ข่าว

ฝนตกต่อเนื่อง ในจ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้ สบเมย ไหล่ทางทรุดและทางขาดหลายจุด

อุทกภัยในจ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้ อ.สบเมย ถนนขาดหลายจุด เตือนงดใช้เส้นทาง ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำสาละวินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ถนนขาด

27 ก.ค.2567 นายศราวุท ทังดิน นางอำเภอ สบเมย จ. แม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานจาก อบต.แม่สามแลบ ว่า ตามที่ ฝนตก ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 22 26 ก.ค .2567 ทำให้เกิดเหตุ อุทกภัย และได้รับผลกระทบ เส้นทางยากลำบาก ไหล่ทางทรุด 3 จุด ในพื้นที่ ของ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะ พื้นที่บ้านโตแฮ ถนนเกิดดินทรุดตัวลงจากการกัดเซาะของน้ำ ซึ่งอยู่ใกล้บริเวณ โรงเรียน ตชด. บ้านโตแฮ ทำให้ ถนนขาด รถไม่สามารถสัญจร เข้า-ออกได้ทุกชนิด

 

นอกจากนี้ยังมีเส้นทางเชื่อมต่อระหว่าง บ้านปูคำน้อย บ้านบุญเลอ และ หมู่ 4 บ้านสบเมย ระหว่างบ้านบุญเลอ บ้านสบเมย ถนนบางจุดเป็นดินโคลนและลื่นมากการสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ ติดโซ่เท่านั้น หากฝนตกลงมาอย่างหนักก็ไม่สามารถสัญจรได้เช่นกัน

 

นายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ เปิดเผยว่า จาก ฝนตก ลงมาอย่างหนักทำให้เส้นทางในหลายพื้นที่ประสบปัญหา เบื้องต้น ทาง อบต.แม่สามแลบ แจ้งเตือนประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านในพื้นที่เฝ้าระวังและตืดตามสถานการณ์ ตลอด 24 ชม. หากพื้นที่ใดมีความเสี่ยงต่อดินโคลนถล่มหรือน้ำป่าไหลหลากให้เตรียมอพยพในที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันก่อนเกิดเหตุ

 

พื้นที่ใดเกิดความเสียหาย ขอความช่วยเหลือ ให้แจ้ง รายงาน อบต.หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทันที พร้อมกันนี้ทาง อบต. ตั้งศูนย์อำนวยการเฝ้าระวังแจ้งเหตุ และช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ สนง.อบต.แม่สามแลบ นอกจากนี้หากมีพื้นที่ไหนเกิดอุทกภัย เส้นทางมีปัญหาและสามารถช่วยกันแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ เพื่อให้สามารถเปิดเส้นทางสัญจรได้ชั่วคราวก็ให้ชาวบ้านช่วยกันไปก่อน เป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในพื้นที่

 

ขณะที่สถานการณ์ แม่น้ำสาละวิน ซึ่งได้เพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนราษฎร ส่วนเส้นทางหลวงหมายเลข 105 บริเวณบ้านแม่มูด หมู่ที่ 3 ต.แม่คะตวน อ. สบเมย ได้เกิดดินสไลด์ และมีต้นไม้ล้มขวางทาง บนถนนหมายเลข 105 ไม่สามารถสัญจรได้ นั้น

 

ทาง นายศราวุธ ทังดิน นายอำเภอ สบเมย อำนวยการสั่งการ ให้ นายตวงสิทธิ์ ประทินสุขอำไพ และส.ต.อ.ศุภชัย จันสุวรรณ์ ปลัดอำเภอสบเมย/ฝ่ายความมั่นคงอำเภอสบเมย นำกำลังชุดเคลื่อนที่เร็วฯเข้าสนับสนุนให้ความช่วยเหลือตัดต้นไม้ที่กีดขวางการจราจรออกไป และได้ประสาน สภ.สบเมย อำนวยความสะดวกการจราจร ,นพค.36 ,กรมทางหลวง และได้รับการสนับสนุนรถเครื่องจักรจาก สจ.ศรีทน จันอ้าย เข้าจัดการพื้นที่ดังกล่าว จนสามารถใช้ถนนสัญจรได้ปกติ

 

พร้อมกันนี้ นายอำเภอสบเมย ได้แจ้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งเตือนประชาชน และได้ประสาน อปท.ในพื้นที่เตรียมความพร้อมด้านกำลังพล เครื่องมือ เข้าดำเนินการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน หากเกิดอุทกภัยดินสไลด์ ในส่วนความคืบหน้าเส้นทางบ้านเสาหิน ปริมาณน้ำในลำห้วยแต่ละแห่งเพิ่มสูงตามปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราษฎรที่อาศัยเส้นทางดังกล่าวต้องระมัดระวังในการใช้เส้นทาง และ สังเกตระดับน้ำปริมาณน้ำก่อนข้าม ที่สำคัญต้องรู้ร่องน้ำที่ต้องวิ่งข้ามไม่เช่นนั้น รถก็จะติดหล่มทราย หรือ ชาวบ้านเรียกกันว่า ทรายมาน ที่ถูกกระแสน้ำพัดมาทับถมทำให้รถติดได้ ต้องอาศัยรถไถในการลากจูง หรือ ใช้รถโฟร์วิลในการชักลากขึ้นมาจากลำน้ำ

 

นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง เปิดเผยต่อไปว่า จากสถานการณ์ดังกล่าว ทางอำเภอได้แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการสัญจรผ่านลำห้วยสายดังกล่าว หากพบว่าน้ำสูงเกินกว่าที่จะข้ามผ่าน ให้ยุติการข้ามไว้ก่อน เนื่องจากอาจจะเกิดอันตรายต่อประชาชนที่ผ่านบริเวณจุดลำห้วยต่างๆ เช่น ลำห้วยแม่แงะ ลำห้วยน้ำเดื่อ น้ำห้วยแม่อมเป ซึ่งถือเป็นจุดที่ยาก หากน้ำป่าไหลหลากมากเกินไป ให้ยุติการเดินทางและให้พักรอบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง จนน้ำลดลงสู่ระดับที่สามารถข้ามไปให้แล้วค่อยเดินทางต่อ

 

ทางด้านนายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัด แม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง อำเภอสบเมย และอำเภอแม่ลาน้อย ที่ปริมาณในลำน้ำยวม เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง อำเภอแม่สะเรียง อำเภอแม่ลาน้อย และอำเภอสบเมย ได้มีการติดตามสถานการณ์น้ำ ในแม่น้ำยวม และลำน้ำเงา ในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง อ.สบเมย และ อ.แม่ลาน้อย

 

โดยเบื้องต้นปรากฏว่าสถานการณ์น้ำ ยังคงอยู่ในระดับปกติ แต่ทั้งนี้ทางจังหวัด ได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ยังคงต้องเฝ้ารอและติดตามสถานการณ์น้ำต่อไป เพื่อเตรียมเตือนภัยประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำ หากเกิดปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น

 

ข่าวยอดนิยม