ข่าว

นายกเล็กรังสิต ตั้ง “บิ๊กแจ๊ส” ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ป้องน้ำท่วม

31 ก.ค. 2567

“ตรีลุพธ์” ตั้ง “บิ๊กแจ๊ส” ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกเทศมนตรีนครรังสิต หัวเรือป้องกันน้ำท่วม เตรียมพร้อมรับมือมวลน้ำ ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกเทศมนตรีนครรังสิต

31 ก.ค.2567 ที่ ห้องประชุมหงส์มังกร ชั้น 12 เทศบาลนครรังสิต ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัด ปทุมธานี  ร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต เป็นประธานการประชุม โครงการจัดประชุมผู้บริหารเทศบาลและชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2567 ครั้งที่ 5 พร้อมด้วย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือ บิ๊กแจ๊ส ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกเทศมนตรีนครรังสิต คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่เทศบาลทุกสำนักหน่วยงานภายนอก อาทิ การประปาส่วนภูมิภาคสาขารังสิต การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคธัญบุรี สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ผู้นำชุมชน และประชาชน เข้าร่วมประชุมฯ

 

ทั้งนี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกเทศมนตรีนครรังสิต ได้พูดคุยเกี่ยวกับแผนดำเนินการ ป้องกัน และการแก้ไขปัญหา น้ำท่วม ในเขตพื้นที่เทศบาลนครรังสิต พร้อมเปิดเผยว่า ปกติในการป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ คลองรังสิต ประยูรศักดิ์ มักถูกใช้เป็นคลองผันน้ำ จากแม่น้ำเจ้าพระยาลงสู่แม่น้ำนครนายกในฤดูฝน ซึ่งสังเกตได้ว่าในปีนี้ ฝนค่อนข้างจะมาเร็วกว่าปีก่อนๆ อีกทั้งคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ก็รับน้ำทิ้งจากชุมชนต่าง ๆ ที่เพิ่มปริมาณมากขึ้นทุกวัน

เทศบาลนครรังสิต ต้องรับมือกับน้ำ 3 ส่วน แบ่งเป็น น้ำเหนือ น้ำฝน และ น้ำทะเลหนุน ในส่วนของน้ำเหนือที่เฝ้าระวังอยู่จุดใหญ่ 2 จุด ในขณะนี้ คือ น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และน้ำจากทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผ่านทางคลองระพีพัฒน์ ซึ่งในช่วงเดือนที่ผ่านมามีปริมาณฝนตกชุกในพื้นที่ของเทศบาลนครรังสิต และอาจจะทำให้บางพื้นที่ของเทศบาลนครรังสิตเกิดน้ำท่วมขังเป็นวงกว้างได้ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2565

 

เพราะอย่างนั้นทางเทศบาลนครรังสิตจึงต้องเตรียมการรับมือกับมวลน้ำที่อาจจะมาในอนาคต และจะต้องไม่เกิดเหตุการณ์ขึ้นซ้ำรอยอีก พร้อมทั้งเตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอความร่วมมือชะลอการปล่อยน้ำในช่วงนี้ โดยขอให้ปล่อยไปตามธรรมชาติก่อน เนื่องจากส่งผลต่อระดับน้ำคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ที่จะสูงขึ้น กระทบการพร่องน้ำคลองรังสิตออกเพื่อรองรับน้ำฝน โดยเฉพาะช่วงที่มีพายุเข้ามา

affaliate-2

 

ด้าน ร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่ได้เข้ามาบริหารนครรังสิต ได้เห็นปัญหาของการบริหารจัดการน้ำในอดีตปี 2554 ที่เกิดขึ้น ทำให้รู้ว่าในแต่ละปีปริมาณน้ำไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่ อยู่ที่การบริหารจัดการว่าจะทำอย่างไร ซึ่งผู้ที่มีความสามารถที่จะบริหารจัดการน้ำป้องกันน้ำท่วมในจังหวัดตนเองได้ ผมเห็นอยู่เพียง 2 ท่าน ท่านแรกคือ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา ท่านสามารถบริหารจัดการน้ำของจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เป็นอย่างดี

 

ส่วนท่านที่ 2 คือ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง โดยท่านเองได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตรวจสอบทางน้ำตั้งแต่ปี 2554 ได้เข้าไปดูและประสานหน่วยงานต่าง ๆ ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อที่จะทำการผันน้ำอย่างไร ให้ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนน้อยที่สุด

 

ส่วนในปัจจุบันนี้เราได้คาดการณ์กันไว้ว่าน้ำเหนือมาเร็วกว่าปกติ และจะมาในปริมาณที่มากด้วย ส่วนนครรังสิตเองเรามีแผนการบริหารจัดการน้ำ แต่ในความพร้อมเรายังขาดศักยภาพในหลายๆด้าน ซึ่งเราเองก็เห็นศักยภาพ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง จึงได้เชิญท่านมาเป็น ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกเทศมนตรีนครรังสิต เพื่อเตรียมแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่นครรังสิตให้ผ่านพ้นไปด้วยดี รวมถึงในเรื่องของปัญหาขนส่งสาธารณะที่เรามีพัฒนาต่อยอดต่อไปด้วย

 

ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสขอบคุณที่ท่านได้เล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชน จึงได้เข้ามาร่วมกัน ทำให้พี่น้องประชาชนได้อุ่นใจมากขึ้น และคิดว่ารังสิตน้ำไม่ท่วมแน่นอน