ข่าว

จับตา "พายุ" ลูกใหม่ พายุหมุนเขตร้อน ช่วง 14 -16 ก.ค. ไทยเจอฝนเพิ่มขึ้น

จับตา "พายุ" ลูกใหม่ มีโอกาศก่อตัว พายุหมุนเขตร้อน เพิ่มขึ้น ช่วง 14 -16 ก.ค. 2567 ขณะที่ ไทยเจอฝนเพิ่มขึ้นแน่นอน ภาคไหนควรเฝ้าระวัง ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน

อัพเดทโอกาสความน่าจะเป็นการก่อตัวของ "พายุ" ลูกใหม่ (Tropical cyclone genesis) จาก ECMWF ล่าสุด ยังต้องติดตาม โอกาสการก่อตัวของ "พายุหมุนเขตร้อน" ในทะเลจีนใต้ ในช่วง 14 -16 ก.ค. 2567 ปรับโอกาสเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เมื่อเข้าใกล้ฝั่ง แต่โอกาสยังน้อย (ไม่ถึง 50%) ที่จะแรงถึงระดับ พายุโซนร้อน แต่ฝนเพิ่มขึ้นแน่นอน มาจากอิทธิพลของมรสุม และร่องมรสุม ที่มีกำลังแรง และหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคอีสาน ต้องระวัง ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก คลื่นลมแรง ขึ้น ตั้งแต่ 14 - 18 ก.ค. 2567

 

 

โดยในวันนี้ (13 ก.ค. 2567) หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางหรืออยู่ด้านตะวันออกของเวียดนามตอนกลาง มีความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลางประมาณ 20 นอต หรือ 37 กม./ชม. แนวโน้มจะทวีกำลังขึ้น ทิศทางจะเคลื่อนที่ประชิดฝั่งเวียดนามตอนบนใน 72 ชม.ข้างหน้า จึงขอให้ติดตามสภาวะดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป

 

 

พยากรณ์อากาศ 7 วัน

 

ในช่วงวันที่ 14 - 19 ก.ค. 2567 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรง ประกอบกับร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางซึ่งมีแนวโน้มจะมีกำลังแรงขึ้นเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง และจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง

 

ในช่วงวันที่ 15 - 17 ก.ค. 2567 ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมี ฝนตกหนัก หลายพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3  เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

 

ข้อควรระวัง

 

ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจาก ฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิด น้ำท่วมฉับพลัน และ น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มี ฝนฟ้าคะนอง ตลอดช่วง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 14 - 19 ก.ค. 2567

 

 

พยากรณ์อากาศ