ข่าว

นิสิต แฉ ลัทธิแปลก เครือบค่ายอาสา บังคับจ่าย 390 ถอดชื่อนรก ทำพาสปอร์ตสวรรค์

นิสิต แฉหมดเปลือก ลัทธิแปลก เครือบค่ายจิตอาสา รุ่นพี่ลวง นักศึกษา - นักเรียน เข้าพิธี จ่าย 390 ได้น้ำขวดเดียว ถอดชื่อบัญชีนรก เจ้าของที่แจง พาสปอร์ตสวรรค์ แค่กุศโลบาย

17 ก.ค. 2567 กรณี นิสิต มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในภาคอีสาน ถูกรุ่นพี่ชวนไปเข้าค่ายจิตอาสา แต่กลับพาไปทำพิธี ลัทธิแปลก มีการให้กินเจ กราบพระเป็นร้อย ๆ ครั้ง และให้กรอกข้อมูลสำหรับทำ พาสปอร์ตสวรรค์ อ้างว่าใช้ยื่นให้กับยมบาล โดยค่ายนี้มีค่าใช้จ่ายถึง 390 บาท แต่กลับได้แค่น้ำเปล่าขวดเดียว อีกทั้งตลอดการเข้าค่าย 2 วัน 1 คืน ยังเปิดวีดีโอฆ่าสัตว์ให้ดู มีคำสอนที่แปลก และพบว่ามีรุ่นน้องถูกชักชวนไปเข้าลัทธินี้อยู่หลายคน จนเกิดเป็นกระแสโพสต์เตือนภัยค่ายดังกล่าวบนโลกออนไลน์

 

ล่าสุด ทีมข่าวได้สัมภาษณ์ น้องนิสิต ปี 1 จากมหาวิทยาลัยดังกล่าว ที่เป็นผู้เข้าร่วม ค่ายจิตอาสาลัทธิแปลกครั้งนี้ โดยเล่าว่า ตนเองได้ไปรู้จักกับรุ่นพี่ ปี 4 คนหนึ่งในรถ EV ของ มหาวิทยาลัย แล้วก็ได้พูดคุยแลกเบอร์เพราะรุ่นพี่ว่าได้ชวนทำกิจกรรมจิตอาสาแล้วลงชั่วโมงกิจกรรมกับทาง กยศ.ด้วย 

 

ตนเองก็กู้ กยศ.อยู่แล้วก็ได้พูดคุยกันแล้วก็ได้มีการชักชวนเข้าค่ายจิตอาสาช่วงวันที่ 13-14 ก.ค.67 จ.มุกดาหาร สถานที่และกิจกรรมที่มีการแจ้งไว้คือ ชมวิวเมือง กิจกรรมฐานสนุก พบปะเพื่อนๆ ต่างสถาบัน 10 สถาบัน แต่พอไปถึงจริงๆ รุ่นพี่กลับพารุ่นน้อง ไปเข้าลัทธิแปลกประหลาดร่วมกับโรงเรียนอื่นๆ แทน ซึ่งไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ก่อนเดินทางไป และมีการเก็บเงิน 390 บาทได้น้ำขวดเดียว 

 

นิสิต เล่าต่อว่า เห็นว่ารอบ 2 ไปไม่ต้องจ่ายเงิน โดยได้เดินทางขึ้นรถสองแถวออกจากมหาสารคามช่วง 21.00 น.ของวันที่ 12 กค ถึงที่มุกดาหารประมาณ 00.00 น.แล้วก็ให้นอนพัก ตื่นเช้ามาเริ่มทำกิจกรรม มีมาจากหลายจังหวัดประมาณ 100 คน มี น้องมัธยมปลายด้วย 

 

 

 

จากนั้นเข้าฐานละลายพฤติกรรม เงินที่บังคับให้จ่ายอ้างว่าจ่ายเพื่อถอดชื่อออกจากสมุดบัญชีนรก โดยได้แจกพาสสปอร์ตและหนังสือไตรรัตน์ขั้นพื้นฐาน ใช้ในการสวดมนต์ ทางค่ายเลี้ยงข้าวให้กินเป็นอาหารเจ เปิดคลิปการฆ่าสัตว์ให้ดูเพื่อไม่ให้เรากินเนื้อสัตว์ แปลกตั้งแต่คำสอนแล้ว ให้คาถามา 5 คำแล้วบอกว่าเป็นความรับสวรรค์ถ้าเกิดเหตุอันตรายอะไรให้ท่องแล้วจะช่วยได้ถ้าคนที่ป่วยเรื้อรังก็จะรักษาหาย 

 

ทางน้องนิสิต อยากให้ทาง มหาวิทยาลัยช่วยตรวจสอบชมรมด้วยว่าได้รับเงินจากทางมหาวิทยาลัยมาทำกิจกรรมหรือไม่แล้วทำไปมาเก็บเงินนิสิตอีกแล้วมาทำกิจกรรอะไรที่เกี่ยวกับลัทธิประหลาดนี้ด้วย ตนเองไม่อยากให้เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ได้มาเจอกับลัทธิประหลาดแบบนี้อีก 

 

นิสิต แฉ ลัทธิแปลก เครือบค่ายอาสา บังคับจ่าย 390 ถอดชื่อนรก ทำพาสปอร์ตสวรรค์

 

ด้านผู้สื่อข่าวได้ติดต่อผู้บริหารของทางมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้แจ้งว่าขอทำการตรวจสอบก่อนและจัดการเรื่องกันภายใน ส่วนทางด้านกองกิจการนิสิตมหาวิทยาลัย มหาสารคาม ได้ออกหนังสือ เตือนภัยนิสิต กู้ยืม กยศ. เนื่องจากมีกลุ่มบุคคลแอบอ้างการออกใบรับรองทำกิจกรรมจิตอาสาให้กับนิสิตผู้กู้ยืมโดยเรียกค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ งานกองทุน กยศ.มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ไม่มีนโยบายหรือส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมดังกล่าวที่ไม่ได้จัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในทุกกรณี 

 

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณสถานที่ นักศึกษาระบุว่าไปเข้าค่าย ที่ บ้านต่อเขต หมู่5 ต.โชคชัย อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร เป็นที่ตั้งของ พุทธสถานไท่หลิน ฝอเอวี้ยน เพื่อพบกับคนดูแลสถานที่ดังกล่าว โดย ภายในประกอบไปด้วยอาคารหลักตั้งอยู่ตรงกลางเป็นสถานที่ใช้ในการปฏิบัติธรรรม ภายในบริเวณรอบๆ จะมีโรงครัว ที่พัก ห้องน้ำจัดเตรียมไว้ สำหรับคนที่มาเข้าค่ายและปฏิบัติธรรมะ 

 

อาจารย์ ชัชวาล อารยะวงค์ชัย อายุ 69 ปี เปิดเผยว่าบริเวณแห่งนี้เป็นที่ดินของต้นเองและได้มีการร่วมกับสร้างกับคนที่มีจิตรกุศลร่วมกันสร้างสถานที่ปฏิบัติดังกล่าวขึ้น ที่ก็จะสอนคนตามหลักธรรมคำสอนในแนวของพระพุทธเจ้าก็คือสอนให้ทุกคนเป็นคนดี ซึ่งวิธีก็จะแต่งต่างจากกันออกไป โดยส่วนใหญ่มาที่นี้ทุกคนที่มาต้องกินเจเป็นหลัก 

 

สถานที่จัดค่ายจิตอาสา ลัทธิแปลก

 

อาจารย์ ชัชวาล  กล่าวว่า ส่วนที่มีการโพสต์แก้วกับการสอยแบบประหลาดๆ นั้น ทางเราไม่รับรู้อะไรมากเพราะเป็นการมาเช่าสถานที่จัดค่าย ซึ่งการสอนก็จะแต่กต่างกันออกไปในแต่ละค่ายหรือคนที่จัดมา 

 

อาจารย์ ชัชวาล อารยะวงค์ชัย ได้บอกกับผู้สื่อข่าวโดยปกติทางของพุทธสถานไท่หลิน ฝอเอวี้ยน ก็จะนำนักเรียนในพื้นที่ใกล้เคียงมาปฎิบัติธรรมเป็นประจำ และไม่ได้มีแค่นักเรียกนักศึกษาเท่านั้นที่มา มีหน่วยงานราชการและเอกชนมาอยู่ตลอดและต่อเนื่องตลอดทั่งปี ส่วนเรื่องของ พาสปอร์ตสวรรค์ ก็เป็นแค่กุศโลบาย เท่านั้น

 

นิสิต แฉ ลัทธิแปลก เครือบค่ายอาสา บังคับจ่าย 390 ถอดชื่อนรก ทำพาสปอร์ตสวรรค์

 

ด้าน นายชายสิทธิ์ สุวรรณโชติ นายอำเภอนิคมคำสร้อย กล่าวว่า ทางอำเภอได้เข้ามาตรวจสอบ หลังจากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นมา ทราบว่าเด็กนักศึกษา 300 คน ตอนแรกทราบว่านัดกันจะมาออกค่ายจิตอาสา

 

ต่อมาได้ทราบว่าได้มาขอใช้สถานที่เพื่อทำกิจกรรม โดยกิจกรรมต่าง ๆ เด็กก็เป็นคนทำกันเอง ทางมูลนิธิจัดตั้งขึ้นมาเพื่อพัฒนาจิตใจเด็ก และเยาวชน พี่น้องประชาชน ให้มีความกตัญญู เป็นคนมีคุณธรรม ถือศีล 5 เพื่อให้เดินทางที่ถูกต้อง ทำให้บ้านเมืองสังคมมีความสงบสุข ทำกันมาตั้งแต่ปี 2541 เป็นเวลา 26 ปี ก็ไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น

 

สถานที่แห่งนี้สอนธรรมมะ ไม่ใช่เป็นลัทธิ เรื่องศีล 5 ทางมูลนิธิจะเคร่งครัดโดยทุกคนที่จะมาปฎิบัติธรรมต้องกินเจ และไม่อนุญาตนำเนื้อสัตว์เข้าบริเวณดังกล่าว