ข่าว

สำนักงานศาลปกครอง เปิดสอบบรรจุราชการ จำนวน 106 อัตรา

สมัครสอบศาลปกครอง 2557 สำนักงานศาลปกครอง เปิดรับสมัครสอบบรรจุ เข้ารับราชการ ตำแหน่ง "พนักงานคดีปกครองปฏิบัติการ" จำนวน 106 อัตรา

สำนักงานศาลปกครอง ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ ในตำแหน่ง "พนักงานคดีปกครองปฏิบัติการ" จำนวน 106 อัตรา อัตราเงินเดือน 16,500 บาท

วันและเวลารับสมัคร สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 26 ส.ค. 2567 ถึงวันศุกร์ที่ 13 ก.ย. 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ ยกเว้นวันศุกร์ที่ 13 ก.ย. 2567 ระบบจะปิดการรับสมัครเวลา 16.30 น.

 

สำนักงานศาลปกครอง เปิดสอบบรรจุราชการ จำนวน 106 อัตรา

 

หน้าที่และลักษณะงานที่ปฏิบัติ

ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่ใช้องค์ความรู้ทางวิชาการระดับต้น ซึ่งจำเป็นต้องปฏิบัติ โดยผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาใช้ความรู้ทางวิชาการที่สามารถเรียนรู้และพัฒนาขึ้นได้ รับผิดชอบงานเกี่ยวกับงานคดีปกครอง และงานวิชาการคดีปกครองตามที่ได้รับมอบหมาย การตัดสินใจอยู่ภายใต้การกำกับดูแลและมีขั้นตอนวิธีการปฏิบัติงานที่ชัดเจน และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้

ด้านการปฏิบัติการ

ปฏิบัติงานอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น

(1) ให้คำปรึกษาแนะนำและตอบข้อหารือเกี่ยวกับการฟ้องคดีปกครอง ข้อกฎหมาย ระเบียบ วิธีปฏิบัติ ขั้นตอนในกระบวนวิธีพิจารณาคดี เขตอำนาจศาล เงื่อนไขการฟ้อง การเขียนคำฟ้อง คำร้อง และคำขอต่าง ๆ ตลอดจนการปฏิบัติตามคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลปกครอง ในเรื่อง/คดีที่ขอคำปรึกษาแนะนำที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน

(2) รวบรวม สรุปข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง จัดทำข้อมูล หรือจัดทำความเห็นที่มีขอบเขตงานไม่ยุ่งยากซับซ้อน เพื่อประกอบการสั่งจ่ายสำนวนคดี การพิจารณาเขตอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล และการโอนคดีตามเขตอำนาจศาลปกครอง การวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล การสนับสนุนงานที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดและศาลปกครองชั้นต้น ตลอดจนการพิจารณาบทบัญญัติกฎหมายที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

 


 

(3) ช่วยเหลือตุลาการในการตรวจสอบความสมบรูณ์ ครบถ้วนของคำฟ้อง คำร้อง คำขอ คำชี้แจงของคู่กรณี พยานหลักฐาน กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริง จัดทำสรุปข้อเท็จจริง จัดทำบันทึกสรุปสำนวน เสนอความเห็นเบื้องต้นในสำนวนคดีที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน เพื่อประกอบการพิจารณา พิพากษาคดีของตุลาการศาลปกครอง ย่อคำพิพากษา/คำสั่ง บันทึกความเคลื่อนไหวในระบบงานคดีปกครอง ประสานการบังคับคดีตามคำพิพากษา/คำสั่ง

รวมทั้งปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับสำนวนคดี เช่น การจัดทำสารบัญเอกสารในสำนวนคดี จัดแฟ้มสำนวน การจัดเตรียมสำนวนคดีและเอกสารที่ต้องใช้ในการนั่งพิจารณาคดี การประสานงานเกี่ยวกับการใช้ห้องไต่สวน ห้องพิจารณาและเจ้าหน้าที่หน้าบัลลังก์

(4) ศึกษา ค้นคว้า ตรวจสอบแนวคำวินิจฉัย วิเคราะห์เปรียบเทียบคำพิพากษา/คำสั่ง เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของผู้บริหารศาลในคดีที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน รวมทั้งการรวบรวมข้อมูลทางคดี การยืน ยก กลับ แก้ คำพิพากษาศาลปกครอง เพื่อเสนอความเห็นเบื้องต้นประกอบการสั่งดำเนินการตามที่ได้รับมอบหมาย

(5) กำหนดแผนงาน แนวทาง และดำเนินการบังคับคดีในคดีที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ติดตามผลการบังคับคดีให้เป็นไปตามคำบังคับของศาลปกครอง ตรวจสถานที่พิพาท เสนอความเห็นในการตอบข้อหารือ ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการบังคับคดี และบันทึกความเคลื่อนไหวในระบบงานบังคับคดี รวมทั้งปฏิบัติหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับสำนวนบังคับคดี เช่น การจัดทำสารบัญเอกสารในสำนวน จัดแฟ้มสำนวน

(6) ศึกษา วิเคราะห์ เปรียบเทียบ แนวคำวินิจฉัยคดีปกครอง และหลักกฎหมายปกครอง วิเคราะห์เหตุแห่งการฟ้องคดีปกครอง จัดทำเอกสาร/บทความทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับคดีปกครอง และกระบวนการยุติธรรมทางปกครองในเรื่องที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน

(7) ศึกษา วิเคราะห์ เปรียบเทียบ วิจัยข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับคดีปกครอง หลักกฎหมายมหาชน กฎหมายปกครอง แนวคำวินิจฉัยคดีปกครอง คำพิพากษา/คำสั่งของศาลปกครอง คำบังคับคดีปกครอง ในเรื่องที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน เพื่อพัฒนาหลักกฎหมายมหาชน รวมทั้งติดตามความเคลื่อนไหวการแก้ไข ปรับปรุงกฎหมายที่อาจกระทบต่อการดำเนินงานของศาลปกครอง

(8) ดำเนินการเกี่ยวกับวินัย จริยธรรมของบุคลากรศาลปกครอง และสำนักงานศาลปกครอง การร้องทุกข์ การอุทธรณ์ การฟ้องคดี การแก้ต่างคดีที่เกิดจากการปฏิบัติราชการ การให้คำปรึกษาแนะนำ และการพิจารณาตรวจ/แก้ไข/ปรับปรุงร่างกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับของสำนักงานศาลปกครอง ที่มีขอบเขตงานไม่ยุ่งยากซับซ้อน
 

ด้านการวางแผน

วางแผนการทำงานที่รับผิดชอบ ร่วมวางแผนการทำงานของกลุ่ม/ศูนย์ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด


ด้านการประสานงาน

(1) ประสานการทำงานร่วมกันทั้งภายในและภายนอกกลุ่ม/ศูนย์ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้

(2) ชี้แจงและให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูล ข้อเท็จจริงแก่บุคคลทั้งภายในและภายนอกกลุ่ม/ศูนย์เพื่อสร้างความเข้าใจและความร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย


ด้านการบริการ

(1) ให้คำปรึกษาแนะนำ ตอบปัญหา และชี้แจงเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่

(2) ใช้ระบบเทคโนโลยีดิจิทัลในการปฏิบัติงานที่รับผิดชอบได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วนและมีประสิทธิภาพ รองรับการเข้าสู่ศาลปกครองอัจฉริยะ (Smart Admincourt)

 

สำนักงานศาลปกครอง เปิดสอบบรรจุราชการ จำนวน 106 อัตรา

สำนักงานศาลปกครอง เปิดสอบบรรจุราชการ จำนวน 106 อัตรา

 

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม (คลิก) 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนศาลปกครอง 1355 (ในวันและเวลาราชการ) "สำนักงานศาลปกครอง" 


 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม