ข่าว

ระทึก "นักศึกษา" 11 ราย มหาลัยดัง ซ้อมเต้นรับน้อง เป็นลมหมดสติ เร่งส่ง รพ.

ระทึก "นักศึกษา" 11 ราย มหาวิทยาลัยดัง ทำกิจกรรมซ้อมเต้นรำเพื่อรับน้องใหม่ เป็นลมหมดสติ เร่งส่งโรงพยาบาลกลางดึก คาด เป็น ภาวะไฮเปอร์เวนทิเลชั่น

เมื่อเวลา 00.10 น. (25 ก.ค. 2567) ตำรวจ สน.บางเขน รับแจ้งเหตุมี นักศึกษา หมดสติหลายราย ภายใน มหาวิทยาลัย แห่งหนึ่ง ย่านบางบัว ถนนพหลโยธิน แขวงเสนานิคม เขตจตุจักร กทม. จึงรุดตรวจสอบพร้อมประสานหน่วยกู้ชีพ (ศูนย์เอราวัณ) สำนักงานการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร และอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

 

 

ที่เกิดเหตุอยู่ตึกที่ 9 อาคาร 30 บริเวณชั้นที่ 1 ลักษณะเป็นห้องกระจกโล่ง พบ นักศึกษา ทั้งชายและหญิง สภาพนอน เป็นลมหมดสติ กว่า 10 คน หน่วยกู้ชีพฯ จึงเข้าช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนลำเลียงผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง

 

จากการสอบถาม กลุ่มนักศึกษา ให้การว่า ได้มาทำกิจกรรมซ้อมเต้นรำเพื่อจะรับน้องใหม่อีกไม่กี่วันจะถึงนี้ โดยเริ่มซ้อมตั้งแต่เวลา 5 โมงเย็นที่ผ่านมา มี นักศึกษา ชายและหญิง ร่วมซ้อมเต้นรำกันประมาณ 30-40 คน จนถึงช่วงเวลาประมาณ 21.30 น. จู่ๆ นักศึกษาก็เกิดอาการเป็นลมล้มลงหมดสติ กลุ่มเพื่อนๆ นักศึกษา จึงรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อขอความช่วยเหลือ 

 

โดยการทำกิจกรรมดังกล่าวนั้น จะมีรุ่นพี่คอยดูแลอยู่ตลอด ภายในห้องสถานที่ซ้อมนั้นเป็นห้องแอร์ ช่วงขณะที่กำลังซ้อมอยู่นั้น จู่ๆ ทางฝ่ายอาคารของมหาลัย ได้ปิดแอร์บริเวณตึกดังกล่าวรวมห้องที่ซ้อมเต้นรำ จึงคาดว่าอาจทำให้กลุ่มนักศึกษาที่อยู่ในห้องเกิดอาการร้อนและขาดอากาศหายใจก่อนเป็นลมหมดสติไป 

 

 

นักศึกษาหมดสติ 11 ราย

 

 

 

 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กู้ชีพฯระบุว่า อาการเบื้องต้นคือ ภาวะไฮเปอร์เวนทิเลชั่น (Hyperventilation) คือ อาการหายใจหอบเร็วและลึกอยู่นาน ทำให้เกิดอาการชาปลายมือปลายเท้า หรือมือเท้าจีบเกร็ง ซึ่งอาการดังกล่าวมักเกิดขึ้นเมื่อมีความเครียด วิตกกังวล หรือกดดันหนักมากเกินไป  ซึ่งอาการดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นครั้งคราว และไม่มีอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่อาจส่งผลรบกวนต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน

 

โดยผู้ป่วยเป็นหญิง 10 คน และชาย 1 คน มีรักษาตัวที่โรงพยาบาลเปาโลเกษตร จำนวน 4 ราย โรงพยาบาลวิภาวดีเป็นหญิง 1 ราย และโรงพยาบาลซีจีเอชพหลโยธิน  6 ราย รวมทั้งหมด 11 ราย