ข่าว

เริ่มแล้ว! ลงทะเบียน เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ตอบครบ ทุกปัญหาข้อสงสัย

เริ่มแล้ว ลงทะเบียน เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เปิดขั้นตอนการลงทะเบียน ตอบครบ ทุกปัญหาข้อสงสัย ทำไมไม่มีช่องทางสมัครทางรัฐ จะเริ่มสมัครได้เมื่อไหร่

เริ่มแล้ว เปิดลงทะเบียน เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท วันแรก ซึ่งแอปฯ ทางรัฐ ได้เปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 1 สิงหาคม 2567 เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ได้มีการปิดระบบทำการอัปเดตเพื่อรองรับการลงทะเบียนโดยเฉพาะ แต่ก็ยังพบปัญหาเพราะมีผู้ที่เข้าระบบก่อนเจอปัญหา ทางรัฐล่ม หรือผู้ที่ได้ทำการอัปเดตแอปฯ แล้วกลับพบว่าไม่มีช่องให้สมัครทางรัฐ แต่มีช่องให้ลงทะเบียนเลย ซึ่งผู้ที่ยังไม่ได้สมัครจึงเกิดข้อสงสัยว่าหายไปไหน แล้วจะสามารถลงทะเบียน หรือ สมัครทางรัฐได้เมื่อไหร่

 

 

จะลงทะเบียน เงินดิจิทัลวอลเล็ต ต้องทำยังไง

 

ก่อนหน้านี้ทาง แอปฯ ทางรัฐ ได้มีการปิดระบบเพื่อทำการอัปเดต ก่อนที่จะมีเปิดระบบอีกครั้ง ซึ่งผู้ที่ต้องการ ลงทะเบียน ต้องทำการไปอัปเดตแอปฯ ก่อน และหน้าจอจะมีการกดให้ลงทะเบียน โดยก่อนหน้านี้จะมีการบอกว่าเริ่มให้ลงทะเบียน 1 ส.ค. 67 08.00 น.

 

 

อัปเดต

ทางรัฐ

 

 

ขั้นตอนในการลงทะเบียน

 

เลือก "ลงทะเบียนรับสิทธิโครงการฯ" ที่หน้าแรกของแอปฯ ทางรัฐ อ่านเงื่อนไขโครงการฯ เงื่อนไขการสมัคร และยอมรับข้อกำหนด กรอกข้อมูลตามบัตรประชาชน และถ่ายรูปใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตน ระบบจะตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล สร้างบัญชีผู้ใช้งานทางรัฐตามขั้นตอน เพื่อทำการลงทะเบียนโครงการฯอย่างสมบูรณ์ ระบบจะนำข้อมูลส่งตรวจสอบสิทธิกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและแจ้งผลภายหลังผ่าน แอปฯ ทางรัฐ

 

 

ลงทะเบียน

ขั้นตอนการลงทะเบียน

 

 

เมื่อลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว หน้าจอจะขึ้น 5 ขั้นตอน ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบข้อมูลจนถึงขั้นตอนที่ 3 ตรวจสอบสิทธิกับหน่วยงาน ถึงจะลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์

 

ขั้น 1

ขั้น 2

 

ขั้น 3

 

 

ซึ่งความหมายของขั้นที่ 3 คือทำการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล และยืนยันอัตลักษณ์ พร้อมการสร้างบัญชีผู้ใช้ (บัญชีผู้ใช้, รหัสผ่าน และ PIN) เสร็จสมบูรณ์

 

 

ทำไมถึงไม่มีช่องทางสมัครแอปฯ ทางรัฐ

 

ช่องทางสมัคร แอปพลิเคชันทางรัฐ โดยตรงจะถูกปิดการใช้งานเมื่อเริ่มต้นลงทะเบียนโครงการฯ เพื่อให้การทำงานของระบบเป็นไปอย่างราบรื่น และลดความสับสนให้กับประชาชน โดยจะมีผลตั้งวันที่ 1 สิงหาคม 2567 จนกระทั่งวันที่ 15 สิงหาคม 2567 โดยประมาณ ซึ่งสามารถสร้างบัญชีผ่านแอปฯ ทางรัฐได้ตั้งแต่ 16 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไป เพื่อเข้าสู่ระบบในการตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนโครงการฯ 

 

 

ยืนยันตัวตนผ่าน ทางรัฐ ไม่ได้ ต้องไปที่ไหน

 

สามารถ ยืนยันตัวตน ได้อีก 5 วิธี ดังนี้

  • ตู้อเนกประสงค์ภาครัฐ
  • แอปพลิเคชัน ThaID ของ กรมการปกครอง
  • ตู้บุญเติม
  • ไปรษณีย์
  • เคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-Eleven