ข่าว

ประวัติ "น้องเทนนิส" ตัวแทนทีมชาติ คว้า "เหรียญทอง" เทควันโดหญิง คนแรกของไทย

รู้จัก "น้องเทนนิส" นักเทควันโดทีมชาติไทย คว้าเหรียญทองใน โอลิมปิก เทควันโดหญิง คนแรก สร้างประวัติศาสตร์ให้วงการเทควันโดไทย

ข้อมูลส่วนตัว 

 

ชื่อ‌ ‌: พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ
ชื่อเล่น : เทนนิส
เกิด‌ ‌: 8 สิงหาคม 2540
อายุ‌ ‌: 27 ปี ‌
การศึกษา : คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ภูมิลำเนา ‌: จ.สุราษฏร์ธานี ‌
ส่วน‌สูง‌ ‌: 173 เซนติเมตร
น้องเทนนิส ig : panipak2540
น้องเทนนิส TikTok : @panipak2540

 

เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

 

ประวัติ ครอบครัว น้องเทนนิส พาณิภัค

 

น้องเทนนิส พาณิภัค หรือ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เติบโตมาในครอบครัวนักกีฬาอย่างแท้จริง โดย พ่อ นายสิริชัย วงศ์พัฒนกิจ เป็นอดีตนักกีฬาทั้งฟุตบอลและว่ายน้ำ ส่วนคุณแม่ นางวันทนา วงศ์พัฒนกิจ เป็นอดีตนักว่ายน้ำ ทำให้พี่น้องในครอบครัวนี้มีชื่อเป็นชนิดกีฬาทั้งหมด ได้แก่ พี่สาวคนโต “โบว์ลิ่ง” นาวาอากาศโทหญิง กรวิกา วงศ์พัฒนกิจ พี่ชายคนกลาง “เบสบอล” ศราวิน วงศ์พัฒนกิจ และน้องสาวคนสุดท้อง “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

 

เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

 

 

น้องเทนนิส กับเส้นทาง เทควันโด

 

น้องเทนนิส พาณิภัค เริ่มเล่นกีฬาเทควันโดตั้งแต่อายุ 9 ปี โค้ชคนแรก คือ นายทรงศักดิ์ ทิพย์นาง ที่ยิมตาปีเทควันโด จังหวัดสุราษฎร์ธานี และก้าวเข้าสู่เส้นทางของการเป็นนักฬาเทควันโดเยาวชนทีมชาติ ในปี 2554 ขณะมีอายุเพียง 13 ปี จากการเข้าร่วมการแข่งขัน "กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 27" ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันเทควันโด รุ่นไม่เกิน 42 กก.หญิง

 

เนื่องจากเป็นนักกีฬาที่มีรูปร่างสูง และมีหน่วยก้านดี ทำให้ชเว ยองซอก ผู้ฝึกสอนเทควันโดชาวเกาหลีใต้ เรียกตัวเข้ามาฝึกซ้อมและคัดเลือกเป็นนักกีฬาเทควันโดตัวแทนทีมชาติไทย เธอได้รับแรงบันดาลใจจากพี่ชายในการเล่นกีฬาเทควันโด มีนักกีฬาเทควันโดในดวงใจ คือ เยาวภา บุรพลชัย และมีนักกีฬารุ่นพี่ คือ ชนาธิป ซ้อนขำ เป็นแบบอย่างในการฝึกซ้อม

 

ในระดับเยาวชน พาณิภัคทำผลงานได้อย่างโดดเด่น โดยกวาดแชมป์ระดับนานาชาติมาครองได้นับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นแชมป์ยูเอส โอเพ่น, แชมป์โคเรีย โอเพ่น, แชมป์เอเชีย แถมยังเป็นผู้เล่นเยาวชนที่ได้ไปประชันฝีมือกับนักกีฬารุ่นใหญ่ในศึกซีเกมส์ 2013 ที่เนปิดอว์ ประเทศเมียนมา ซึ่งเธอก็สามารถคว้าเหรียญเงินได้ด้วยวัยเพียง 16 ปีเท่านั้น 

 

นอกจากนี้ พาณิภัค ยังมีผลงานชิ้นโบแดงระดับเยาวชนคือ เหรียญเงินเอเชียน ยูธ เกมส์ 2013 รุ่นไม่เกิน 47 กก. หญิง ก่อนจะสร้างชื่อกระหึ่มคว้าเหรียญทอง ยูธ โอลิมปิก 2014 ที่หนานจิง ประเทศจีน ในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 44 กก.

 

น้องเทนนิส พาณิภัค

 

น้องเทนนิส ในการแข่งขัน โอลิมปิก

 

เหรียญทองแดงโอลิมปิก 2016 

 

น้องเทนนิส ในศึกโอลิมปิก 2016 รอบ 8 คนสุดท้ายรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กก. พาณิภัค เจอกับ คิมโซฮุย จากเกาหลีใต้ ซึ่งจอมเตะสาวไทยทำคะแนนนำอยู่ที่ 4-2 ในขณะที่เหลือเวลาอีกแค่ 4 วินาทีของยกสุดท้าย แต่กลับพลาดโดน คิมโซฮุย เตะเข้าศีรษะและพลิกเอาชนะไปได้อย่างน่าเจ็บใจ 6-5 

 

อย่างไรก็ตาม “น้องเทนนิส” ยังพอมีโชคอยู่บ้างเมื่อ คิมโซฮุย ทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ทำให้เธอได้กลับมาแข่งต่อในรอบแก้ตัว ก่อนจะเตะเอาชนะ จูลิสซา ดิเอซ (เปรู) และ อิตเซล มานจาร์เรซ (เม็กซิโก) คว้าเหรียญทองแดงโอลิมปิก 2016 มาครองได้สำเร็จ

 

เหรียญทองโอลิมปิก 2020 

 

ใน โอลิมปิก 2020 “โตเกียว เกมส์” ที่ประเทศญี่ปุ่น น้องเทนนิส เปิดประตูประวัติศาสตร์ของ วงการเทควันโดไทย โดยเธอสามารถคว้าเหรียญทองเหรียญแรงจากการแข่งขันในครั้งนี้กลับมาได้ หลังจากเตะเอาชนะ อาเดรียนา เซเรโซ อิเกลเซียส ดาวรุ่งจากสเปน อย่างระทึกใจในรอบชิงชนะเลิศ ด้วยสกอร์ 11-10 คะแนน สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองแรกให้กับวงการเทควันโดไทยได้สำเร็จ เรียกได้ว่าเป็นนักเทควันโดเบอร์หนึ่งของโลกในรุ่น 49 กิโลกรัมหญิง ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

น้องเทนนิส พาณิภัค

 

ประวัติการศึกษา 

 

พาณิภัคสำเร็จการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนเทพลีลา กรุงเทพมหานคร และระดับปริญญาตรีจากคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย ปัจจุบันสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
 

น้องเทนนิส พาณิภัค