ข่าว

ชาวปารีสพร้อมใจ "อึลงแม่น้ำแซน" ประท้วง ก่อนล่องเรือ พิธีเปิดโอลิมปิก 2024

ชาวปารีสพร้อมใจ "อึลงแม่น้ำแซน" ผุดแคมเปญ ตั้งแฮชแท็กประท้วง ก่อนล่องเรือ พิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ปรับน้ำสปรกเพื่อโอลิมปิก

พิธีเปิดโอลิมปิก กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า พร้อมกับการถ่ายทอดสด ให้ได้รับชมพร้อมกันทั่วโลก ซึ่งถ่ายทอดสดพิธีเปิดโอลิมปิก 2024 เวลาไทย คือ 00.25 น. ของวันที่ 27 กรกฎาคม 

 

สิ่งหนึ่งที่หลายต่อหลายคนกำลังลุ้นว่าจะเกิดขึ้นจริงพร้อมกับพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีสเกมส์ 2024 ครั้งนี้หรือไม่คือ คำขู่ของชาวปารีสว่าจะ "อุจจาระลงแม่น้ำแซน" ก่อนพิธีเปิด "ปารีสเกมส์ 2024"  Paris 2024 Olympics 

 

แคมเปญดังกล่าวเกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ โดยชาวเน็ตปารีสหลายรายได้ตั้งแฮชแท็ก #JeChieDansLaSeine ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า  "ฉันจะอุจจาระลงแม่น้ำแซน" เพื่อประท้วงเทศบาลเมืองปารีสที่ปล่อยปะละเลยแม่น้ำสายนี้มาโดยตลอด และเพิ่งจะมาใส่ใจเอาตอนที่การแข่งขัน โอลิมปิก 2024 จะเริ่มต้นขึ้น

 

ภาพจาก : reuters

ทางด้านของเจ้าภาพอย่างปารีสได้ทุ่มงบกว่า 55 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงสภาพน้ำ ในแม่น้ำแซน ซึ่งถือว่าเป็นเส้นเลือดใหญ่ของปารีสกลับมาใสสะอาดอีกครั้ง หลังจากที่ถูกละเลยจนขึ้นชื่อเรื่องความสกปรกมาอย่างยาวนานกว่า 50 ปี จนมีกฎห้ามคนลงไปว่ายนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1923

 

ภายหลังการปรับปรุงสภาพน้ำครั้งใหญ่ นายกสภาเมืองปารีสอย่าง แอนน์ อิดัลโก ถึงขั้นลงไปว่ายในแม่น้ำด้วยตัวเอง และแทนที่จะได้รับเสียงชื่นชมขากชาวเมือง แต่กลับกลายเป็นได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และได้รับความไม่พอใจจากชาวเมืองเป็นอย่างมาก

 

ภายหลังเกิดแคมเปญ #JeChieDansLaSeine "ฉันจะอุจจาระลงแม่น้ำแซน" ขึ้นบนโลกออนไลน์ ชาวโลกต่างให้ความสนใจว่า พิธีเปิด การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 หรือ "ปารีสเกมส์ 2024"  Paris 2024 Olympics ในครั้งนี้ได้อย่างสวยงามหรือไม่

 

ภาพจาก : reuters

 

ข่าวยอดนิยม