ข่าว

รอง ผบ.ตร. ยัน ไม่เคยพบ ตร. ใช้เสื้อเกราะไม้อัด สั่งตรวจสอบเฟกนิวส์หรือไม่

อัปเดตปมดราม่า เสื้อเกราะไม้อัด เสื้อเกราะตำรวจ รอง ผบ.ตร. ยืนยัน ไม่เคยพบเจ้าหน้าที่ใช้งาน สั่งตรวจสอบเป็นเฟกนิวส์หรือไม่

23 ก.ค. 2567 พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีโลกออนไลน์ โพสต์รูปภาพเสื้อเกราะยัดไส้ไม้อัด สกรีนตราสัญลักษณ์และตัวอักษรของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า เรื่องดังกล่าวทางกองสรรพาวุธ สำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตรวจสอบและชี้แจงไปแล้ว

เท่าที่ตนเองได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมข้าราชการตำรวจในหลายพื้นที่ พร้อมตรวจสอบคลังอาวุธต่างๆ โดยตลอด ก็ไม่เคยมีการใช้เสื้อเกราะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดซื้อและใช้จริงในลักษณะที่เป็นไม้มาก่อน ไม่ว่าจะสำหรับใช้ในการปฏิบัติจริง หรือเสื้อเกราะที่ใช้สำหรับฝึกก็ตาม
 

รอง ผบ.ตร. ยัน ไม่เคยพบ ตร. ใช้เสื้อเกราะไม้อัด สั่งตรวจสอบเฟกนิวส์หรือไม่
 

ซึ่งเสื้อเกราะของจริงจะเป็นวัสดุทำจากโพลิเมอร์และมีเหล็กเสริม อาจเป็นไปได้ว่าเป็นการจัดทำขึ้นเพื่อจำลองการฝึก ส่วนการถอดเกราะด้านในที่หมดอายุแล้วไปขายแล้วนำเกราะไม้มาใส่แทน ยังมองว่าไม่น่าเป็นไปได้เช่นกัน เพราะการนำสูทไปหุ้มเกราะใหม่นั้นทำได้ยาก ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นการสร้างข่าวปลอมหรือไม่

ส่วนหลังจากนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีมาตรการที่เข้มงวดขึ้นเพื่อตรวจสอบ หรือป้องกันการจัดซื้อเสื้อกรอบที่ไม่ได้คุณภาพอย่างไรนั้น ยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีระบบในการดำเนินการอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการร่างเอกสาร TOR  หรือการตรวจรับพัสดุ