ข่าว

ครอบครัวส่งกำลังใจ "จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง" ก่อนขึ้นชกกับ "อิมาน เคลิฟ"

กองเชียร์พร้อม! ครอบครัวส่งกำลังใจ "จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง" ก่อนขึ้นชกกับ "อิมาน เคลิฟ" จากแอลจีเรีย ด้าน ครูมวยคนแรก มั่นใจคว้าเหรียญโอลิมปิก

4 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่หมู่บ้านพรประเสริฐ ม.9 ต.วังหลวง อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย ซึ่งบ้านของ น้องบี "จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง" นักชกมวยสากลหญิง วัย 24 ปี ซึ่งกำลังลุยศึกโอลิมปิก 2024 เป็นไปด้วยความคึกคัก มีบรรดาญาติพี่น้องและชาวบ้าน แวะเวียนมาเยี่ยมและให้กำลังใจพ่อแม่ของน้องบี ที่กำลังเตรียมขึ้นชกกับ "อิมาน เคลิฟ" นักชกแอลจีเรีย ในวันที่ 6 ส.ค. นี้ โดยพ่อแม่ได้สวมเสื้อยืดสีขาว สกรีนรูปหน้าน้องบีด้วย
 

ครอบครัวส่งกำลังใจ \"จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง\" ก่อนขึ้นชกกับ \"อิมาน เคลิฟ\"

นายสุนรรณ์ พ่อของน้องบี กล่าวว่า ก่อนที่น้องบีจะไปแข่งขัน ทางบ้านได้ไปบนบานกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปู่ตาในหมู่บ้านให้ช่วย อย่าเพิ่งเจอคู่ชกสายแข็ง ให้ทะลุถึงเหรียญรางวัลเหรียญใดก็ได้ แล้วจะแก้บนด้วยหมอลำกลอนซิ่ง ให้ชาวบ้านได้ชมด้วย และต้องไปติดต่อหมอลำไว้ก่อน เพราะลูกคว้าเหรียญทองแดงได้แล้ว และได้ไปบอกกล่าวปู่ตาไว้อีกว่า ลูกได้เหรียญทองแดงแล้ว ต่อไปจะแข่งรอบชิงเหรียญทอง ขอให้ช่วยต่อ 


เมื่อคืนที่ชกก็ลุ้นตลอด ลูกต่อยได้ดี มีสมาธิ โอลิมปิกครั้งนี้น้องบีมั่นใจมาก 200 เปอร์เซ็นต์ บอกลูกพยายามเอาเหรียญรางวัลมาฝากคนไทยเราให้ได้ ให้สมความตั้งใจของลูกที่รับปากไว้ว่าจะนำเหรียญใดเหรียญหนึ่งมา หลังจากชกนัดเมื่อคืนเสร็จ น้องบีได้โทรศัพท์หาพ่อแม่ทันที บอกว่าทำได้แล้ว เห็นลูกสาวดีใจน้ำตาไหล พ่อแม่ก็ดีใจน้ำตาไหลไปด้วยความปลาบปลื้มใจ ถ้าลูกกลับประเทศไทยแล้ว เตรียมจะทำเมนูเด็ดผัดเผ็ดปลาไหลที่ลูกชอบให้กินด้วยตัวเอง

ครอบครัวส่งกำลังใจ \"จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง\" ก่อนขึ้นชกกับ \"อิมาน เคลิฟ\"
 

ด้าน นางรุ่งฤดี แม่ของน้องบี กล่าวว่า ก่อนที่จะลูกจะติดทีมชาติ ได้โทรศัพท์มาบอกว่าติดทีมชาติ แม่ก็ยังไม่เชื่อ เพราะยังเด็กอยู่ เพิ่งอยู่ ม.6 แต่โค้ชก็ช่วยยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง แม่ได้ไปรับวุฒิการศึกษาแทนลูก เพราะลูกติดซ้อม ติดแข่งขันไม่ได้กลับมาบ้าน สงสารลูกแต่ก็ภูมิใจในตัวลูก เห็นลูกถูกชกก็เจ็บปวดไปด้วย เพราะยังไงก็เป็นลูกสาว

 

ครอบครัวส่งกำลังใจ \"จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง\" ก่อนขึ้นชกกับ \"อิมาน เคลิฟ\"
 

ด้าน นายชาติสุพงษ์ ภูลาด ครูโรงเรียนวังหลวงพิทยาสรร อ.เฝ้าไร่ ซึ่งเป็นผู้ฝึกสอนมวยให้กับน้องบี เป็นคนแรก กล่าวว่า น้องบี เริ่มชกมวยตอนอายุ 12 ปี โดยที่บ้านเป็นค่ายมวยและอยู่ชมรมมวยของโรงเรียน ชกมวยไทยชื่อ "น้องบี ป.ประสิทธิ์" พอชก 7 ไฟต์ ทำให้หาคู่ชกด้วยยาก จึงหันมาชกมวยสากล

ปรากฏว่าผลงานโดดเด่นจนคว้าตั๋วโอลิมปิกจากการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน การที่จันทร์แจ่ม จะได้พบกับเคลิฟ ที่เคยชกกันมาแล้วในมวลสากลหญิงชิงแชมป์โลก 2023

แต่มาครั้งนี้จะไม่เหมือนเดิม เพราะจันทร์แจ่มมีการพัฒนาด้านฝีมือขึ้นเยอะ จากการฝึกซ้อมของโค้ช ดูการชกเมื่อคืนที่ผ่านมา เชื่อว่าจันทร์แจ่มสู้ได้ และมีโอกาสด้วย เพราะจันทร์แจ่มแก้ไขสถานการณ์บนเวทีได้ดี

ครอบครัวส่งกำลังใจ \"จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง\" ก่อนขึ้นชกกับ \"อิมาน เคลิฟ\"

 

สำหรับ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง หรือ น้องบี เกิดวันที่ 25 กันยายน 2543 อายุ 24 ปี นักมวยสากลสมัครเล่น รุ่น 66 ก.ก. ภูมิลำเนา เป็นชาวอำเภอเฝ้าไร่ จ.หนองคาย

ปัจจุบันกำลังศึกษาชั้นปริญญาตรี ปีที่ 4 มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุโขทัย คณะศึกษาศาสตร์ สาขาพลศึกษาและสุขศึกษา และรับราชการทหาร ติดยศจ่าอากาศตรี สังกัดทหารอากาศ
 

น้องบี "จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง"

ผลงานที่ผ่านมา เหรียญเงิน เอเชียนเกมส์ 2022, เหรียญเงินมวยสากลหญิงชิงแชมป์โลก 2023, เหรียญทองซีเกมส์ 2023

โดยจันทร์แจ่ม จะพบกับ อิมาน เคลิฟ จากแอลจีเรีย ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ เวลา 03.34 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ซึ่งทั้งคู่เคยชกกันมาก่อนแล้ว ในรอบรองชนะเลิศ ศึกมวยสากลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 ที่ประเทศอินเดีย ซึ่งเคลิฟ เอาชนะคะแนนเอกฉันท์ 5-0 เสียง ก่อนจะถูกสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) ตัดสิทธิ์และปรับแพ้เนื่องจากไม่ผ่านการตรวจเพศ