ข่าว

ผู้ว่าฯ จ.อุดรธานี เป็นประธาน พิธีตักน้ำในแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ คำชะโนด

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานพิธีตักน้ำในแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์คำชะโนด ประชาชนจาก20 อำเภอ เข้าร่วมกว่า1,100คน

 4 ก.ค. 2567 เวลา 14.49 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานประกอบพิธีตักน้ำในแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์คำชะโนด ตำบลบ้านม่วง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี พร้อมทั้งรองผู้ว่าฯ ตำรวจ ทหาร หัวหน้าส่วนราชการ จ.อุดรธานี กว่า 150 คนเข้าร่วม

 

ซึ่งฤกษ์เวลา 14.49 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ประกอบพิธีตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์บรรจุในขันน้ำสาคร เมื่อได้ปริมาณที่มีเจ้าหน้าที่ปิดฝาขันน้ำสาคร ห่อด้วยผ้าขาวและผูกริมบิ้นขาว ก่อนเชิญขันน้ำสาครและที่ตัก ประกอบริ้วขบวนออกจากเกาะคำชะโนดไปยังรถบุษบก

 

 เพื่อเชิญไปยังวัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวงในขณะที่ขบวนแห่พานบายศรีของนายอำเภอจาก 20 อำเภอร่วมริ้วขบวน ซึ่งตลอดระยะทางจากเกาะคำชะโนดถึงขบวนรถบุษบกมีข้าราชการ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา จาก 20 อำเภอ ร่วมชมกว่า 1,010 คน ร่วมรำถวายพระพรชุด “ชาวอุดรเทิดไท้ด้วยใจภักดี” 

 

 

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีและคณะข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ฝ่ายตุลาการ กองตำรวจทหาร ได้เชิญขันน้ำสาครขึ้นรถบุษบกไปยังวัดมัชฌิมาวาสพระอารามหลวงระยะสั้นเส้นทางถนนบ้านดุง-บ้านหนองเม็ก-อำเภอหนองหาน เข้าสู่ทางรอบเมืองสกลนคร-ขอนแก่น เข้าสู่ถนนทหาร-ถนนอุดรดุษฎีไปยังพระอุโบสถวัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวง 2 กิโลเมตร ซึ่งบ่อน้ำผุดมีน้ำซึมตลอดปีไม่เคยเหือดแห้ง ชาวบ้านเรียกว่าปล่องพญานาค มีตำนานเล่าขานว่าบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์จากเมืองสวรรค์ ที่พระอินทร์ประทานพรให้พญาศรีสุทโธนาคราช เป็นทางขึ้น-ลงระหว่างเมืองบาดาลและเมืองมนุษย์โลก ถือเป็นแหล่งน้ำสำคัญได้รับการสนับสนุนให้มีการดื่มและอาบ เพื่อเป็นสิริมงคลซึ่งเชื่อว่าช่วยรักษาโรค

 

โดยบ่อน้ำแห่งนี้เดิมเป็นบ่อรูปทรงกลมในปี พ.ศ.2530 จังหวัดอุดรธานีได้ปรับปรุงเป็นบ่อสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้าง 5 เมตร ยาว 5 เมตร ขอบบ่อหล่อด้วยคอนกรีต จัตุรัสสูงประมาณ 50 เมตร สถานที่ตั้ง มีการนำน้ำจากแหล่งนี้ไปประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ในพระราชพิธีสำคัญ เช่น พิธีมหามงคลรัชมังคลาภิเษก เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จ พระมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 5 รอบ วันที่ 5 ธันวาคม 2530 ,พิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จ พระมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 และพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อนำน้ำไปทำน้ำอภิเษก และน้ำสรงมุรธาภิเษก ประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 พฤษภาคม 2562 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่าวัดมัชฌิมาวาส เดิมชื่อวัดโนนหมากเคยเป็นวัดร้างมาก่อน มี 2 ความสามารถเป็นหลักฐาน คือ เจดีย์ศิลาแลงนั่นเอง ประชาชนเล่าสืบกันมา ว่าเจดีย์นั้นได้ครอบ หรือคร่อมตอหมากขนาดใหญ่

 

โดยมีพระพุทธรูปหินขาว ปางนาคปราชญ์ (หลวงปู่นาค) อยู่ภายในเจดีย์ ครั้นสมัยรัชกาลที่ 5 พระเจ้าน้องยาเธอกรมหมื่นประจักษ์ศิลปาคม ( พลตรีพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ) ข้าหลวงต่างศาสนิกฝ่ายเหนือ โปรดให้สร้างวัดโนนหมากขึ้นประสบความสำเร็จในการดับสูญเป็น วัดมัชฌิมาวาส เมื่อราว พ.ศ.พ.ศ.2436 แล้วอัญเชิญหลวงพ่อประดิษฐฐานเป็นพระประธานในพระอุโบสถพระราชทานวิสุงคามสีมากลาโหม 27 มกราคม พุทธศักราช 2437 ต่อมาในพุทธศักราช 2494 พระเทพวิสุทธาจารย์ เจ้าอาวาสได้ปฏิสังขรณ์พระอุโบสถใหม่แล้วบูรณะหลวงพ่อนาคโดยหุ้มพระพุทธรูปองค์เก่าไว้ภายในให้ชาวอุดรฯและจังหวัดใกล้เคียงได้สักการบูชาและกลายเป็นพระพุทธรูปและวัดคู่บ้านคู่เมืองอุดรธานีตราบเท่าที่ยังไม่หมดอายุ วัดมัชฌิมาวาสพระราชทานบรมราชานุญาตสถาปนาเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญภัยสงคราม 7 พฤษภาคม พ.ศ.2507

ข่าวที่น่าสนใจ