ข่าว

เปิดเส้นทาง พื้นที่ระบาด ปลาหมอคางดำ ล่าสุดบุกเข้ากรุง

เปิดเส้นทาง พื้นที่ระบาด ปลาหมอคางดำ ล่าสุดบุกเข้ากรุง ด้าน กรมประมง เตรียมแถลงข่าว 17 ก.ค. ตอบทุกปมปัญหาคาใจ

15 ก.ค. 2567 เพจ BIOTHAI (ไบโอไทย) ซึ่งเป็นเพจเครือข่ายองค์กรภาคเอกชนติดตามปัญหาสิ่งแวดล้อม ความหลากหลายทางชีวภาพเกษตรกรรมเชิงนิเวศ และความมั่นคงทางอาหาร ได้โพสต์ข้อความรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดปลาหมอคางดำ ซึ่งขณะนี้ลุกลามเข้าสู่คลองเมืองกรุงแล้ว พร้อมแจ้งว่า 191 องค์กรด้านสิ่งแวดล้อม เรียกประชุมด่วนเย็นนี้ เตรียมเคลื่อนไหวใหญ่ ภายหลังรัฐบาลละเลย จี้ให้มีการสืบสวนหาสาเหตุ และผู้รับผิดชอบ เนื่องจากถือว่าเป็นหายนะ ภัยด้านสิ่งแวดล้อมครั้งร้ายแรงที่สุดของประเทศ

เบื้องต้นสมาชิกของสมัชชา ที่เป็นองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมเห็นว่า การแก้ปัญหาของรัฐมุ่งไปที่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาต้นตอของการระบาด เช่น ละเลยการสรุปบทเรียนและการแก้ปัญหาที่เกิดจากบริษัทเอกชน หรือความบกพร่องของกลไกด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ และไม่ได้สืบสวนสอบสวนหาผู้ก่อปัญหามาแสดงความรับผิดรับชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

โดยหากปล่อยให้มีการปกปิดปัญหา หายนะด้านสิ่งแวดล้อมที่เลวร้ายยิ่งกว่านี้จะเกิดขึ้นอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไบโอไทยจะติดตามความคืบหน้าผลการประชุม และจะนำมารายงานให้ทราบโดยเร็ว อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ไบโอไทย ได้เผยแพร่ภาพกราฟิกเส้นทางการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ ออกสู่สาธารณชนอีกด้วย

 

 

ล่าสุด BIOTHAI ได้ออกข้อความภายหลังกรมประมง นัดสื่อมวลชนแถลงข่าวกรณีปลาหมอคางดำ วันที่ 17 ก.ค. โดยแสดงจุดยืนถึงกรมประมงดังนี้

 

อย่าทานเมนูปลาหมอคางดำเพลิน จนลืมถามเรื่องบทบาทกรมประมงในการกำกับติดตามฟาร์มยี่สาร เช่น 

 

  • 1. บริษัทฯ ได้ยื่นเสนอโครงการพร้อมแผนการทดลองหรือไม่
  • 2. สภาพแปลงทดลองมีลักษณะอย่างไร มีการป้องกันปลาหลุดลอดไปสู่คลองและแหล่งน้ำสาธารณะรอบฟาร์มซึ่งอยู่ติดกันอย่างไร
  • 3.มีรายงานการตรวจฟาร์มหรือไม่ หรือหายไปแล้วระหว่างน้ำท่วม (ปี 2554?)
  • 4. ปลา 50 ที่ดองในขวดโหล หายไปนานแค่ไหนอย่างไร ได้ตรวจดีเอ็นเอเก็บไว้หรือไม่

ข่าวยอดนิยม