ข่าว

เตือน! COVER เปิดเพลง เสี่ยง "ละเมิดลิขสิทธิ์" โทษหนักจำคุก 4 ปี ปรับ 8 แสน

"ทนายรัชพล" เตือน นักร้องทั้งหลาย ร้านอาหาร คาเฟ่ เสี่ยง "ละเมิดลิขสิทธิ์เพลง" หากไม่ขออนญาตก่อน เจ้าของมีสิทธิดำนินคดี โทษหนัก จำคุกสูงสุด 4 ปี ปรับไม่เกิน 8 แสนบาท

รู้ก่อนโดน ข้อหาและโทษปรับหนัก เมื่อนำเพลงของบุคคลอื่นไปร้องโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของเพลง เสี่ยงถูกดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์และเรียกค่าเสียหาย

 

โดยเฉพาะ นักร้อง นักดนตรี ร้านอาหาร ร้านกาแฟ สถานประกอบการ รวมถึงนัก Cover เพลง ต้องระวังอย่างยิ่ง เหมือนกับกรณีของ "นัท เลอทาน่า" หรือ กิตติพันธ์ ลี้ศัตรูพ่าย เจ้าของโรงแรมดัง อย่าง Letana Hotel & Restaurant ย่านบางพลี จ.สมุทรปราการ ที่ถูกเรียกค่า "ลิขสิทธิ์เพลง" มากกว่า 1 ล้านบาท

นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ ให้ความรู้ข้อกฎหมาย ใครเจ้าของลิขสิทธิ์ คือ ผู้สร้างสรรค์ผลงานจากความสามารถของตัวเอง หากคนอื่นจะเอาเพลงไปร้องหรือเผยแพร่สู่สาธารณชน รวมถึงดนตรีที่มาเล่นตามร้านต่างๆ ต้องไปขออนุญาตเช่นกัน เพราะเพลงไม่ใช่ของตัวเอง แต่เป็นของคนอื่น

ทนายรัชพล

ส่วนการได้มาซึ่งลิขสิทธิ์ ไม่จำเป็นต้องจดทะเบียน เมื่อเราเผยแพร่ผลงานนั้นออกไป ก็จะมีลิขสิทธิ์ในตัวเองทันที แต่การจดทะเบียนก็จะเป็นการอำนวยความสะดวก แสดงพยานหลักฐานที่ชัดเจนมากขึ้น เพราะฉะนั้นในปัจจุบันเวลาที่ใครมีลิขสิทธิ์ก็นิยมที่จะไปจดทะเบียนด้วย เพื่อที่จะเป็นหลักฐานว่าผลงานชิ้นนี้เป็นของเรา 

  • ลักษณะการละเมิดลิขสิทธิ์

แม้เปลี่ยน ทำนอง เนื้อเพลง Remix เพลงขึ้นมาใหม่ ไม่เหมือนเป๊ะ 100% เหมือนต้นฉบับ แต่หากฟังพอเข้าใจได้ว่ามาจากเพลงไหน ก็เสี่ยงถูกฟ้องได้ เพราะเข้าข่ายดัดแปลงผลงานที่มีลิขสิทธิ์อยู่แล้ว ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิด

 

  • ความผิดเมื่อละเมิดลิขสิทธิ์

ทั้งนี้เจ้าของลิขสิทธิ์สามารถแจ้งความหรือฟ้องตรงต่อศาลเองได้ หากพบนำไปทำเพื่อการค้า เผยแพรต่อสาธารณชนและมีโฆษณาอื่นเข้ามาแทรกแซง มีโทษหนักจำคุก 6 เดือน - 4 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000-800,000 บาท 

 

ตรวจสอบก่อนร้อง ใครเป็นเจ้าของเพลง ดังนั้น Cover เพลงหรือเอาเพลงคนอื่นมาร้องจะต้องตรวจสอบก่อนว่า เป็นของใคร ใครร้อง จากนั้นติดต่อเจ้าของโดยตรง เพราะบางเพลงเป็นของคนแต่งเพลงคนร้องไม่ใช่เจ้าของลิขสิทธิ์ สามารถตรวจสอบได้ที่ เว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญาก็ได้ แต่หากเป็นเพลงที่ไม่ได้จดลิขสิทธิ์ ก็จะไม่พบ ดังนั้นต้องตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน 

 

  • ลิขสิทธิ์ ไม่ต้องจดทะเบียน ก็เป็นเจ้าของได้ 

ทนายรัชพล กล่าวว่า มันมีในตัวมันเอง ถ้าเราแต่งขึ้นมาแล้วเผยแพร่ก็เป็น "ลิขสิทธิ์" ทันที การจดทะเบียน ไม่ใช่เงื่อนไขในการได้ลิขสิทธิ์ 

 

สำหรับกรณี ไบรท์ วรวิทย์ นิมมานศิริกุล เจ้าของสิทธิเพลงถอนตัว และในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากคุณนก ฉัตรชัย ดุริยประณีต (นก เฉลียง) จะดำเนินคดีกับ "นัท เลอทาน่า" ไม่ยอมชดใช้ค่าละเมิดลิขสิทธิ์ แต่กลับลงคลิปว่าถูกฟ้อง นั้น ทนายรัชพล กล่าวว่า เบื้องต้นเท่าที่ทราบ คุณนัท เคยขออนุญาตไว้เล่นในร้านอาหาร แต่ปรากฏว่า นำไปเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียและนำโลโก้โรงแรมไปแปะ ถือเป็นการนำเพลงไปร้อง มากกว่าที่ตกลงกันไว้ โดยปกติแล้วการขออนุญาตจะทำเป็นสัญญาและระบุในสัญญาชัดเจนว่า ขอบเขตของการใช้งานใช้อะไรบ้าง 

ข่าวที่น่าสนใจ