ข่าว

นาที ทีมแพทย์ พอ.สว. ฝ่าวิกฤติน้ำป่าเสาหิน หลังออกหน่วยที่บ้านสล่าเชียงตอง

เปิดภาพ นาที ทีมแพทย์ พอ.สว. ฝ่าวิกฤติน้ำป่าเสาหิน หลังออกหน่วยที่บ้านสล่าเชียงตอง เสร็จสิ้นภารกิจ เมื่อวันที่ 26 ก.ค.

27 กรกฎาคม 2567 นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานว่า เมื่อค่ำวานที่ผ่านมา คณะทีมแพทย์ พอ.สว. ที่กำลังเดินทางกลับจากออกหน่วยที่บ้านเสาหิน และ บ้านสล่าเชียงตอง ได้ประสบกับวิกฤติน้ำป่าในลำห้วยแม่แงะ ต้องใช้วิธีเกาะกลุ่มเดินฝ่ายสายน้ำที่เชี่ยวกรากและสำหรับรถยนต์ที่บรรทุกอุปกรณ์ทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วย ต้องใช้การลากจูงด้วยรถโฟร์วีลและรถไถ เพื่อพ้นจากเส้นทางดังกล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม คณะทีมแพทย์ดังกล่าวสามารถเดินทางมาถึงตัวอำเภอแม่สะเรียงได้อย่างปลอดภัยหลังใช้เวลาในการเดินทาง 11 ชั่วโมง ซึ่งคณะทีมแพทย์ต้องเกาะกลุ่มเดินฝ่าน้ำในลำห้วยที่เชี่ยวกรากและกำลังเพิ่มระดับสูงขึ้น จากบ้าน สล่าเชียงตอง มา บ้านแม่แพะ ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน หลังเสร็จสิ้นการให้บริการแก่พี่น้องประชาชนบ้านสล่าเชียงตอง 

 

นาที ทีมแพทย์ พอ.สว. ฝ่าวิกฤติน้ำป่าเสาหิน หลังออกหน่วยที่บ้านสล่าเชียงตอง
 

คณะแพทย์ฯ ทุกคนต้องเกาะกันเป็นแนวยาวเดินข้ามลำห้วยขณะที่น้ำเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้อย่างปลอดภัย นอกจากการเดินทางเท้าแล้วการเดินทางด้วยรถยนต์ยังเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากถนนเป็นดินโคลน การข้ามลำห้วยต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากรถบรรทุกหนักส่วนใหญ่เป็นรถเสบียง เวชภัณฑ์ต่างๆ จะติดหล่มทราย ที่ถูกกระแสน้ำพัดมา ต้องอาศัยรถโฟร์วิล และ รถไถในการลากจูงข้ามลำห้วยโดยจุดที่ยากที่สุดและมีรถติดมากที่สุดคือ เส้นทางก่อนถึงหน่วย แม่อมเป 2 ลำห้วย 

 

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.และ เจ้าหน้าที่ส่วนราชการอำเภอแม่สะเรียงที่ได้เดินทางร่วมกิจกรรม กลับออกมาอย่างปลอดภัย โดยใช้เวลาในการเดินทาง ออกจากพื้นที่ ระยะทาง 90 กิโลเมตร ใช้ 11 ชั่วโมง 

 

นาที ทีมแพทย์ พอ.สว. ฝ่าวิกฤติน้ำป่าเสาหิน หลังออกหน่วยที่บ้านสล่าเชียงตอง

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคมคม 2567 นายแพทย์ยุทธ โพธารามิก เลขามูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้นำทีมแพทย์ พอ.สว. จัดกิจกรรมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เดินเท้า พอ.สว. (ครั้งที่ 22) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ระหว่างวันที่ 22-27 กรกฎาคม 2567 

 

โดยคณะฯ จะเดินทางไปศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา "แม่ฟ้าหลวง" บ้านกองสุม ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง โดยใช้ระยะเวลาเดินทาง 5 ชั่วโมง ระยะทาง 74 กม. โดยคณะแพทย์ พอ สว.จะพักและให้บริการ ที่ศูนย์การเรียนชมชนชาวไทยภูเขา "แม่ฟ้าหลวง" บ้านกองสุม ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน หลังจากนั้นได้ออกหน่วยเดินเท้าให้บริการแก่ราษฎรในถิ่นทุรกันดาร โดยเดินเท้าต่อไปยังบ้านห้วยเฮียะ บ้านเสาหิน บ้านสล่าเชียงตอง ต.เสาหิน และเสร็จสิ้นภารกิจในวันที่ 26 กรกฎาคม 

 


 

ข่าวยอดนิยม