ข่าว

เข้าสู่วันที่สอง เร่งปิดรอยขาด “ฝายห้วยสายบาตร” ด้วยความยากลำบาก

ปรับแผนด่วน เข้าสู่วันที่สอง เจ้าหน้าที่เร่งปิดรอยขาด “ฝายห้วยสายบาตร” เหตุกระแสน้ำไหลเชี่ยวกราก มวลน้ำทะลัก ทำให้วางกระสอบทรายและกล่องเกเบี้ยนไม่ได้

ภาพมุมสูงรอยขาดของ ฝายห้วยสายบาตร

5 ก.ค.2567 กรณี ฝายห้วยสายบาตร ในพื้นที่ ต.โคกสี อ.เมือง จ. ขอนแก่น ถูก กระแสน้ำ จาก หนองเลิงใหญ่ กัดเซาะ จน ขาด กว้างกว่า 20 เมตร โดยเจ้าหน้าที่มีความพยายามในการปิดจุดขาด ตั้งแต่หลังเกิดเหตุ เมื่อวานนี้(4ก.ค.2567) แต่ยังไม่สำเร็จ เนื่องจาก กระแสน้ำไหลเชี่ยว

 

ล่าสุด นายชินกร แก่นคง นายอำเภอเมือง ขอนแก่น พร้อม นายธนาศักดิ์ ร้อยพา นายก อบต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายวีระชัย ฟุ้งไพศาล ผอ.สำนักเครื่องจักรกล สำนักงานชลประทานที่ 6 และ ร.อ.ประสาทพร ยอดปทุม หัวหน้าชุด ชก.กองพัน ประจำอำเภอ มทบ.23 ค่ายศรีพัชรรินทร์ จ.ขอนแก่น ร่วมกันตรวจสอบการปิดช่องขาด ของฝายห้วยสายบาตร โดยพบว่าตัว ฝาย ที่ทำจากคอนกรีตเสริมเหล็ก ตั้งแต่ปี 2549 ถูกมวลน้ำจากหนองเลิงใหญ่ แก้มลิงรับน้ำขนาดใหญ่ กัดเซาะจนขาด

พนังปูนพังลงมา

เป็นเหตุให้ มวลน้ำ ได้ไหลทะลักข้ามผ่านอย่างหนัก จนทำให้พนังดินพังทลายลงมา รวมทั้งพนังปูนถูกน้ำ กัดเซาะ พังลงมา โดยเจ้าหน้าที่พยายามหาวิธีปิดช่อง ฝาย ที่ ขาด แต่เนื่องจาก กระแสน้ำไหลเชี่ยว ทำให้ไม่สามารถนำกระสอบทรายและกล่องหินเกเบี้ยน ที่ช้ป้องกันการกัดเซาะหน้าดิน การพังทลาย ลงไปปิดช่องที่ขาดได้ โดยวันนี้มีกำลังพลจาก มทบ.23 ค่ายศรีพัชรรินทร์ จ. ขอนแก่น มาช่วยชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ด้วย

 

สำหรับอุปสรรคที่ทำให้การซ่อมแซมและปิดช่อง ฝายห้วยสายบาตร ที่ขาดเป็นไปด้วยความยากลำบาก คือ กระแสน้ำไหลเชี่ยวและแรง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปรับแผนในการซ่อมแซมและปิดจุดที่ขาดเป็นการชั่วคราวใหม่

เจ้าหน้าที่นำรถแบคโฮ เร่งปิดฝายขาด

วันนี้ระดับน้ำใน หนองเลิงใหญ่ ลดระดับลงกว่า 50 ซม. ทำให้เห็นเนินดินที่อยู่ในหนองเลิงใหญ่ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่จะใช้วิธีการนำรถแบคโฮที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานชลประทานที่ 6 กรมชลประทานลงไปขุดดิน ทำเป็นทำนบกั้นน้ำบริเวณด้านบนของตัว ฝาย

 

เมื่อปิดกั้นน้ำได้แล้ว จึงจะนำเอากระสอบทรายและกล่องหินเกเบี้ยนลงไปปิดช่องที่ ขาด เพื่อป้องกันน้ำไม่ให้ไหลออกไปมากกว่านี้ เนื่องจากจะกระทบกับการอุปโภคบริโภคของชาวบ้านรอบหนองเลิงใหญ่

 

ส่วนการปรับปรุงซ่อมแซมใหม่จะมีการทำเรื่องของบประมาณจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการทำฝาย ใหม่ ซึ่งเป็นแผนในระยะยาว

ข่าวที่น่าสนใจ