ข่าว

ทอท. ลงตรวจระบบเช็กอินสนามบินดอนเมือง กลับมาใช้งานได้ปกติ

ทอท.ลงพื้นที่สนามบินดอนเมืองตรวจระบบการเช็คอิน หลังระบบ Navitaire ล่ม ทำเช็ดอินล่าช้าทั่วโลก เบื้องต้นแก้ไขแล้วกลับมาเช็กอินปกติ

ทอท. ลงตรวจระบบเช็กอินสนามบินดอนเมือง กลับมาใช้งานได้ปกติ จากสถานการณ์กรณีระบบ Navitaire เกิดเหตุขัดข้อง ทำให้ระบบเช็กอินของสายการบินล่าช้าทั่วประเทศ วันนี้ (20 ก.ค.67) ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT ลงพื้นสนามบินดอนเมืองเพื่อติดตามสถานการณ์กรณีระบบ เช็กอินของ (นาวิแทร์) Navitaire เกิดเหตุขัดข้อง ทั่วโลก ซึ่งส่งผลกระทบมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ (19 ก.ค.67) เวลาประมาณ 10:00 น. โดยมี 5 สายการบินหลักที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ Airasia /AirasiaX/เจ็ตสตาร์แอร์ไลน์/และสายการบินสกู๊ต รวมแล้วประมาณ 200 ไฟล์ท ผู้โดยสารประมาณ 40,000 คน  เนื่องจากระบบเช็กอินใช้งานไม่ได้ และเที่ยวบินดีเลทั่วประเทศ จึงต้องต้องใช้ระบบแมนนวล (ออกตั๋วด้วยมือ) ในการเช็คอินแทน ทำให้การเช็คอินจากเดิมที่ใช้เวลาเช็กอินประมาณ1ชั่วโมงต้องล่าช้าไปประมาณ3ชั่วโมงผู้โดยสารต้องเผื่อเวลาเดินทางมาที่สนามบินนานกว่าปกติ 

 

ทอท. ลงตรวจระบบเช็กอินสนามบินดอนเมือง กลับมาใช้งานได้ปกติ

แต่วันนี้ช่วงตั้งแต่เวลา 11 นาฬิกา ระบบการเช็กอินทั้งหมดได้กลับสู่สภาวะปกติแล้ว และคิวผู้โดยสารเริ่มทยอยบางตาลงแล้ว ทั้งนี้จากปัญหาที่เกิดขึ้นมีเพียง 1 สายการบินที่ถูกยกเลิก คือสายการบิน AirasiaX ที่จะเดินทางจากประเทศไทยไปเมืองโอซากาประเทศญี่ปุ่น เมื่อเวลา 10:00 น. ของวันนี้ อย่างไรก็ตามในส่วนของสายการบินที่ได้รับผลกระทบ ผู้โดยสามารถขอเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินหรือรับเงินคืนได้

ดร.กีรติ ยังกล่าวอีกว่า ปัญหานี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งเดียวทั่วโลก กระทบไปทุกส่วน แต่คาดว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นอีก เพราะในส่วนของระบบไอทีได้มีการประชุมติดตามและแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดซ้ำ ย้ำว่าปัจจุบันสถานการณ์กลับมาเป็นปกติแล้ว ผู้โดยสารสามารถเดินทางมายังสนามบินได้ในเวลาปกติ และทาง ทอท.ก็จะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด