ข่าว

สุดทน! เพื่อนบ้าน เปิดเสียงสวดมนต์ 24 ชม. เมียเครียดจนลูกหลุด อ้างเปิดไล่แมว

หนุ่มสุดทน เพื่อนบ้าน เปิด เสียงสวดมนต์ ดังทั้งวัน ทำเมียเสียลูกน้อย 3 เดือนในครรภ์ อ้างเปิดไล่แมวไม่ให้เข้าบ้าน

4 ก.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์คลิปวีดีโอพร้อม การบรรยายและเขียนข้อความ เป็นคลิปหญิงสาวรายหนึ่งกำลังนั่งร้องไห้ฟูมฟายพร้อมกับบอกว่า ตนเองอยากออกมานั่งสูดอากาศบริสุทธิ์ก็ไม่ได้ เพราะได้ยิน แต่เสียงพระสวดเสียงดัง แจ้งตำรวจไปก็ไม่มีใครทำอะไรได้ 

 

จากนั้นในคลิปก็เป็นเสียงผู้ชาย อธิบายว่า เดือดร้อนกันหมด เมียผมกำลังท้องด้วย และมีภาวะเครียดสะสม มีหน่วยงานไหนช่วยได้บ้าง ซึ่งบางครั้งเพื่อนบ้านก็เปิดเสียงบทสวดมนต์ทั้งกลางวัน และกลางคืนค่ำมืด ดึกดื่นก็ไม่เว้น ยิ่งดึกยิ่งดัง โดยเฉพาะช่วงวันโกนและวันพระ 

 

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่บ้านพักของผู้ใช้เฟซบุ๊ก รายดังกล่าว ในพื้นที่ของ อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา โดยนายโชค อายุ 37 ปี บอกว่า ที่บ้านของตนเองมีอาชีพทำหัวโขนและเศียรพ่อแก่ ซึ่งอาศัยอยู่ที่นี่มานานกว่า 40 ปี ตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายและที่บ้านของตนเองเป็นศูนย์การเรียนรู้เรื่องการทำหัวโขน ซึ่งจะมีนักเรียนแวะเวียนมาเรียนการทำหัวโขนจำนวนมาก 

 

ที่ผ่านมาก็อยู่กันด้วยความสงบ จนเมื่อช่วงประมาณปี 2559 มีคนมาปลูกบ้านอาศัยอยู่ข้างๆ บ้าน ตั้งแต่มาอยู่ไม่เคยพูดคุยอะไรกันเลย เพราะเพื่อนบ้าน จะเก็บตัวเงียบอยู่แต่ในบ้าน และร้องเรียนว่าบ้านของตนเองทำกับข้าวมีกลิ่น และควันไปรบกวน ร้องเรียนเรื่องเครื่องซักผ้าเสียงดัง , สุนัขที่บ้านของตนเองเดินผ่านหน้าบ้านเพื่อนบ้านคู่กรณี แมวที่บ้านไปขึ้นหลังคาบ้านเขาและทำให้กระเบื้องหลังคาแตก ร้องเรียนว่า บ้านตนเองค้ายาเสพติดด้วย แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบอยู่ตลอด 

 

เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบไม่พบสิ่งผิดกฎหมายอะไรตามที่เพื่อนบ้านร้องเรียนไป ซึ่งที่ผ่านมาบ้านของตนเองจะถูกเพื่อนบ้านร้องเรียนในเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องมาตลอดใช้ความอดทนอย่างมาก 

 

เพื่อนบ้านเปิดเสียงสวดมนต์

จนเมื่อช่วงระยะ 4-5 ปี ที่ผ่านมา เพื่อนบ้าน เริ่มเปิด บทสวดมนต์ เสียงดังจนคนในบ้านตนเองต้องตะโกนคุยกัน เคยแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาพูดคุยเจรจาแล้ว ทำอะไรไม่ได้ได้เพียงแค่ตักเตือนเพราะยังไม่มีการกรทะทำความผิด ระดับเสียงไม่เกินที่กฎหมายกำหนด แต่เพื่อนบ้านเปิดเสียงบทสวดมนต์ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งงานที่ตนเองทำต้องใช้สมาธิและความประณีต แต่พอมีเสียงดังรบกวนงานก็ต้องล่าช้าออกไปอีก 

 

ตนเองเคยไปร้องเรียนทั้งหน่วยงานในพื้นที่และแจ้งตำรวจ แต่ก็ไม่มีอะไรคืบหน้า ไม่สามารถแก้ปัญหาได้หนำซ้ำเพื่อนบ้านคู่กรณียังยิงปืนขู่ด้วย พอตนเองออกไปถ่ายคลิปเก็บไว้ เพื่อนบ้านคู่กรณีก็รีบกลับเข้าบ้านไป 

 

นอกจากนี้เวลาพระเดินบิณฑบาตตอนเช้า เพื่อนบ้านคู่กรณีจะปล่อยหมาออกมาเห่าและวิ่งไล่พระที่กำลังเดินบิณฑบาตอยู่ จนเคยเกิดเหตุการณ์บาตรหล่น ข้าวปลาอาหารกระจายเต็มพื้น ส่วนแม่ยายของตนเองเคยขี่รถจักรยานยนต์ผ่านหน้าบ้านเพื่อนบ้านคู่กรณี ก็ถูกเพื่อนบ้านคู่กรณีกระโจนเข้าใส่ จนรถเกือบล้มและมีปากเสียงตะโกนด่าทอกัน 

 

ขณะที่ น.ส.หนูหา อายุ 28 ปี ภรรยาของนายโชค บอกว่า ตนเองเครียดมาก เครียดจนแท้งลูกคนแรก เมื่อ 3 เดือนก่อน ซึ่งอายุครรภ์ตอนนั้นประมาณ 2-3 เดือน จู่ๆ มีเลือดออกที่ช่องคลอด พอไปหาหมอ หมอบอกว่า แท้งลูก ซึ่งตนก็ใช้ชีวิตปกติ ไม่ได้หกล้มหรือไปกระแทกอะไรมา มีแต่ความเครียดสะสมเรื่องเสียงบทสวด เวลาตนเองได้ยินเสียงบทสวดมนต์จะรู้สึกหงุดหงิด ถ้านานๆ เปิดที หรือเปิดแค่เป็นบางช่วงเวลา ก็อาจจะรู้สึกสงบ แต่นี้เปิดตลอด 24 ชั่วโมง แม้กระทั่งดึกดื่นตอนนอนก็จะได้ยินเสียงบทสวดอยู่ตลอด ซึ่งตอนนี้ตนเองกำลังตั้งท้องที่ 2 ก็กลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์เครียดจนแท้งลูกอีก 

 

เพื่อนบ้านเปิดเสียงสวดมนต์ดัง

 

นายเอ (นามสมมุติ) ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านที่ถูกร้องเรียน ชี้แจงว่า สาเหตุที่ตนเองต้องเปิดเสียงบทสวดมนต์เพื่อไล่แมวของบ้านผู้ร้องเรียน เพราะที่ผ่านมาแมวจากบ้านผู้ร้องเรียนชอบปีนขึ้นหลังคาจนทำให้หลังคาพังทะลุเป็นรู หลังคารถแมวปีนขึ้นไป และยังมีสุนัขอีกที่เข้ามาที่บ้านตน แต่พอตนเองเปิดเสียงบทสวดมนต์แล้วมันได้ผลแมวไม่ปีนเข้ามาในบ้านของตนอีกเลย ตนจึงจำเป็นต้องเปิดเสียงบทสวดมนต์ 

 

ส่วนบ้านของผู้ร้องเรียนก็เคยก่อความเดือดร้อนให้กับตนเองเหมือนกัน ทั้งเรื่องกลิ่นและควันจากการทำอาหารเผาถ่าน , เปิดเสียง ว.วิทยุตำรวจตลอดทั้งวัน ทั้งคืน , จุดประทัดเสียงดังก่อกวน ซึ่งที่ผ่านมาตนเองได้ลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.ภาชี ไม่ต่ำกว่า 4 ครั้ง ตำรวจมาคุย เจรจาสักพักก็ไป ไม่เห็นจะแก้ปัญหาอะไรได้ ซึ่งตนมองว่าเป็นปัญหาปกติทั่วไปของเพื่อนบ้านที่จะกระทบกระทั่งกัน เรื่องเล็กน้อยไม่ได้ถึงขั้นทำร้ายร่างกายกัน และตนเองไม่มีอาวุธปืน ไม่เคยยิงปืนข่มขู่ด้วย แต่เป็นการจุดประทัดไล่แมวบ้านผู้ร้องเรียน

 

ข่าวที่น่าสนใจ