ข่าว

"เนชั่น กรุ๊ป" ยืนยัน องค์กรไม่ได้วิกฤติ พักจ่ายเงินเดือน กระทบเพียง 10%

"เนชั่น กรุ๊ป" ยัน มาตรการพักการจ่ายเงินเดือนบางส่วน มีผลกระทบเพียง 10% ของเงินเดือน และมีผลเฉพาะฝ่ายบริหาร องค์กรไม่ได้วิกฤติ แต่เป็นการเตรียมพร้อมเพื่ออนาคต พร้อมตอกย้ำความเป็นสถาบันที่ยืนหยัดทำหน้าที่เพื่อประชาชน

จากกระแสข่าวที่ปรากฏบนสื่อต่างๆ พร้อมข้อความที่บิดเบือนและนำเสนอข้อเท็จจริงเพียงบางส่วน สร้างความเข้าใจผิดต่อประชาชนและสังคมเป็นวงกว้าง อันนำไปสู่กระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์ และทำให้องค์กรเสื่อมเสียชื่อเสียงนั้น

 

สืบเนื่องจากปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนทางเทคโนโลยี หรือ Digital Disruption ที่ส่งผลต่อเนื่องต่ออุตสาหกรรมสื่อทั่วโลก ด้วยเหตุนี้ "เนชั่น กรุ๊ป" ได้ออกแถลงการณ์ ดำเนินการปรับลดค่าใช้จ่ายในหลายด้าน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต และเพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างมั่นคง โดยหนึ่งในนั้นคือ มาตรการ "พักการจ่ายเงินเดือนบางส่วน" ซึ่งมีผลเฉพาะกับผู้บริหาร เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อองค์กรและพนักงาน และมีผลเพียง 10% ของฐานเงินเดือนทั้งบริษัท โดยพนักงานที่เหลือกว่า 800 ชีวิต ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

 

 

ฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เนชั่นกรุ๊ป เผยว่า "เนชั่นกรุ๊ป เป็นองค์กรสื่อสารมวลชนที่ยืนหยัดอยู่คู่กับสังคมไทยมากว่า 54 ปี เราเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงมานับครั้งไม่ถ้วน ทั้งภูมิทัศน์สื่อที่เปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีในโลกการสื่อสารที่เปลี่ยนไป และผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจตามแต่ยุคสมัย

 

นี่ไม่ใช่พายุลูกแรก และคงไม่ใช่ลูกสุดท้าย เรามองปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นความท้าทายในเส้นทางของชีวิต และเราเองก็ไม่ใช่คนเดียวที่ได้รับผลกระทบ สื่อยักษ์ใหญ่ทั้งโลกและสื่อหลักหลายแห่งในประเทศไทย ก็มีการลดคน ลดค่าใช้จ่าย 

 

ช่วงการระบาดโควิด-19 เราก็มีการพักการจ่ายเงินเดือนพนักงาน 10% เพื่อให้เป็นไปในเชิงสัญลักษณ์และความมั่นคงทางการเงิน พอหลังจากเหตุการณ์คลี่คลาย เราได้มีการคืนเงินให้พนักงานจนครบ จากมาตรการที่เราแถลงไปไม่มีอะไรต้องกังวลใจ นอกเหนือจากการประโคมข่าวเกินจริง เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือเครือเนชั่นกรุ๊ป จากสื่อคู่แข่ง"

 

 

ฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เนชั่นกรุ๊ป

 

 

ทั้งนี้ เนชั่นกรุ๊ป ได้เดินหน้าลงทุนในหลากหลายโมเดลธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจภาพยนตร์ (Film)  ธุรกิจโชว์บิส (ShowBiz) และ ธุรกิจซื้อขายภาพและข้อมูลออนไลน์ (Archives) เพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต และในส่วนธุรกิจสื่อสารมวลชน ได้นำเทคโนโลยี Generative Ai เข้ามาใช้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถงานกองบรรณาธิการ และพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย

 

"ต้องขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งเข้ามา เนชั่นกรุ๊ป ขอยืนยันว่าองค์กรยังคงมีความมั่นคงและมีรายได้ที่เข้มแข็ง และจะยืนหยัดเป็นองค์กรที่มุ่งผลิตข่าวสาร และสร้างสรรค์คอนเทนต์อันเป็นประโยชน์สู่สังคมไทยสืบไป" ฉาย สรุป