ข่าว

กี่คะแนน? ดีไซน์ ชุดพิธีการไทย เทียบ 8 ทีมชาติ ร่วม โอลิมปิก รอบ 100 ปี ที่ ปารีส

ชุดพิธีการ โอลิมปิก ดีไซน์ ชุดพิธีการไทย เทียบ 8 ทีมชาติ ร่วม โอลิมปิก รอบ 100 ปี ที่ ปารีส หลังชาวเน็ตถล่มหนัก ดีไซน์คล้ายชุด อบต.

กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทั่วโลกออนไลน์ภายในเวลาไม่ถึง 1 วัน หลังจากการเปิดตัว ชุดพิธีการ โอลิมปิก 2024 ของ ทัพนักกีฬาไทยสำหรับใส่เข้าร่วมพิธีเปิด มหกรรมกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดย ชุดพิธีการของไทย กำลังถูกพูดถึงและเปรียบเทียบกับชุดพิธีการของ ทีมชาติทั่วโลก ซึ่งมีการออกแบบโดยแบรนด์แฟชั่น ที่ใส่ คอนเซ็ป และ ดีไซน์ ดึงเอาเอกลักษณ์และความสง่างามออกมาประชันกันจนสายตาทั่วโลกต้องจับจ้อง 

 

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่อ ชุดพิธีการ โอลิมปิก 2024 ของทีมชาติไทยนี้จะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าหากสถานที่จัดในปีนี้ไม่ใช่ มหานครแห่งแฟนชั่น ที่เจ้าภาพประโคมความเป็นแฟชั่นมาใส่ไว้ในทุกรายละเอียดของการจัดโอลิมปิกในปีนี้ ตั้งแต่ เหรียญรางวัล ชุดผู้เชิญรางวัล โปสเตอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย

 

โดย ชุดพิธีการของไทย หากอยู่ในประเทศ จะถูกมองว่าสวย เรียบหรู ตามสไตล์ของไทยเรา แต่เมื่อต้องไปเยือน กรุงปารีส ทำเอาชาวเน็ตหลายคนถึงกับอยากให้ลองออกแบบใหม่อีกสักครั้งหนึ่ง ให้สมกับการจัด โอลิมปิกที่ 4 ปี จะมี 1 ครั้ง ทั้งยังเป็นการจัดที่ ปารีส ในรอบกว่า 100 ปี อีกด้วย 

 

เมื่อเป็นการเยือน กรุงปารีส ที่กำลังจะเป็นสถานที่จัดการแข่งขันโอลิมปิกในรอบ 100 ปี ต้องบอกเลยว่า การออกแบบชุดพิธีการของแต่ละทีมชาติทั่วโลกนั้นไม่น้อยหน้า ดีไซเนอร์แบรนด์ดังน้อยใหญ่ต่างประโคมคอนเซ็ปการออกแบบมาสู่สายตาคนทั้งโลก ให้ได้ทึ่งและจับตากรรมการ โดยเฉพาะ ชุดพิธีการของมองโกเลีย ซึ่งได้เสียงชื่นชมจากทั้งโลกออนไลน์ และสื่อต่างประเทศ ว่าสวยชนะตั้งแต่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกยังไม่เริ่มกันเลยทีเดียว

 

ก่อนที่เราจะไปดูคอนเซปของ ทีมชาติอื่นๆ จากทั่วโลกว่า มีคอนเซ็ปการออกแบบจากอะไร เรามาเริ่มที่ ชุดพิธีการของไทยกันก่อนดีกว่า 

สำหรับ ชุดพิธีการของไทย ที่จะใส่ในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2024 นี้ เป็นการออกแบบใหม่ มาในชุดผ้าไหมสีฟ้าคราม ต่างจากโอลิมปิกเกมส์ครั้งก่อนๆ ที่มาในเสื้อสูททางการสีเทา โดยเล่นลวดลายผ้าบริเวณคอ แนวกระดุมกลางเสื้อ และแขนเสื้อด้วย

 

ส่วนคอนเซ็ปนั้น ได้นำลวดลายจาก “มรดกโลกบ้านเชียง” มาออกแบบชุดต่างๆ เพื่อสะท้อนถึงความเป็นไทยโดย ที่ออกแบบและผลิตชุดให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีม ในการแข่งขันกีฬารายการต่างๆ โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 “ปารีส 2024” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

กี่คะแนน? ดีไซน์ ชุดพิธีการไทย เทียบ 8 ทีมชาติ ร่วม โอลิมปิก รอบ 100 ปี ที่ ปารีส

 

ชุดพิธีการ 9 ทีมชาติ ทั่วโลก ใส่พิธีเปิดการแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

 

1. มองโกเลีย

 

เริ่มกันที่ชุดของ ทีมชาติมองโกเลีย ออกแบบโดยดีไซเนอร์จาก Michel & Amazonka เป็นแบรนด์แฟชั่นของประเทศมองโกเลีย ที่ได้ผสมผสานความดั้งเดิมและความสมัยใหม่ของมองโกเลียออกมาได้อย่างลงตัว งานปักท้องถิ่นเชื่อมไปกับการตัดเย็บแบบยุโรป เลือกใช้สีขาว เบจ และน้ำเงิน สอดแทรกลายปักสีทอง ที่เป็นพาเลตต์สีสวยงามลงตัว

 

อีกทั้งยังมีสัญญะสำคัญ ของวัฒนธรรมมองโกเลีย แทรกสัญลักษณ์ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และกวางในจินตนาการ ทั้งยังมีสัญลักษณ์โอลิมปิก 2024 ทั้ง 5 ห่วง, คบเพลิง เข้ามาร่วมด้วย

 

Michel & Amazonka

 

2. เกาหลีใต้ 

 

การดีไซน์ชุดของทีมชาติเกาหลีใต้ ออกแบบมาเพื่อให้เหมาะสมกับทั้งนักกีฬาและสภาพอากาศของปารีส  ชุดดังกล่าวเป็น “ชุดรัดเข็มขัด” ใช้สีฟ้าเพื่อให้ความรู้สึกสงบ และเป็นตัวแทนของตะวันออก รวมทั้งจิตวิญญาณของความเยาว์วัยและความคิดริเริ่ม 

 

เสื้อตัวบนและตัวล่าง ทำจากขนสัตว์ที่เหมาะสำหรับฤดูร้อน เนื่องจากในปารีสก็มีอากาศร้อนเช่นกัน ซับในของเสื้อเบลเซอร์มีสีน้ำเงินและสีขาว ส่วนเข็มขัดเป็นการตีความที่ทันสมัย โดยเหมือนกับแถบรัดขาที่สวมใส่กับเสื้อผ้าแบบเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงรองเท้าผ้าใบแต่ละชุด ก็จะมีโลโก้ “Team Korea” เพื่อสะท้อนถึงเอกลักษณ์ของทีม 

 

korea.net

 


3. สหรัฐอเมริกา 

 

ชุดพิธีการ ของ ทีมชาติสหรัฐอเมริกา ยังคงคอนเซ็ปเดิม เสื้อเบลเซอร์สีกรมท่าคลาสสิกของ Ralph Lauren มีรายละเอียดทั้งสีแดงและสีขาว จับคู่กับเสื้อเชิ้ตอ็อกซ์ฟอร์ดลายทาง เน็คไทถักสีกรมท่า และกางเกงยีนส์ผ้าเดนิมสีอ่อนทรงสอบ

 

สหรัฐอเมริกา Ralph Lauren

 

4. แคนาดา 

 

มาในชุดพิธีการสีแดงโดดเด่น สะท้องถึงสีของความเป็นชาติแคนาดา ออกแบบโดย Lululemon ที่มาพร้อมกับลวดลายของชุดทีรังสรรค์มาจากองค์ประกอบทุกส่วนของประเทศรวมถึงองค์ประกอบของธรรมชาติ พืชพรรณสัตว์ และสถาปัตยกรรม 

 

thestar

 

5. ไอร์แลนด์

 

ฝีมือการดีไซน์ชุดจากชาวไอริช ชื่อว่า Laura Weber ที่ได้นำผ้า ECO-Hybrid ซึ่งเป็นผ้าที่จดสิทธิบัตรและยั่งยืน โดยเสื้อนี้ผลิตจากการรีไซเคิลขวด ที่มีคุณสมบัติสัมผัสนุ่มนวล เคลือบด้วยทราย ดูดซับน้ำได้ดี และซึมผ่านความชื้นได้

 

olympics.ie

 

6. ฝรั่งเศส (เจ้าภาพ)

มาพร้อมกับดีไซน์เรียบหรู นักกีฬาจะสวมเสื้อเชิ้ตสีขาวอันเป็นเอกลักษณ์ของ Berluti และสูททักซิโด้สีน้ำเงินเข้ม พร้อมปกเสื้อขัดเงาสีธงชาติฝรั่งเศส ผู้ชายจะสวมกางเกงขายาวสีกับสูท เพื่อให้เข้ากับรองเท้าผ้าใบ ในขณะที่ผู้หญิงสวมกระโปรงพันรอบ พร้อมรองเท้าหนังมัน

 

ฝรั่งเศส จาก Olympics.com

 

7. เฮติ

 

ชุดพิธีการผู้หญิง มาจากการตัดเย็บ ผ้าแชมเบรย์ที่ทอในเฮติซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีการปั่นฝ้ายสีน้ำเงินของประเทศ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่กำลังเลือนหายไปทีละน้อย มาพร้อมกับ เบลเซอร์แขนกุด ตัดเย็บจากผ้ารีไซเคิลพร้อมติดตราสัญลักษณ์ โอลิมปิก ของเฮติไว้

 

ส่วนชุดของผู้ชาย ประกอบด้วยกางเกงที่มีลวดลาย จับคู่กับแจ็คเก็ตที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเสื้อเชิ้ต Guayabera อันเป็นเอกลักษณ์ของชาวเฮติที่ผู้ชายในท้องถิ่นมักสวมใส่ แจ็คเก็ตสวมทับเสื้อเชิ้ตลายทางและตกแต่งด้วยผ้าพันคอพิมพ์ลาย

 

wwd

 

8. สเปน

 

ออกแบบโดย แบรนด์ Joma Sport สีแดงเด่นชัด โดยผู้หญิงจะใส่ชุดคอปกจับคู่กับกระโปรงไล่สีขาว สีเหลือง สีส้ม และสีแดง ส่วนผู้ชายใส่เสื้อคอปกข้างในสีขาว ทับด้วยสูทสีแดง จับคู่กับกางเกงสีครีม

 

ประเทศสเปน แรงบันดาลใจจากดอกคาร์เนชัน (ภาพ: Joma)