ข่าว

โรงกลั่นร่อนหนังสือแจง หลัง คนงาน ประท้วง บริษัทรับเหมา ค้างค่าแรง 4 เดือน

ปักหลักรอคำตอบ คนงาน ประท้วง บริษัทรับเหมา ค้างค่าแรง 4 เดือน โรงกลั่นร่อนหนังสือแจง พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ภาครัฐเข้าช่วยเหลือ

จากกรณีที่มีกลุ่มพนักงาน คนงาน ของบริษัทรับเหมา ซึ่งเป็นซับคอนแทรค ให้กับโรงกลั่นน้ำมันชื่อดัง รวมตัวถือป้ายเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ออกมารับผิดชอบปัญหาที่รื้อรังมานานนั้นก็คือไม่ยอมจ่ายเงินค่าแรงให้พนักงาน หลายร้อยชีวิต ตั้งแต่เดือน เมษายน 2567 จนถึงปัจจุบันนี้ พนักงานทุกคนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพราะต้องมีภาระต่อเดือนที่ต้องใช้จ่าย เหตุเกิดเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 24 ก.ค. 2567 ที่บริเวณปากทางเข้าในโรงกลั่นน้ำมันดัง ในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 ก.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ลงพื้นที่ไปติดตามความคืบหน้าในกรณีดังกล่าว ซึ่งก็ยังคงพบกลุ่มพนักงาน ของบริษัทรับเหมาดังกล่าว รวมตัวถือป้ายประท้วงกันอย่างต่อเนื่อง โดยมีเจ้าหน้าที่จากภาครัฐ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอศรีราชา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แหลมฉบัง นอกจากยังมีเจ้าหน้าที่จาก สำนักงานกรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี และสำนักงานประกันสังคมจังหวัดชลบุรี เข้าร่วมสังเกตุการณ์ และเข้าช่วยเหลือกลุ่มพนักงานดังกล่าว 

 

โรงกลั่นร่อนหนังสือแจง หลัง คนงาน ประท้วง บริษัทรับเหมา ค้างค่าแรง 4 เดือน

 

ในขณะเดียวกันทางโรงกลั่นน้ำมัน ได้ประกาศหนังสือชี้แจง ว่า จากเหตุการณ์ที่มีกลุ่มผู้ใช้แรงงานจำนวนหนึ่งไม่ได้รับค่าจ้างตามกำหนดรวมตัวประท้วงบริเวณริมถนนสุขุมวิท หน้าโรงกลั่นไทยออยล์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ตามที่มีข่าวปรากฏบนสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ว่ามีกลุ่มผู้ใช้แรงงานจำนวนหนึ่งไม่ได้รับค่าจ้างตามกำหนดรวมตัวประท้วงบริถณริมถนนสุชุมวิท หน้าโรงกลันไทยอออยล์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 

 

โรงกลั่นร่อนหนังสือแจง หลัง คนงาน ประท้วง บริษัทรับเหมา ค้างค่าแรง 4 เดือน

 

จากการตรวสอบของ บริษัท ไทยอยล์ จ้ากัด (มหาชน) (บริษัทฯ) พบว่า กลุ่มผู้ใช้แรงงานดังกล่าวเป็นพนักงานของ บริษัท ชิโนเพด เอ็นจิเนี่ยริง กรุ๊ป (ไทยแลนต์ จำกัด (SINOPEC) ซึ่งเป็นผู้รับเหมา ช่วงของกิจการร่วมค้า Unincorporated Joint Venture of Petrofac, Saipem, Samsung (UN) ที่เป็นผู้รับเหมาหลักและเป็นผู้ว่าจ้าง SINOPEC ในการก่อสร้องโครงการพลังงาน sce ne (Clean Fuel Project OFP) ให้กับบริษัทฯ ได้มารวมตัวกันกันเรียกร้องค่าจ้างจาก SINOPEC ทั้งนี้ เนื่องจาก SINOPEC อ้างว่าไม่ได้รับค่าตอบแทนตามสัญญาที่มีกับ UJV

 

โดยเมื่อเวลา 14:00 น. บริษัทฯ ได้ประสานให้มีการือร่วมกันระหว่างตัวแทนกล่มผู้ใช้แรงงานของ SINOPEC หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงแรงจังหวัดชลบุรี สำนักงานประกันสังคมจังหวัดซลบุรี สำนักงางานปลัดอำเภอศรีราชาชา และ UJV แต่การเจรจายังไม่สามารถบรรรลุข้อตกลงได้ ทำให้ขณะนี้การชุมนุมประท้วงยังคงมีต่อเนื่อง 

 

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ดำเนินการดูแลและมีบุคลากรที่มีความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยของโรงกลั่นฯ โดย บริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า LUV และ SINOPEC จะสามารถบรรธรอตกลงและให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ไช้แรงานที่ได้รับผลกระทบทุกคน ในฐานะที่ และ SINOPEC เป็นผู้ว่าจ้างกลุ่มผู้ใช้แรงงานดังกล่าว 

 

ริษัท ไทยอยล์ จ้ากัด (มหาชน) (บริษัทฯ)

ข่าวยอดนิยม