ข่าว

ลงชื่อคัดค้าน เพิกถอนที่ป่า อุทยานแห่งชาติทับลาน saveทับลาน ก่อนถูกเฉือน

เห็นด้วยหรือไม่ #Saveทับลาน ลงชื่อคัดค้านอุทยานแห่งชาติทับลาน ป่าลานผืนสุดท้ายของไทย ที่ไม่อาจสร้างใหม่ได้อีก และไทยกำลังจะกลายเป็นประเทศที่เสียผืนป่ามากที่สุดในโลกในครั้งเดียว

เพิกถอนพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน กำลังจะทำให้ไทยกลายเป็นประเทศที่ต้องสูญเสียพื้นที่ผืนป่ามากที่สุดในครั้งเดียวมากที่สุดในโลก จึงทำให้ อุทยานแห่งชาติทับลาน กลายประเด็นที่สังคมกำลังจับตามอง ภายหลังจากที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ และพันธ์พืช เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชาชนเกี่ยวกับการปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการเพิกถอนพื้นที่ จำนวนกว่า 265,286.58 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 

 

ภายหลังการเปิดรับฟังความคิดเห็นของ กรมอุทยานฯ บนโลกออนไลน์ ได้เกิดกระแส ลงชื่อคัดค้านอุทยานแห่งชาติทับลาน พร้อมตั้งแฮชแท็กในแพลตฟอร์ม X หรือ ทวิตเตอร์ ร่วมกันติดแฮชแท็ก #Saveทับลาน เพื่อปกป้องผืนป่าที่อาจจะถูกเพิกถอนออกไปกว่า 265,286.58 ไร่ โดยกระแสส่วนใหญ่ของชาวเน็ตต่างแชร์ข้อมูล และแสดงความคิดเห็นในการคัดค้านการเพิกถอนพื้นที่ป่าทับลาน 

 

อุทยานแห่งชาติทับลาน

 

ทำไมต้องเพิกถอนพื้นที่ อุทยานแห่งชาติทับลาน

 

การเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เกิดขึ้นเนื่องจากพื้นที่บางส่วนของอุทยานทับซ้อนกับพื้นที่ของ ส.ป.ก. เพราะการใช้แผนที่ของหน่วยงานต่างๆ ใช้แผนที่คนละอัน ทำให้ชาวบ้านไม่รู้ว่าจริงๆ แล้ว พื้นที่ไหนสามารถใช้เป็นพื้นที่ทำกินได้ จึงเกิดเป็นโครงการ แผนที่เดียวหรือ One Map ขึ้นมา ในรัฐบาลของ ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

แผนที่แสดงพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน และพื้นที่ถูกเพิกถอนตามมติ ครม.

 

ลงชื่อคัดค้าน เพิกถอนที่ป่า อุทยานแห่งชาติทับลาน saveทับลาน ก่อนถูกเฉือน

 

ทำไมต้อง Saveทับลาน

 

เป็นป่าลานผืนสุดท้ายของประเทศ

 

ทับลาน ถือเป็นพื้นที่ ป่าลาน ผืนสุดท้ายของประเทศไทย สภาพป่ามีความอุดมสมบูรณ์และมีป่าลาน ซึ่งหาดูได้ยากที่มีเฉพาะบางท้องที่เท่านั้น มีต้นลานขึ้นตามธรรมชาติ เป็นเทือกเขายาวต่อเนื่องกันทำให้มีหุบเขาตามธรรมชาติ เหว และน้ำตก เป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำหลายสาย นับว่าเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่มากเป็นอันดับสองของประเทศไทย รองจากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

 

เป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ

 

อุทยานแห่งชาติทับลาน ได้รับการประกาศให้เป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติโดยยูเนสโก ภายใต้ชื่อ "กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่" เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ปี 2548 และ ยังได้รับรางวัลอุทยานแห่งชาติ สีเขียว (Green National Parks) ระดับทอง (ดีเยี่ยม) ประจำปี 2563

 

ผืนป่าดงพญาเย็น - เขาใหญ่ มีพื้นที่รวม 3,846,875 ไร่ หรือ 6,155 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุม พื้นที่บางส่วนของจังหวัดสระบุรี นครนายก นครราชสีมา ปราจีนบุรี สระแก้ว และบุรีรัมย์ ประกอบด้วยผืนป่า อนุรักษ์ ๕ แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน อุทยานแห่งชาติปางสีดา อุทยานแห่งชาติ ตาพระยา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ

 

ถ้าหาก อุทยานแห่งชาติทับลาน ถูกเพิกถอนพื้นที่บางส่วนของอุทยานออก อาจส่งผลกระทบให้ อุทยานแห่งชาติทับลานถูกถอดถอนออกจากแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติได้

 

อุทยานแห่งชาติทับลาน

 

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้า พื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานถูกเพิกถอน

 

  • เปิด โอกาสให้เกิดการใช้ประโยชน์ที่ดินในรูปแบบสิ่งปลูกสร้าง และการเกษตร
  • เกิดการขุด เคลื่อนย้าย ถม อัด และ เกิดการกัดเซาะพังทลายของดิน ในพื้นที่ดังกล่าวมากยิ่งขึ้น
  • เกิดการตัดไม้ ทำลายสภาพพืชพรรณในบริเวณ นั้น จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิประเทศ เป็นเหตุให้ผิวดินขาดสิ่งปกคลุม ในการช่วยรักษาความ ชุ่มชื้น และช่วยดูดซึมน้ำ ซึ่งจะมีผลให้เกิดน้ำไหลบ่าไปบนผิวดินอย่างรวดเร็ว จนกัดเชาะพังทลายดินผิวหน้า ให้เสื่อมคุณภาพ
  • เกิดผลกระทบต่อการระบายน้ำตามธรรมชาติ และส่งผลต่อคุณภาพน้ำ และอาจเกิดปัญหาน้ำ ท่วมอย่างฉับพลัน ในบริเวณพื้นที่ราบทางตอนล่างตอนช่วงฤดูฝน
  • อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อแหล่งที่อยู่ อาศัย หากินหรือเส้นทางอพยพเคลื่อนย้ายของสัตว์ป่า เนื่องจากกิจกรรมชองมนุษย์เข้าไปรบกวนสัตว์ป่าตาม รอบแนวเขตเกินความสามารถในการควบคุมในพื้นที่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

ถ้าหากคุณ ไม่เห็นด้วย กับการ เพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการคัดค้าน และ Saveทับลาน ได้ที่นี่ คลิก 

 

ขั้นตอนการลงชื่อคัดค้านเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ทับลาน

 

1. กรอกบัญชี E-mail และเลือกความคิดเห็นของเรา
2. กรอก ชื่อ-นามสกุล 
3. กรอกอายุ
4. กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน

 

ลงชื่อคัดค้าน เพิกถอนที่ป่า อุทยานแห่งชาติทับลาน saveทับลาน ก่อนถูกเฉือน