ข่าว

น้ำทะลัก ไม่ได้มาจาก เขื่อนขุนด่านปราการชล ยัน พร่องน้ำเป็นปกติ

ผอ. เขื่อนขุนด่านปราการชล พร่องน้ำเป็นปกติ ยัน ไม่ได้ลักไก่ปล่อยน้ำ ขณะที่ น้ำไหลทะลักท่วม มาจากน้ำฝนไหลมาจากเขาใหญ่

นายจักราวุธ สุทธรวิภาต ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา เขื่อนขุนด่านปราการชล บอกว่า สามประเด็นที่เกิดขึ้นจากเหตุน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่รีสอร์ทเมื่อคืนที่ผ่านมา 1.เขื่อนลักไก่ปล่อยน้ำ 2.เขื่อนแตก และ 3.ประตูระบายน้ำพัง โดยประเด็นที่ 1. เขื่อนไม่ได้ลักไก่ปล่อยน้ำ แต่เกิดจากมี ฝนตกหนัก บนพื้นที่เขาใหญ่ (แหล่งต้นน้ำเขื่อน) โดยสถานีเหนือเขื่อนมีปริมาณน้ำฝน 67 มิลลิเมตร ที่นางรอง 102 มิลลิเมตร และที่สาริกา 93 มิลลิเมตร

 

 

ซึ่งเมื่อมีปริมาณฝนเยอะก็จะทำให้เกิด น้ำป่าไหลหลาก ลงมาทางลำน้ำมาสมทบที่แม่น้ำนครนายก อยู่ที่ประมาณ 220 ล้านลูกบาศ์กเมตร หรือ 5.5 ล้านคิว ส่วนการปล่อยน้ำของ เขื่อนขุนด่านปราการชล เป็นการปล่อยน้ำตามแผนพร่องน้ำเนื่องจากน้ำแตะเส้นขอบบน ซึ่งทางเขื่อนได้ปล่อยน้ำเพียง 30 ล้านลูกบาศ์กเมตร ส่วนประเด็นที่ 2 และ 3 ประตู้น้ำพัง หรือ เขื่อนแตก ยืนยันว่าไม่มี

 

 

เขื่อนขุนด่านปราการชล

 

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า ที่มีภาพของชาวบ้านที่บันทึกภาพว่าเขื่อนได้ปล่อยน้ำกลางดึก ตอบว่า ทางเขื่อนได้มีแผนการปล่อยน้ำไปทางจังหวัดช่วงวันที่ 1-5 ส.ค. 2567 จะมีการปล่อยน้ำออกจากเขื่อน 3 ล้านลูกบาศ์กเมตร (แก้ไขจาก 30 ล้าน ) ส่วนประตูพังหรือเขื่อนแตกไม่มี ส่วนเหตุการณ์ที่มีเกิดน้ำท่วมรีสอร์ทกลางดึก มาจากมีปริมาณน้ำฝนที่ตกบนเขาใหญ่ ทำให้เกิดมวล น้ำป่าไหลหลาก ลงมายังแม่น้ำนครนายกเป็นจำนวนมาก ถึง 220 ล้านลูกบาศ์กเมตร โดยหลังจากนี้ทางชลประทานจะแจ้งไปยัง ปภ.จังหวัดนครนายก ให้แจ้งพื้นที่ปลายน้ำเตรียมการ รับทราบมวลน้ำที่จะไหลลงไปยังพื้นที่ปลายน้ำให้รับมือ 

 

 

เขื่อนขุนด่านปราการชล

 

 

โดย : บุญรวม สง่ารัตนพิมาน, กิจติภัฐร์ สง่ารัตนพิมาน, ธนชัย สง่ารัตนพิมาน

 

ข่าวยอดนิยม