ข่าว

ผอ.สพม. สั่งสอบโรงเรียง ปม นักเรียนถูกไล่ออก เพราะ แต่งหน้า ยัน ไม่มีนโยบาย

ผอ.สพม.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังเกิดดราม่า โรงเรียน จ.ตรัง ไล่นักเรียนแต่งหน้าไปเรียดออก คาดรู้ปมเหตุวันจันทร์ (8ก.ค. 2567)

จากกรณีเพจดังเพจหนึ่งโพสข้อความ โดยอ้างว่าได้รับเรื่องร้องเรียนจากนักเรียนหญิงคนหนึ่งในพื้นที่จังหวัดตรังว่าถูกโรงเรียนไล่ออก โดยระบุว่า "นักเรียนสาวสุดช้ำ โดนเชิญผู้ปกครอง ให้เซ็นใบลาออก ทางโรงเรียนย้ำไม่ต้องมาอีก อ้อนวอนขอจบเทอมก็ไม่เป็นผล เหตุเพราะแต่งหน้าไปโรงเรียน ยอมรับว่าเคยทำผิดแต่ปรับปรุงตัวเองมาตลอด" 

 

พร้อมกับบอกว่า "ทางโรงเรียนก็ควรออกมาชี้แจงนะคะว่าข้อเท็จจริงประการใดน้องขอให้จบเทอมก่อนแล้วค่อยลาออกก็ไม่ยอมแบบนี้ก็ไม่สมควรนะคะ" แต่ล่าสุด ทางเพจดังกล่าวได้โพสต์เพิ่มเติมว่า "โรงเรียนติดต่อให้เด็กกลับไปเรียนตามปกติแล้ว"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

นายชัยณรงค์ ช่างเรือ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ตรัง - กระบี่ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ เนื่องจากติดราชการอยู่ที่ จ.กระบี่ ถึงเรื่องดังกล่าวว่า หลังเห็นข้อความจากเพจดังกล่าวเมื่อคืนที่ผ่านมา ก็ได้โทรศัพท์ไปสอบถามกับทางผู้บริหารโรงเรียนดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ใน ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง โดยเบื้องต้น ทางผู้บริหารโรงเรียนบอกว่า ต้องขอเวลาตรวจสอบข้อมูลก่อน ตนเองจึงสั่งให้ทางผู้บริหารโรงเรียนตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน และรายงานมาให้ทราบโดยต้องให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

ทั้งนี้ ปัจจุบันนักเรียนระดับมัธยมศึกษาจะมีครูที่ปรึกษาห้องละ 2 คน เบื้องต้น ทราบว่านักเรียนหญิงคนดังกล่าวเรียนอยู่ชั้น ม.5 ตอนนี้ในทะเบียน นักเรียนยังมีสถานภาพเป็นนักเรียนอยู่ตามปกติ ยังไม่ได้ลาออก หรือถูกไล่ออกแต่อย่างใด โดยทางผู้บริหารโรงเรียนรายงานมาว่า เบื้องต้น ได้นัดผู้ปกครองนักเรียนให้นำนักเรียนมาพบกับผู้บริหารโรงเรียนในวันจันทร์นี้ เพื่อตรวจสอบข้อมูลให้รอบด้าน ทั้งจากครูที่เกี่ยวข้องและนักเรียน ว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้น อย่างไร หากนร.มีการกระทำผิดระเบียบของโรงเรียน เป็นแบบไหนอย่างไร ต้องดูหลักฐานข้อมูลทั้งหมดอย่างรอบด้าน ซึ่งเชื่อว่าผู้ปกครองก็ย่อมรู้ปัญหา โดยยืนยันตามระเบียบปฏิบัติโรงเรียนยึดถือนักเรียนเป็นสำคัญ ต้องช่วยเหลือเด็ก และต้องแก้ปัญหา และหาทางออกร่วมกัน 

 

ทั้งนี้ โดยทั่วไปหากมีเหตุกรณีเกิดขึ้น ปรึกษาหารือกัน ดูเหตุดูผลกันแล้ว ระหว่างครู โรงเรียน ผู้ปกครอง หากผู้ปกครองจะย้ายเด็กไปเรียนที่อื่นก็เป็นทางเลือกหนึ่งของผู้ปกครอง แต่ยืนยันว่าโรงเรียนไม่มีนโยบายย้ายเด็ก หรือไล่ออกอย่างแน่นอน แต่ต้องหารือปัญหาร่วมกัน โดยวันจันทร์นี้ก็จะได้คำตอบว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้น ส่วนตัวไม่ได้ลงไปตรวจสอบด้วยตนเอง เพราะคิดว่าไม่ได้เป็นกรณีฉุกเฉิน แต่มีระเบียบปฏิบัติให้ทางผู้บริหารโรงเรียนดำเนินการ เพราะใกล้ชิดเด็กที่สุด โดยจะต้องรับฟัง แก้ปัญหา หาทางออกร่วมกัน โดยในวันจันทร์ก็จะได้ทราบผล แต่ยืนยันโรงเรียนยึดนักเรียนเป็นสำคัญ และหาทางออกร่วมกัน ยังไม่ได้ไล่เด็กออกแต่อย่างใด

ข่าวที่น่าสนใจ