ข่าว

"เสริมศักดิ์​" รมว.ท่องเที่ยวฯ มองชุดพิธีการนักกีฬาไทย สวยแต่ไม่สากล

"เสริมศักดิ์​" รมว.ท่องเที่ยวฯ มองชุดพิธีการนักกีฬาไทย สวยแต่ไม่สากล เตรียมแจ้งคณะกรรมการโอลิมปิก หลังถูกวิจารณ์ยับ

18 ก.ค. 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ชุดพิธีการของนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะใช้ร่วมเปิดพิธีโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ว่า ชุดเหล่านี้เป็นภารกิจของคณะกรรมการโอปิกแห่งประเทศไทย เป็นคนคิด ขณะที่ตนไม่ได้เป็นกรรมการด้านนี้ แต่น้อมรับคำวิจารณ์ และจะไปถ่ายทอดต่อ

โดยมองว่าเป็นชุดแบบไทยๆ คนคิดน่าจะมองว่าไปต่างประเทศ จึงอยากให้มีความเป็นไทย มีเอกลักษรณ์ มีศักดิ์ศรี และตนก็มองว่ากลางๆ ว่าดูความเป็นไทยก็สวย หากไปต่างประเทศ อาจไม่ใช่สากล

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

สำหรับบ่ายวันนี้ ตนมีการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ซึ่งจะมีตัวแทนคณะกรรมการโอลิมปิกร่วมด้วย ก็จะแจ้งเลขาฯ โอลิมปิก ให้ทราบว่าว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ถึง ก็ให้เป็นดุลพินิจของคณะกรรมาการโอลิมปิก ว่าจะปรับอะไรได้บ้าง ส่วนกระแสข่าวหัวหน้านักกีฬาจะให้ใส่ชุดวอร์มแทนนั้น ตนมองว่า เป็นชุดที่เหมาะสม

ถามว่ากระแสสังคมที่เกิดขึ้น มองว่าเป็นการจับจ้องจับผิด หรือ ต้องการเชียร์โอลิมปิก นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า ทุกคนมีความเห็นก็ยอมรับกัน แต่คนที่เกี่ยวข้องก็รับไปพิจารณา การที่คนไทยวิพากษ์วิจารณ์ก็อยากให้ออกมาดีสมบูรณ์ที่สุด คนที่เป็นเจ้าของเรื่องก็รับไปพิจารณา