ข่าว

เขย่าซ้ำ แผ่นดินไหว อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ขนาด 3.0 ลึก 1 กม.

เวลา 18.01 น. เกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 3.0 ลึก 1 กม. พื้นที่ ต.โคกล่าม อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ยังไม่ได้รับรายงานความรู้สึกสั่นไหว

27 ก.ค. 2567 กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว รายงานว่า เมื่อเวลา 18.01 น. เกิดเหตุแผ่นดินไหว พื้นที่ ต.โคกล่าม อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ขนาด 3.0 ความลึก 1 กิโลเมตร ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 2.9 ความลึก 1 กิโลเมตร พื้นที่ ต.หินโคน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ไม่มีรายงานความเสียหายเช่นกัน 

เขย่าซ้ำ แผ่นดินไหว อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ขนาด 3.0 ลึก 1 กม.

เขย่าซ้ำ แผ่นดินไหว อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ขนาด 3.0 ลึก 1 กม.

 

ทั้งนี้ จากเหตุแผ่นดินไหวบุรีรัมย์ เมื่อ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า "แผ่นดินไหว" คือ มหันตภัยที่ร้ายแรงที่สุด ไม่มีใครรู้ว่า จะเกิดเมื่อไหร่ เกิดที่ไหน ทำได้อย่างเดียว คือ "เตรียมพร้อม"

เดือนก่อน "แผ่นดินไหวนิวยอร์ก" คนอเมริกันช็อค เพราะไม่คิดว่าฝั่งตะวันออกจะเกิดแผ่นดินไหวได้ ปีก่อนโน้นเกิด "แผ่นดินไหวพิษณุโลก" ว่าแปลกแล้ว เพราะแผนที่ "รอยเลื่อน" บางแทบเป็นขนแมว

วันนี้ข่าว "แผ่นดินไหวบุรีรัมย์" ยิ่งงงๆ แปลกมาก เพราะอีสาน แทบมองไม่เห็นรอยเลื่อน แต่แผ่นดินไหวใกล้กทม. "เกิดได้" แน่นอน เพราะ "รอยเลื่อนใหญ่ๆ" เพียบเลย แถวกาญจนบุรี-สุพรรณบุรี ใกล้เรามาก ตึกเก่าๆ ในกทม. มีมากมายไม่ปลอดภัย

ผม "เตือนหลายครั้ง" กทม.ยัง "ไม่ประเมินอาคาร" "ไม่แนะนำชาวบ้าน" และ "ไม่ปรับปรุง" จริงจัง สภาพไม่พร้อม หากเกิดขึ้น ไม่กล้าคิดเลย จะสูญเสียแค่ไหน อย่าล้อเล่นกับ "พระแม่ธรณี" ด้วยความห่วงใยจริงๆ ครับ