ข่าว

คำบอกลาสุดท้าย จากน้องเอ็กซ์ ลูกกตัญญู วัย 11ขวบ ถึงพ่อ

03 ส.ค. 2567

ประโยคบอกลาสุดท้าย จากน้องเอ็กซ์ ลูกกตัญญู วัย 11ขวบ ถึงพ่อผู้ล่วงลับ พร้อมเดินตามฝัน ขณะที่ธารน้ำใจแห่ช่วยเหลือไม่ขาดสาย

พิธีศพ นายสุขสันต์ รังกุล พ่อน้องเอ็กซ์

3 ส.ค.2567 เวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 82 หมู่ 8 บ.นาชมภู ต.บ้านก้อง อ.นายูง จ.อุดรธานี หลังทราบข่าวร้ายว่านายสุขสันต์ รังกุล อายุ 35 ปี พ่อ ของ ด.ช.โชคอนันต์ รังกุล หรือ น้องเอ็กซ์ อายุ 11ขวบ ที่ป่วยติดเตียง ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 สิงหาคม2567 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า น้องเอ็กซ์ เป็นลูกกตัญญู ที่หยุดเรียนเพื่อมาดูแลพ่อที่ป่วยติดเตียง และปู่กับย่าที่ทุพพลภาพ

 

โดยพิธีศพจัดขึ้นที่บ้านพักตามฐานะ นิมนต์พระสงฆ์ 4 รูป มาสวดพระอภิธรรม 1 คืน และจะฌาปนกิจที่วัดในหมู่บ้านช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากครอบครัวมีฐานะยากจน ประกอบกับวันพรุ่งนี้เป็นวันพระ จึงไม่เหมาะสมในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ตามความเชื่อของคนในหมู่บ้าน

affaliate-1

โดยในงานวันนี้ นายธีระพงษ์ โมลาเดช อายุ นายก อบต.บ้านก้อง พร้อมด้วยหน่ายงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ครูและนักเรียนโรงเรียน ตชด.บ้านนาชมภู มาร่วมแรงร่วมใจช่วยงาน ทำอาหารเลี้ยงแขก เช่น ส้มตำ แจ่วบอง ต้มไก่ ผัดหมู และข้าวพัด และกางเต๊นท์จัดโต๊ะเก้าอี้ไว้ต้อนรับแขกที่มาร่วมงาน อยู่บริเวณถนนหน้าบ้าน โดยมีนายบุญแปลง รังกุล อายุ 63 ปี และน.ส.คำภา พราวงษ์ อายุ 61 ปี ปู่และย่าน้องเอ็กซ์ และญาติพี่น้องนั่งอยู่หน้าโลงศพ พ่อ น้องเอ็กซ์ ที่ตั้งอยู่ภายในบ้าน ท่ามกลางบรรยากาศเศร้าโศกเสียใจของญาติพี่น้อง โดยเฉพาะปู่และย่าของน้องเอ็กซ์

 

ขณะที่น้องเอ็กซ์ และเพื่อนร่วมชั้นเรียน หลังจากช่วยกันจัดโต๊ะเก้าอี้แล้วเสร็จ ได้นั่งเล่นพูดจาหยอกล้อกันตามวัย หลังนำอาหารใส่ถาดวางไว้ข้างโลงศพพ่อ เพื่อให้พ่อได้กินเป็นมื้อสุดท้าย และจุดธูปบอกกล่าวหน้ารูปพ่อบนโลงศพ ไม่ให้เป็นห่วง “บักหล่าลูกพ่อคนนี้ จะดูแลปู่และย่าแทนพ่อเอง ให้วิญญาณพ่อไปสู่สุขติ บักหล่าจะตั้งใจเรียนหนังสือ แล้วจะไปสอบเป็นตำรวจให้ได้ตามความฝัน” สร้างความเศร้าใจ และภูมิใจในตัวของน้องเอ็กซ์ไปพร้อมกัน

 

น้องเอ็กซ์ เล่าว่า เมื่อวานพ่อเสียชีวิตช่วงเวลา 11.15 น. ตนไม่ร้องไห้ ถึงแม้ว่ามันจะเป็น เรื่องเศร้าที่สุดในชีวิต แต่ไม่ต้องร้องไห้ เพราะต้องเข้มแข็ง ช่วงพ่อจากไป พ่อไม่หลับตา ตนจึงเอามือไปลูบตาให้หลับลง แต่พ่อก็ยังลืมตาขึ้นอีก คิดว่าพ่อคงเป็นห่วงตนมาก จึงตายตาไม่หลับ และวันนี้ตนได้จุดธูปบอกดวงวิญญาณพ่อแล้ว ก่อนจะนำพ่อไปเผาที่วัด

 

น.ส.คำภา พราวงษ์ ย่าน้องเอ็กซ์ เล่าว่า ดีใจที่มีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ เพราะตนและสามีก็ไม่มีรายได้อะไรมาดูแลครอบครัว และขอขอบคุณผู้ใจบุญที่บริจาคเงิน และนำสิ่งของมาช่วยเหลือที่บ้าน ภูมิใจกับหลานคนนี้มาก เพราะเขาเป็นเด็กดี เป็นเด็กกตัญญู ทำทุกอย่างในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการดูแลปู่ย่าและพ่อ จนพ่อเขาเสียไป หลานชายก็พูดให้กำลังใจตนและสามีว่า จะดูแลย่ากับปู่เหมือนเดิม

 

ส่วนโรงเรียนจะไปเรียนตามปกติ เรียนจบก็จะไปสอบตำรวจ และไปอยู่กับลุงที่ จ.ระยอง ส่งเงินมาดูแลปู่และย่าหากยังมีชีวิตอยู่

 

ก่อนหน้านี้ 3 วัน มีสุนัขมาเห่าหอนทั้งคืน ตนคิดว่าเขาคงจะมาเอาลูกชายไปแล้ว ก็อยากบอกดวงวิญญาณลูกชายให้ไปสู่ภพภูมิที่ดี หากชาติหน้ามีจริงให้ไปเกิดกับคนรวยๆ อย่าเกิดกับคนจนอีก จะได้มีความเป็นอยู่ที่สุขสบายกว่านี้

 

ด้านนายธีระพงษ์ โมลาเดช นายก อบต.บ้านก้อง เปิดเผยว่า หลังจากสื่อมวลชนนำเสนอข่าวเรื่องราวชีวิตของน้องเอ็กซ์ไปแล้วนั้น ได้มีผู้ใจบุญเดินทางมามอบสิ่งของที่บ้าน และบริจาคเงินให้การช่วยเหลือ ขณะนี้รวมเป็นเงินประมาณ 400,000 บาท รวมถึงทาง สส.ในพื้นที่ และนายกอบจ.อุดรธานี พร้อมคณะ เข้ามาบอกสิ่งของและเงินช่วงสายวานนี้ และพ่อน้องเอ็กซ์ก็เสียชีวิตลงอย่างสงบ ตนและผู้นำชุมชน จึงมาปรึกษาหารือเรื่องการดูแล ครอบครัวน้องเอ็กซ์ร่วมกัน

 

โดยจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการ เพื่อดูแลการใช้จ่ายเงิน เบื้องตนจะได้มีการซ่อมบ้านจากงบที่หน่วยงานให้มา และเงินบางส่วนนอกเหนือจากงบประมาณ ที่ได้ขอไป รวมทั้งการดำเนินการจ่ายค่าไฟฟ้าที่ถูกตัดมิเตอร์ไป เพราะค้างจ่ายอยู่ 3 เดือน ซึ่งได้แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ การใช้จ่ายทั่วไปในครอบครัว ค่าซ่อมแซมปรับปรุงบ้าน และทุนการศึกษาในอนาคต

 

เมื่อวานช่วงเวลา 09.00น. ทางคณะ นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี และสส.ในพื้นที่ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาเยี่ยม และได้พูดคุยกับพ่อน้องเอ็กซ์ ตอนนั้นรับรู้ได้ กระทั่งช่วง 11.00 น. พ่อน้องเอ็กซ์อาการไม่สู่ดี และก็จากน้องเอ็กซ์และพวกเราไป

 

ซึ่งพ่อน้องเอ็กซ์คงจะไม่มีเรื่องที่ต้องห่วงลูกแล้ว เพราะมีธารน้ำใจจากผู้ใจบุญทยอยหลั่งไหลมาช่วยเหลืออย่าไม่ขาดสาย และทางคณะกรรมก็ยืนยันว่าจะดูแลเงินบริจาคนี้ให้โปร่งใจ เพื่อให้ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของครอบครัวน้องเอ็กซ์ และได้ใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นต่อไปในอนาคต และจะปิดรับบริจาค เมื่อเห็นว่าพอเพียงต่อการดำรงชีวิตของครอบครัวน้องเอ็กซ์ ในชื่อบัญชีเงินฝากออม น.ส.คำภา พราวงษ์ โดย นายสุขสันต์ รังกุล ธนาคาร ธกส. สขา นายูง บัญชีเลขที่ 020171241453