ข่าว

เช็กด่วน เงินดิจิทัลวอลเล็ต รู้ผลยืนยันตัวตนวันไหน ไม่ผ่านเกณฑ์ทำยังไง

อัปเดตข้อมูล "เงินดิจิทัลวอลเล็ต" ใช้แอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ลงทะเบียน-ยืนยันตัวตน รู้ผลยืนยันตัวตนเมื่อไหร่ หากไม่ผ่านเกณฑ์ต้องทำยังไง

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยขั้นตอนการลงทะเบียนโครงการ เงินดิจิทัลวอลเล็ต ว่า จะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ทั้งระบบ iOS และแอนดรอยด์  โดยการลงทะเบียนจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือประชาชนที่ไม่เคยลงทะเบียนในพลิเคชั่น "ทางรัฐ" และผู้ที่เคยยืนยันตัวตนผ่านแอปฯทางรัฐ แล้ว

 

 

 

สำหรับประชาชนที่ยังไม่เคยลงทะเบียนและยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" จะต้องดาวน์โหลดและกดปุ่มลงทะเบียนรับสิทธิ์ กดยอมรับเงื่อนไขต่างๆ พร้อมกรอกรายละเอียดส่วนบุคคล ถ่ายรูปยืนยันอัตลักษณ์ และทำตามคำแนะนำของแอพพลิเคชั่น 

 

ส่วนผู้ที่เคยยืนยันตัวตนแล้ว สามารถกดปุ่มลงทะเบียนรับสิทธิ์และอนุญาตให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล พร้อมกดยอมรับสิทธิ์และเงื่อนไขโครงการ ภายในวันที่ 15 กันยายน 2567

 

 

 

ไม่ผ่านเกณฑ์ ต้องทำยังไง ?

 

จากนั้นจะมีการตรวจสอบสิทธิ์ และ ได้รับการแจ้งสิทธิ์พร้อมกันในวันที่ 22 ก.ย. 2567 ผ่านทางแอปพลิเคชั่น เพื่อให้ผู้ที่ผ่านเกณฑ์กดรับสิทธิ์ ส่วนหากไม่ผ่าน จะมีการชี้แจงว่าไม่ผ่านเพราะอะไร และแนะนำวิธีการอุทธรณ์สิทธิ์ ผ่านเว็บไซต์ www.กระเป๋าเงินดิจิทัล.รัฐบาล.ไทย , www.Digitalwallet.go.th หรือ โทรสายด่วน 1111

 

 

เผ่าภูมิ โรจนสกุล

 

นายเผ่าภูมิ ยังชี้แจงถึงการปรับวงเงินจาก 5 แสนล้านบาท มาเป็น 4.5แสนล้านบาท มาจากการประเมิน GDP ที่มีการประเมินจาก 80 - 90% ของผู้มีมาใช้สิทธิ์ จึงคิดว่าไม่กระทบกระเทือนสำหรับผู้ที่มีสิทธิ์ พร้อมกล่าวว่า โครงการนี้ไม่เหมือนกับโครงการที่ผ่านมา ไม่มีการทำรีเสิร์ช และกระบวนการนี้เป็นกระบวนการใหม่ จึงไม่สามารถที่จะเอาผลการรีเสิร์ฟมาคำนวณผลกระทบทางเศรฐกิจได้ โดยเป็นการมองในมุมกว้างไม่ได้มองเกี่ยวกับเงื่อนไขอะไร และยืนยันว่า การทำโครงการนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจและกระทรวงการคลัง มีการประเมินไว้สำหรับตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจ 1.1-1.2 % โดยมาจากการจัดเก็บภาษี

 

 

เผ่าภูมิ โรจนสกุล