ข่าว

ภารโรง น้ำตาท่วม โดน ผอ.โรงเรียน บังคับรับผิดชอบค่าซ่อม รถรับส่งนักเรียน

31 ก.ค. 2567

ภารโรง น้ำตาท่วม ร้องสื่อ โดน ผอ.โรงเรียน บังคับให้รับผิดชอบค่าซ่อม รถรับส่งนักเรียน เกือบ 25,000 บาท บอกเป็นคนขับต้องรับผิดชอบ ทนไม่ไหวต้องเขียนใบลาออก

เพจดัง โพสต์ข้อความเขียนถึง ภารโรง ท่านหนึ่ง ซึ่ง ลูกสาว ของผู้เสียหาย ระบุข้อความจับใจความพอสังเขป ว่า พ่อทำงานเป็นภารโรงมากว่า 10 ปี มีหน้าที่ขับรถรับส่งนักเรียนโดยใช้รถของโรงเรียน เป็นรถยี่ห้อโตโยต้า รุ่นฮีโร่ ซึ่งเป็นรถเก่ามีอายุมากกว่า 37 ปี แต่เกิดปัญหารถพัง โรงเรียนเอาไปซ่อมต้องจ่ายค่าซ่อม 25,000 บาท ผอ.โรงเรียน ให้ ภารโรงซึ่งเป็นคนขับรถจ่ายค่าซ่อมทั้งหมด โดยเริ่มจากการหักเงินเดือนครั้งแรก 9,000 บาท จากเงินเดือน 10,000 บาท ถึงขั้นเขียนใบลาออกจากการเป็นภารโรง

 

 

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่า ภารโรงคนดังกล่าว คือ นายกฤษณะ หรือ หนึ่ง (สงวนนามสกุล) อายุ 51 ปี อยู่ที่ ต.นาโพธิ์ อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ ตำแหน่งนักการภารโรง โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.นาโพธิ์ จ.บรีรัมย์ นายกฤษณะ เล่าว่าตนเป็นนักการภารโรงมาได้ประมาณ 10 ปี ได้ค่าตอบแทนเดือนละ 10,000 บาท ในช่วงหลัง ผอ.โรงเรียนได้ให้เป็นคนขับ รถรับส่งนักเรียน โดยใช้รถของโรงเรียน เป็นรถยนต์ติดคอกทำเป็น รถสองแถว มีหน้าที่ขับรถไปรับและส่งนักเรียนตามหมู่บ้านแล้วเอามาส่งที่ โรงเรียน รถยนต์สองแถวคันดังกล่าวที่ตนขับไปส่งนักเรียน เป็นรถรุ่นเก่า อายุจนถึงตอนนี้ ประมาณ 37 ปี มีข้อเสียหลายอย่างโดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่ทรุดโทรม ต้องเติมน้ำมันเครื่องทุกวันเนื่องจากเครื่องยนต์หลวม 

 

ก่อนเกิดเหตุตนลางาน 2 วันในช่วงวันที่ 1-2 ก.ค. 2567 เพราะต้องไปทำธุระที่กรุงเทพฯ ทราบภายหลังว่า ผอ. ให้ รองปลัดเทศบาลตำบลนาโพธิ์ เป็นคนขับรถรับส่งนักเรียนแทน หลังกลับมา ผอ. เรียกไปพบว่ารถรับส่งนักเรียนเครื่องพังต้องเอาไปซ่อม โดยจะให้ตนรับผิดชอบค่าซ่อมทั้งหมด ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าค่าซ่อมรถเท่าไหร่ ตนก็ฟังเอาไว้ กระทั่งบิลค่าซ่อมรถจากร้านซ่อมออกมายอด 24,600 บาท

 

ต่อมา ผอ. ได้เรียกตนให้ไปคุย โดยสรุปเบื้องต้นว่าให้รับผิดชอบค่าซ่อมรถทั้งหมด ตอนนั้นยอมรับว่าอึ้งเพราะตนเพียงแค่เป็นคนขับรถให้ จนล่าสุดเงินเดือนสิ้นเดือนนี้ตนถูกหักเงินเดือนไปทั้งหมด 9,500 บาท เพราะประกันสังคมหักไป 500 บาท แต่ยังจะตามจี้เอาเงินส่วนที่เหลือจากค่าซ่อมอีก 15,000 บาท ตนจึงตัดสินใจเขียนใบลาออกจากการเป็นภารโรง 

 

 

รถนักเรียน

 

affaliate-2

หลังจากนั้นลูกสาวตนได้โพสต์ขอความช่วยเหลือ จนกระทั่ง ผอ. เรียกตนเข้าไปพูดคุยว่าจะให้กลับมาทำงานต่อ แต่ต้องหักส่วนที่ค้างจ่ายค่าซ่อมอีก 15,000 บาท โดยจะหักเงินเดือนๆ ละ 3,000 บาท รวม 5 เดือน 

 

นายกฤษณะ เล่าด้วยว่า จริงแล้วตนเป็นนักการภารโรง แต่เมื่อผู้บังคับบัญชาให้ทำหน้าที่ให้ขับรถตนก็ยอม แต่การให้จ่ายค่าซ่อมให้ตนมองแล้วไม่ยุติธรรม เพราะรถอยู่ในสภาพเก่าต้องเติมน้ำมันเครื่องทุกวันเพื่อหล่อเลี้ยงให้วิ่งได้ในแต่ละวัน สาเหตุที่รถพังเพราะคนขับรถแทนไม่เติมน้ำมันเครื่อง ทั้งนี้จะเติมน้ำมันเครื่องหรือไม่เติมรถก็จะพังเหมือนเดิม เพราะรถอยู่ในลักษณะระยะสุดท้ายแล้ว 

 

ด้าน ภรรยา ยอมรับว่าครอบครัวเจ็บปวดที่ถูกกระทำในลักษณะนี้ เงินเดือนโดนหักไปทั้งหมด แต่ครอบครัวมีภาระที่ต้องจ่ายประจำเดือน ต้องไปกู้เงินนอกระบบไปเสริมสภาพเพื่อให้อยู่ได้ ส่วนหนึ่งก็ยังอยากจะให้สามีไปทำงานถึงแม้จะโดนหักอีกเดือนละ 3,000 อีก 5 เดือนจนครบ 15,000 บาท แต่ลูกสาวไม่ยอมเพราะดูเหมือนจะไม่ได้รับความยุติธรรม

 

 

โดย : เรืองรุจ วังแจ่ม