ข่าว

ตระการตา! งานบวงสรวงพ่อปู่พญานาค นครพนม "ชมพู่ พรพรรณ" รำถวาย อ่อนช้อย (คลิป)

10 ก.ค. 2567

งานบวงสรวงพญานาค แห่ชื่นชม "ชมพู่ พรพรรณ" สาวสวยลูกยางหญิงทีมชาติไทย รำไปร้องไปถวายพ่อปู่ทุกปี กระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว

ที่ นครพนม บรรยากาศงานบวงสรวงใหญ่พญาศรีสัตตนาคราช ประจำปี 2567 แลนด์มาร์คศักดิ์สิทธิ์ริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม 

 

ทั้งนี้องค์พ่อปู่ถือเป็นประติมากรรมแห่งความศรัทธา ที่ใช้เวลาสร้างอย่างวิจิตรบรรจงถึง 5 ปี และเชิญประดิษฐานขึ้นบนแท่นเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2559 นับจากวันนั้นเป็นต้นมา ได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จากพลังศรัทธาปู่พญานาคทั่วทุกสารทิศ ทำให้ จ.นครพนมอดีตที่เป็นซอยตัน เศรษฐกิจการค้า การลงทุนอยู่แถวหลังจังหวัดข้างเคียง กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของชายแดนอีสานแบบพลิกฝ่ามือ 

 

งานบวงสรวงพญานาค นครพนม

 

มีประชาชน นักท่องเที่ยว หลั่งไหลเข้ามาปีละเกือบ 2 ล้านคน โรงแรม ที่พักโผล่ขึ้นปานดอกเห็ด สร้างเงินหมุนเวียนสะพัดอย่างมหาศาล ต่อมาสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้ผลักดันให้ประเพณีบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช เป็นเทศกาลประเพณีระดับชาติและนานาชาติของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ตามนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม ถือเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้ให้กับประชาชน และเป็นการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมแขนงต่าง ๆ ของชาติสู่สายตาโลก 

โดย จ.นครพนม ได้กำหนดวันที่ 7 เดือน 7 ของทุกปี จัดงานบวงสรวงใหญ่ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ระหว่างวันที่ 7-13 กรกฎาคม รวม 7 วัน 7 คืน มี ดร.เดือน-มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ในฐานะ ส.ส.เขต 2 นครพนม เป็นตัวแทนรัฐบาล ได้รับเกียรติ เป็นประธานเปิดงาน กล่าวต้อนรับประชาชน นักท่องเที่ยว พร้อมเชิญร่วมรำบวงสรวง เพื่อความเป็นสิริมงคล ตามประเพณีความเชื่อ 

 

งานบวงสรวงพญานาค นครพนม

 

สีสันที่สร้างความประทับใจให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มาร่วมงาน คือ กัปตันสาวสวย น้องชมพู่-พรพรรณ เกิดปราชญ์ นักวอลเลย์บอลหญิง ทีมชาติไทย ลูกหลานชาว อ.ปลาปาก จ.นครพนม ที่ไปสร้างชื่อเสียงขจรไกลไปทั่วโลก ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวนครพนม ต้นแบบด้านการกีฬาที่สร้างชื่อเสียงระดับโลก 

 

ถ้าน้องชมพู่ว่างเว้นจากภารกิจกีฬาวอลเล่ย์บอล ไม่พลาดที่จะแสดงสำนึกรักบ้านเกิดเมืองนอน จิตอาสามาร่วมสานต่อพลังศรัทธา ในฐานะลูกหลาน ชาว จ.นครพนม เป็นประจำทุกปี และได้มีโอกาสรำบวงสรวงพ่อปู่พญานาค ในท่วงท่ารำที่มีความอ่อนช้อย สวยงาม บ่งบอกถึงความสามารถ รวมทั้งได้รับการฝึกสอนการรำ มาตั้งแต่ครั้งยังเป็นเยาวชน ไม่เพียงตบลูกยางเก่ง ยังรำได้สวยไม่แพ้มืออาชีพ 

 

ตระการตา! งานบวงสรวงพ่อปู่พญานาค นครพนม \"ชมพู่ พรพรรณ\" รำถวาย อ่อนช้อย (คลิป)


 

affaliate-2

ทั้งยังมีอารมณ์ทางเสียงเพลงตลอดการรำ เพราะน้องชมพู่จะร้องเพลงที่เกี่ยวกับ จ.นครพนม เช่นเพลงนครพนมเมืองงาม ขับร้องโดยต่าย อรทัย และเพลงออนซอนนครพนม ขับร้องโดยมนต์แคน แก่นคูน เป็นต้น 

 

งานบวงสรวงพญานาค นครพนม

 

โดยทุกปีกัปตันชมพู่ถ้ามีโอกาสจะร่วมรำบวงสรวงเสมอ เพราะต้องการสนับสนุน ประชาสัมพันธ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยวของนครพนม เป็นจังหวัดท่องเที่ยวชายแดนที่สำคัญของภาคอีสาน สามารถสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่มากยิ่งขึ้น

 

คลิป