ข่าว

“พระพุทธสิงห์” พระพุทธรูปสมัย ร.3 จ.ชุมพร ไปโผล่ที่ "เบลเยี่ยม"

06 ก.ค. 2567

“พระพุทธสิงห์” พระพุทธรูปเก่าแก่ "สมัยรัชกาลที่ 3" ถูกขโมยไปนานกว่า 50 ปี ล่าสุดพบไปอยู่ที่พิพิธภัณฑ์เอกชน ประเทศ "เบลเยี่ยม" เจ้าคณะฯวอนนำกลับไทย

พระพุทธสิงห์

6 ก.ค.2567 กรณีที่มีคนไทยไปพบพระพุทธรูปโบราณ พระพุทธสิงห์ เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ซึ่งได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 มอบให้แก่ วัดราชบุรณะ หรือวัดนอก ปัจจุบันเป็นวัดอารามหลวง พุทธมณฑลจังหวัด ชุมพร ก่อตั้งเมื่อปี 2296 ตั้งอยู่เลขที่ 2 บ้านท่าสะท้อน ต.ท่ามะพลา อ.หลังสวน จ.ชุมพร

 

โดยพระพุทธสิงห์ ถูกขโมย ไปจากวัดนานกว่า 50 ปีแล้ว ปัจจุบันพบ พระพุทธสิงห์ ที่หายไปจากวัดราชบุรณะ วัดอารามหลวง ไปปรากฏอยู่ใน พิพิธภัณฑ์ ของเอกชนชื่อ แอนต์เวิร์ป Antwerpen” ประเทศ เบลเยี่ยม

โดยที่ผ่านมาเมื่อประมาณเดือน ม.ค.2567 พระราชวิจิตรปฏิภาณเจ้าคณะจังหวัด ชุมพร เจ้าอาวาส วัดราชบุรณะ ได้ประสานไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับประเทศแล้ว ถึงกรณีดังกล่าวแล้วแต่ปัจจุบันเรื่องยังเงียบหายไม่มีความคืบหน้าใด ๆ

 

ล่าสุด ที่วัดราชบุรณะ พระราชวิจิตรปฏิภาณ เจ้าคณะจังหวัดชุมพร และเจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ กล่าวว่า ช่วงที่ พระพุทธสิงห์ ดังกล่าว ถูกขโมย ไป ตอนนั้นอาตมาเพิ่งจะบวชเป็นสามเณชได้ปีกว่า มีอายุเพียง 17 ปีเท่านั้น ปัจจุบันอาตมาอายุ 70 ปีแล้ว พระพุทธรูปที่หายไปน่าจะเป็นเป็น พระพุทธรูป ในยุคตอนปลายเชียงแสนกับยุคต้นสุโขทัย

 

วันที่ พระพุทธรูป ถูกขโมย อาตมากำลังเรียนหนังสือนักธรรมอยู่ที่วัดประสาทนิกร ห่างจาก วัดราชบุรณะ กว่า 1 กิโลเมตร แต่การเดินทางสมัยนั้นลำบากมากเพราะเป็นป่าทึบ เส้นทางคดเคี้ยว จึงต้องอาศัยนอนจำวัดอยู่ที่วัดประสาทนิกร

 

จนกระทั่งวันที่ 17 พ.ค. 2517 ที่วัดขันเงิน เป็นวัดที่อยู่ใกล้กัน มีการจัดงานประเพณี ชาวบ้านและพระก็ไปอยู่ที่วัดขันเงินกันหมด ทำให้คนร้ายก็ฉวยโอกาสเข้าไปขโมยพระพุทธรูปจากวัดราชบุรณะไป หลังพระพุทธรูปหายตอนเช้าอีกวันชาวบ้านก็ได้ไปแจ้งความที่โรงพัก และตำรวจมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพราะสมัยก่อนการเดินทางไกลลำบาก แต่หลังจากนั้นเรื่องก็เงียบหายไป จนปัจจุบันนานถึง 50 ปี ก็ได้มารู้ว่าพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวที่ถูกขโมยไปอยู่ที่พิพิธภัณฑ์เอกชนที่ประเทศเบลเยี่ยม

 

ช่วงแรกๆ ที่รู้ว่า พระพุทธรูป ที่ ถูกขโมย ไปอยู่ใน พิพิธภัณฑ์ ที่ต่างประเทศ ได้แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ สำนักงานวัฒนธรรม และรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งตอนนั้นก็มีการดำเนินการเพื่อจะหาวิธีการนำกลับประเทศไทย ซึ่งอาจจะใช้วิธีการขอซื้อ โดยการเปิดรับบริจาค หรือดำเนินการด้วยวิธีการอื่น ๆ

 

แต่เมื่อช่วงประมาณกว่า 2 เดือนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ได้ปรับคณะรัฐมนตรี และมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมคนใหม่ แล้วเรื่องก็เงียบหายไป จึงอยากให้รัฐบาลให้ความสนใจนำพระพุทธรูปที่มีความสำคัญทางพระพุทธศาสนา ซึ่งหายไปกว่า 50 ปี ได้กลับคืนมายัง วัดราชบุรณะ ด้วย