ข่าว

"ธรรมนัส" ฉุนถูกไล่บี้ปมปลาหมอคางดำ ชี้เป็นคนจุดประเด็นไม่ใช่คนหิวแสง

"ธรรมนัส" ฉุน ถูกไล่บี้ปมปลาหมอคางดำ ไหลพร้อมน้ำหลากข้ามพื้นที่ ชี้เป็นคนจุดประเด็นไม่ใช่คนหิวแสง ยันเอาอยู่ รู้ต้นตอแพร่ระบาดแล้ว ให้หน่วยงานเกี่ยวข้องแถลงข่าว เตรียมชง 7 มาตรการเข้า ครม. พรุ่งนี้ (6 ส.ค.)

5 ส.ค. 2567 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงข้อกังวลเรื่องน้ำหลาก และการปล่อยน้ำ ที่อาจจะมีปลาหมอคางดำ ไหลไปตามกระแสน้ำข้ามไปยังพื้นที่อื่น ว่า ไม่มีการปล่อยน้ำอย่างที่สื่อถาม เพราะปริมาณน้ำไม่ได้ขนาดนั้น ซึ่งคงจำเรื่องตั๊กแตนปาทังก้า ได้ เพราะ ตนเอาอยู่ อย่าให้เป็นประเด็นทางสังคม ซึ่งตอนนี้ชาวบ้านก็บ่นแล้วว่า เริ่มหาปลาหมอคางดำยาก

 

\"ธรรมนัส\" ฉุนถูกไล่บี้ปมปลาหมอคางดำ ชี้เป็นคนจุดประเด็นไม่ใช่คนหิวแสง

ส่วนที่มีการพบปลาหมอคางดำตามประตูระบายน้ำ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ไม่เหลือแล้ว ขอเวลา 1 เดือน เพื่อประเมินผลอีกครั้ง ยืนยันว่า ตนเอาอยู่ ที่จริงเรื่องปลาหมอคางดำ ตนเป็นคนจุดประเด็นก่อน ตั้งแต่มารับหน้าที่แล้ว และก็ทำร่วมกับน้องๆหลายคน ซึ่งตนไม่อยากพูดมาก

 

\"ธรรมนัส\" ฉุนถูกไล่บี้ปมปลาหมอคางดำ ชี้เป็นคนจุดประเด็นไม่ใช่คนหิวแสง

เมื่อถามว่า ได้ข้อสรุปต้นตอการระบาดของปลาหมอคางดำ ตามที่ประชาชนอยากรู้แล้วใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส บอกว่า ได้ข้อสรุปแล้ว พรุ่งนี้ (6 ส.ค. )ตน จะนำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี อย่าไปพูดก่อนที่จะมีการแถลงข่าวโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ย้ำว่าไม่ต้องห่วง "ธรรมนัส" ชัดเจน

 

\"ธรรมนัส\" ฉุนถูกไล่บี้ปมปลาหมอคางดำ ชี้เป็นคนจุดประเด็นไม่ใช่คนหิวแสง

 

 

เมื่อถามว่า ปลาหมอคางดำ จะหมดไปจากลำน้ำเมื่อไร ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า เรามีแผน และมาตรการชัดเจน ประชาชนไม่ต้องห่วง อย่าเอาไปเป็นประเด็นสังคม  เอาเรื่องอื่นดีกว่า อย่างเช่นปากท้องชาวบ้าน พร้อมหันไปหาผู้สื่อข่าวและกล่าวย้ำว่า “อย่าเอาเป็นประเด็น บางครั้งบ่อกุ้งร้างไปแล้ว ก็ยังเอามาเป็นประเด็นว่าถูกปลาหมอคางดำกิน เรามีข้อมูลหมดเรามีหน่วยงานประมงทุกจังหวัด”

 

เมื่อถามว่า ไม่ได้พบปลาหมอคางดำในบ่อกุ้งใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ไม่ใช่ไม่พบในบ่อ แต่บางครั้งบ่อกุ้งร้างไปแล้ว ก็เอามาเป็นประเด็นว่า ปลาหมอคางดำไปกินของชาวบ้าน บางครั้งมันไม่ใช่ และเรามีข้อมูลทั้งหมด

 

เมื่อถามว่า ภาพรวมที่จะจับปลาหมอคางดำได้ 4 ล้านกิโลกรัม ภายในครึ่งปี ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ไม่ใช่ครึ่งปี


แต่ 1 เดือนก็รู้แล้ว ซึ่งมาตรการที่เราทำต้องประเมินผลทุกเดือน และสิ่งเหล่านี้ ตนเป็นคนจุดประเด็น ไม่ใช่คนหิวแสง อย่าหลงประเด็น และอย่าเบี่ยงเบนข้อเท็จจริง โดยในวันพรุ่งนี้ (6 ส.ค.) ที่จะมีการเสนอคณะรัฐมนตรี ถึง 7 มาตรการ ที่จะมีการทำเป็นลายลักษณ์อักษร หลังจากที่แจ้งด้วยวาจาไปแล้ว
 


ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การแพร่ขยายพันธุ์ของปลาหมอคางดำ หากเกิดน้ำท่วมและน้ำหลากไปยังพื้นที่ต่างๆ ว่า ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการเสนอมาตรการไป เรียบร้อยแล้ว ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ซี่ง ตน เชื่อว่า ทุกปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องน้ำ หรือปลาหมอคางดำ เราได้มีการพัฒนาร่วมกัน ไม่ใช่แก้อย่างหนึ่งแล้วเกิดปัญหาอีกอย่างหนึ่ง  ตนมั่นใจว่ากระทรวงเกษตรฯ ดูแลดีอยู่แล้ว และมั่นใจว่าเรื่องปลาหมอคางดำจะบริหารจัดการได้