ข่าว

เปิดพิกัด 28 จังหวัด เฝ้าระวัง น้ำท่วมฉับพลัน และ น้ำป่าไหลหลาก 9 - 17 ก.ค. 2567

08 ก.ค. 2567

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เตือน ไทยเจอ ฝนตกหนัก เปิดพิกัด 28 จังหวัด เฝ้าระวัง น้ำท่วมฉับพลัน และ น้ำป่าไหลหลาก 9 - 17 ก.ค. 2567 จับตา พายุ ช่วงปลายเดือนกรกฎาคม

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เตือน เฝ้าระวัง "น้ำท่วมฉับพลัน" และ "น้ำป่าไหลหลาก" ช่วงวันที่ 9 - 17 ก.ค. 2567 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมี ฝนเพิ่มขึ้น และมี ฝนตกหนัก บางแห่ง ต้องเฝ้าระวังบริเวณพื้นที่ลาดเชิงเขา พื้นที่ลุ่มต่ำ และพื้นที่ชุมชนเมืองที่เคยเกิดน้ำท่วมขังระบายไม่ทัน

 

 

​​​​​​เฝ้าระวังพื้นที่ ดังนี้

 

  • ภาคเหนือ : จ.แม่ฮ่องสอน ตาก สุโขทัย น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.เลย อุดรธานี ขอนแก่น หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม และอุบลราชธานี
  • ภาคตะวันออก : จ.ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด 
  • ภาคใต้ : จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล ยะลา และนราธิวาส

 

 

เฝ้าระวัง น้ำท่วมฉับพลัน

 

 

ขณะที่ Joint Typhoon Warning Center (JTWC) รายงานยังไม่พบการก่อตัว พายุหมุนเขตร้อน ใกล้ประเทศไทยในปัจจุบัน ส่วน Climate Prediction Center (NOAA) คาดว่าในช่วงกลางถึงปลายเดือน ก.ค. 2567 มีความเป็นไปได้ว่าบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน จะมีการก่อตัวของหย่อมความกดอกาศต่ำทวีกำลังขึ้นเป็นพายุได้ โดยอาจจะทวีกำลังในระดับ พายุโซนร้อน ทิศทางจะเคลื่อนเข้าเวียดนามตอนบนแล้วค่อยๆ อ่อนกำลังลง และอาจจะส่งผลทำให้เกิด ฝนตกหนัก ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้ 

 

ในขณะเดียวกัน พายุ ดังกล่าวจะดึงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ให้มีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้ด้านรับลมมรสุม เช่น ภาคใต้ฝั่งตะวันตก จันทบุรีและตราด มีฝนตกหนักได้ ทั้งนี้ แนวโน้มมีความสอดคล้องกับแบบจำลองการพยากรณ์ เช่น EC AIFS และ GFS คาดว่าพายุลูกนี้ จะเคลื่อนเข้าเวียดนามตอนบนหรือจีนตอนใต้ในช่วงประมาณ 19-22 ก.ค. 2567 หรืออาจจะมีการก่อพายุอีกลูกตามก็เป็นได้ ตามสถิติการก่อตัวของพายุในช่วงเดือนนี้ อย่างไรก็ตาม สภาวะดังกล่าว ยังเปลี่ยนแปลงได้อีก