ข่าว

1 ปีครั้งเดียว ปรากฏการณ์น้ำ 2 สี “กว๊านพะเยา” (คลิป)

ตื่นตาตื่นใจ น้ำ 2 สี ที่“กว๊านพะเยา” 1 ปีมีครั้งเดียว พร้อมเผยถึงสาเหตุของการเกิดปรากฏการณ์น่าอัศจรรย์ (คลิป)

น้ำ 2 สี กว๊านพะเยา

5 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดปรากฏการณ์ น้ำ 2 สี ในน้ำ กว๊านพะเยา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่อันดับสามของประเทศและอันดับหนึ่งของภาคเหนือ หลังจากเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องหลายวันส่งผลให้เกิดน้ำป่า สีแดงหรือสีโอวัลติล จำนวน 18 สายน้ำ รอบกว๊านพะเยาหลายสายน้ำได้ไหลหลากลงสู่ลำน้ำแม่ต๋ำ และไหลลงสู่น้ำในกว๊านพะเยา ทำให้เกิดความแตกต่าง ของน้ำสองสาย คือ สายน้ำแม่ต๋ำ ไหลลงมา บรรจบสบกันกับน้ำลำน้ำแม่อิงในกว๊านพะเยาทำให้เกิดน้ำสองสี สีแดงน้ำแม่ต๋ำ และสีใจน้ำแม่อิงหรือน้ำในกว๊านพะเยา ขึ้น

 

ซึ่งก็ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจกับบรรดาที่ผู้พบเห็น นักท่องเที่ยว เห็นน้ำ 2 สีไหลมาบรรจบสบกันรวมกันที่กลางกว๊านพะเยา ตั้งแต่บริเวณวัดติโลกอารามจนถึงสะพานประมง ทำให้เกิดน้ำ2สี คือสีแดงขุ่นและสีใสสลับกันขึ้นในกว๊านพะเยาอย่างสวยงาม

 

สำหรับน้ำสีแดงขุ่น คือ น้ำที่ไหลมาจากป่าบนเขาต้นน้ำแม่ต๋ำ เป็นน้ำที่กัดเซาะเอาดินโคลนจนมีสีแดงขุ่น ส่วนน้ำที่ไหลมาจากลำน้ำแม่อิงเป็นน้ำที่มีสีใส เมื่อน้ำ 2 สายไหลมาบรรจบกันบริเวณกลางกว๊านพะเยา ทำให้เกิดปรากฏการณ์น้ำ 2 สี สีแดงขุ่นและสีขาว ขึ้นในกว๊านพะเยา

 

สำหรับการเปลี่ยนแปลงน้ำ 2 สีในกว๊านพะเยาครั้งนี้ เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติของน้ำ 2 สี ซึ่ง 1 ปีจะมีเห็นได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น

 

สำหรับกว๊านพะเยาถือเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดของภาคเหนือมีเนื้อที่ 12,831 ไร่ หรือ 20.529 ตารางกิโลเมตร เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดถึง 48 ชนิด และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของภาคเหนือและของจังหวัดพะเยา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม