจะเป็นเรือท่องเที่ยว หรือเรืออะไรก็ตาม หรือว่าทำลายทิ้ง

 

ก่อนหน้านี้ตั้งแต่รัฐบาลชุดที่ผ่านมา ชาวประมง กลุ่มนี้ได้ดำเนินการตามกระบวนการที่รัฐกำหนด โดยผ่านประมงจังหวัด เป็นผู้ตรวจสอบและยืนยันตัวตนของเจ้าของเรือ และประเมินราคาในการ รับซื้อเรือคืน ซึ่งเป็นราคา 50% ของท้องตลาด ซึ่งรัฐบาลเป็นผู้กำหนดราคารับซื้อซึ่งมีราคากลาง

 

ขณะนี้ผ่านมา 3 รัฐบาล 2 นายกรัฐมนตรี กลุ่ม ชาวประมง รอคอย จนกระทั่งเรือสุดโทรมเป็นเศษไม้ แต่เราก็ต้องรักษาเรือให้คงอยู่เพื่อให้ยังเป็นเรือ ชาวประมง ต้องสูญเสียอาชีพ สูญเสียความสามารถในการหารายได้เพื่อเอาเงินก้อนนี้ ไปต่อยอดในอาชีพอื่น แต่ ณ วันนี้ล่วงเลยมาเกือบ 10 ปีแล้ว มันน่าที่จะเพียงพอ

 

ล่าสุดเมื่อเดือน เม.ย.2567 กลุ่มประมงเรียกเจ้าของเรือทุกคนมาพบ เพื่อแจ้งให้ทราบว่า เรือของท่านเข้าข่ายในการรับซื้อให้เซ็นสัญญาตกลงที่จะซื้อขายกันตามปกติ โดยมีกรอบระยะเวลาการจ่ายเงินในรอบเดือนมิ.ย.2567 ที่ผ่านมา

 

เราทราบกันเป็นการภายในว่า รัฐบาลจะมีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกรมประมง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะเอาอย่างไรกับโครงการนี้ ซึ่งมันไม่ควรจะเป็นอย่างนั้น เพราะคุณกำหนดให้เราเดินซึ่งเวลามันสิ้นสุดแล้วเลยระยะเวลาแล้ว

 

เราทวงถามด้วยโดยจะยกระดับจากเบาไปหาหนัก เราให้เกียรติรัฐบาล โดยให้กรอบระยะเวลาเช่น เราจะมีการขอชุมนุมสาธารณะในที่ที่ไม่รบกวนสาธารณะชน ไม่อยู่ในพื้นที่ที่คนสัญจรไปมา โดยหนักที่สุดเราจะเอาเรือ 100 ลำ ไป ปิดปากอ่าวสงขลา ถึงแม้จะรู้ว่ามันผิดกฎหมาย แต่มันก็ต้องทำ เพราะท่านคิดว่าเราเดือดร้อนไม่จริง

 

เราก็จะทำให้ท่านดู เพราะฉะนั้น ท่านควรหันมาคุยกับเราตามนโยบายที่หาเสียงกับเราไว้

 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มชาว ประมงสงขลา ยืนยันว่าจะขอรอฟังคำตอบและความชัดเจนจากรัฐบาลภายในวันที่ 3 ก.ค.2567 และจะตัดสินใจเคลื่อนขบวนทั้งทางบกและทางเรือภายในระยะเวลาซึ่งจะกำหนดอีกครั้งหนึ่ง โดยยืนยันจะเป็นการชุมนุมโดยสันติ และอยู่ในกรอบกฎหมาย

ข่าวที่น่าสนใจ