ข่าว

ปรับอ่วม 5 พัน ป้ายโฆษณาภาษาจีน สาวจีนคนรับงาน เผย ต้นตอ รับค่าจ้างจุกๆ 6 หลัก

23 ก.ค. 2567

สำนักงานเขตห้วยขวาง สั่งปรับเจ้าของอาคาร 5 พัน ปม ป้ายโฆษณาภาษาจีน สาวจีนคนรับงาน เผย ต้นตอ รับค่าจ้างจุกๆ 6 หลัก

กรณี ป้ายโฆษณาภาษาจีน ถูกลักลอบติดอย่างผิดกฎหมายย่านห้วยขวาง บริเวณถนนรัชดาภิเษก ซึ่งเป็นการชวนซื้อพาสปอร์ตย้ายประเทศ ซึ่งมีทั้ง อินโดนีเซีย, วานูอาตู, กัมพูชา และตุรกี พร้อมรับประกัน 30 วันได้สัญชาติทันที ปลอดภัยเป็นความลับ และรับสมัครตัวแทนทั่วโลก 

 

ล่าสุด นายไพฑูรย์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าป้ายดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมอาคารฉบับที่ 55 พ.ศ.2553 มาตรา 66 พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 10 11 และ 12 ต้องแสดงข้อความและภาพที่ไม่ขัดความเรียบร้อยของบ้านเมืองและวัฒนธรรม ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานเขตห้วยขวางได้ส่งผู้เชี่ยวชาญภาษาจีน เข้ามาดำเนินการแปลข้อความ เพื่อประกอบสำนวนดำเนินคดีเอาผิด

 

ส่วนเรื่องการเสียภาษีป้าย ทางเขตสามารถดำเนินการเรียกเก็บภาษี โดยจะคำนวณภาษีจากขนาดของป้าย 50 บาทต่อตารางเซนติเมตร รวมเป็นเงินประมาณ 160,000 ต่อปี แต่กรณีสามารถเรียกเก็บภาษีได้ครึ่งหนึ่ง คือ 84,000 บาท เนื่องจากตรวจสอบพบว่าเพิ่งมีการดำเนินการติดตั้งเพียง 2 วัน  โดยหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบสภาพอาคาร รวมถึงโครงสร้างของป้ายดังกล่าวว่ามีความสมบูรณ์แข็งแรงมากน้อยเพียงใด หากไม่สมบูรณ์ ก็ไม่สามารถที่จะติดตั้งโฆษณาได้ 

 

ปรับอ่วม 5 พัน ป้ายโฆษณาภาษาจีน สาวจีนคนรับงาน เผย ต้นตอ รับค่าจ้างจุกๆ 6 หลัก

 

affaliate-1

เบื้องต้นพบว่าอาคารแห่งนี้เป็นการลักลอบติดตั้งป้าย เพราะหลังจากได้รับแจ้งข้อมูลทางเขตก็เร่งดำเนินการทันที และหลังจากนี้ทางเขตฯจะเข้มงวด ตรวจสอบป้ายลักษณะนี้ในพื้นที่ซึ่งมีอยู่ประมาณ 153 ป้าย ว่าเข้าข่ายกระทำความผิดหรือไม่ แต่ยืนยันว่า ที่ผ่านมาไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่สังกัดของสำนักงานเขตห้วยขวางเข้าไปเกี่ยวข้องหรือมีการทุจริตอย่างแน่นอน และการดำเนินการเรียกเก็บภาษีทุกอย่างเป็นไปเพื่อประโยชน์ของรัฐ ซึ่งทางเขตได้เงินจากภาษีป้าย เป็นอันดับต้น ๆ ของกรุงเทพมหานคร 

 

โดยขณะนี้ทางเขตได้เรียกเจ้าของอาคารมาดำเนินการเปรียบเทียบปรับ เป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท ในความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมอาคารฉบับที่ 55 พ.ศ.2553 มาตรา 66 ส่วนเจ้าของป้ายซึ่งพบว่าเป็นบริษัทที่มีเจ้าของเป็นคนไทย จะต้องมาเสียภาษีภายใน 15 วันหลังจากนี้ 

 

สำหรับประเด็นการโฆษณาซื้อขายสัญชาติหรือพาสปอร์ตนั้น ขอให้เป็นหน้าที่ของตำรวจในการพิสูจน์ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดใดบ้าง เบื้องต้นพบข้อมูลในป้ายไม่ได้มีการประกาศซื้อขายสัญชาติไทย โดยพบว่าบริษัทที่ว่าจ้างนั้นมีเจ้าของเป็นชาวสิงคโปร์ แต่ ยังไม่สามารถดำเนินคดีตามกฏหมายได้เพราะต้องรอตำรวจตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง

 

ปรับอ่วม 5 พัน ป้ายโฆษณาภาษาจีน สาวจีนคนรับงาน เผย ต้นตอ รับค่าจ้างจุกๆ 6 หลัก

 

สาวจีนรับจ้าง ติดป้ายโฆษณาภาษาจีน ห้วยขวาง

 

ทางด้านของ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ท. อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. สั่งการให้ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รองผบช.สตม. ,พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.สส.สตม. , พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รอง ผบก.สส.สตม. ,พ.ต.อ.ชย พานะกิจ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.สตม. บูรณาการร่วม เชิญตัว น.ส. นาซู  ชาวจีน จากคอนโด ย่านห้วยขวาง สอบปากคำที่ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง  หลังพบว่าเป็นผู้ว่าจ้างร้านทำป้าย และให้ติดตั้ง ขึ้นป้ายโฆษณาชวนชื่อพาสปอร์ตย้ายประเทศ  


 
โดยมีรายงานว่า น.ส. นาซู  ให้ข้อมูลกับชุดสืบสวนว่า รับงานมาจากบริษัทแห่งหนึ่งที่ฮ่องกง โดยติดต่อรู้จักกันผ่านทางแอพพลิเคชั่นของจีน  และแอดไลน์ ติดต่อกันโดยในส่วนค่าดำเนินการค่าจ้างเช่าติดป้ายรายเดือน 150,000 บาท ค่าทำป้าย 60,000 บาท ซึ่งตนได้ค่าจ้างเป็นตัวประสาน ป้ายละ 500 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 17,000 บาท ส่วนบริษัทที่ว่าจ้างตนเองไม่ทราบชื่อ มีเพียงไลน์ที่ใช้ในการติดต่อ ซึ่งเป็นไลน์ของคนที่มีรูปปรากฎบนป้าย 

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ แจ้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าว ทำงานโดย ไม่ได้รับอนุญาต โดยหลังจากนี้ทางสืบนครบาลและสืบสตม อยู่ระหว่างขยายผลเร่งรัดหาตัวผู้ว่าจ้างต่อไป