ข่าว

คณะกรรมการ ควบคุมยาเสพติดให้โทษ มีมติคืน "กัญชา" กลับบัญชียาเสพติด

คณะกรรมการ ควบคุมยาเสพติดให้โทษ มีมติเห็นชอบ คืน "กัญชากัญชง" กลับบัญชียาเสพติด เตรียมชงบอร์ด ป.ป.ส. ออกฎหมายควบคุม

5 ก.ค.2567 ที่ กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ซึ่งมีประเด็นพิจารณาเรื่อง  (ร่าง)ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. ... ว่า จากที่ได้มีการรับฟังความคิดเห็นมากส่วนใหญ่ก็เห็นด้วย 80 % ที่จะให้กัญชากัญชง คืนเป็นยาเสพติดประเภท 5 ยกเว้น กิ่งก้าน ราก ใบ เมล็ด สารสกัดที่มี THC ไม่เกิน 0.2 %

แต่ก็มีข้อสังเกตในหลายเรื่อง เช่น เสนอควรจะจำกัดส่วนที่ยกเว้นจากยาเสพติดเฉพาะผลิตในประเทศเท่านั้น หรือกรณีเมล็ดที่ไม่ได้กำหนดเป็นยาเสพติดเพราะสามารถนำไปทำน้ำมันได้ แต่การจะปลูกต้องขออนุญาต และเป็นข้อเสนอความเห็นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (บอร์ด ป.ป.ส.) พิจารณาต่อไป แต่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษก็จะเสนอร่างประกาศที่รับฟังความเห็นให้กับบอร์ดปปส.พิจารณา คาดว่าน่าจะส่งบอร์ด ป.ป.ส.ในสัปดาห์หน้า

 

คณะกรรมการ ควบคุมยาเสพติดให้โทษ มีมติคืน \"กัญชา\" กลับบัญชียาเสพติด
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มติที่ประชุมไม่ได้เป็นเอกฉันท์ นพ.สุรโชค กล่าวว่า  ทุกคนเห็นตรงกันที่จะใช้ประโยชน์กัญชากัญชง เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ เพื่อผู้ป่วย ในส่วนที่เห็นไม่ตรง 2-3 ท่านนั้น เกรงว่าหากมีการควบคุมเข้มเกินไปทำให้ประชาชนเดือดร้อนได้ ควรมีการควบคุมโดย พ.ร.บ.

ถามอีกว่าเท่ากับการดำเนินการเรื่อง พ.ร.บ.กัญชากัญชง ก่อนหน้านี้ล้มไปโดยปริยาย นพ.สุรโชค ตอบว่า ไม่ หากจะต้องเป็น พ.ร.บ. ก็เป็นขั้นตอนของนิติบัญญัติ ส่วนที่คณะกรรมควบคุมยาเสพติดให้โทษดำเนินการก็ตามกฎหมายที่มีอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (ร่าง)ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. ... ได้มีการรับฟังความเห็นเมื่อวันที่ 11-25 มิ.ย. 2567 ซึ่งเป็นการกำหนดให้กัญชากัญชง ในส่วนของช่อดอกและสารสกัดที่มี THC เกิน 0.2 %เป็นยาเสพติด

หลังผ่านคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษเห็นชอบแล้ว ส่งเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (บอร์ดปปส.) หากเห็นชอบก็จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2568 และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) จะต้องออกกฎหมายกำหนดเงื่อนไขต่างๆ ตามมาต่อไป

 


 

ข่าวที่น่าสนใจ